| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch UBND TP.HCM:

Doanh nghiệp gặp khó khăn, TP.HCM không đứng ngoài cuộc

Thứ Năm 10/06/2021 , 13:25 (GMT+7)

Sự phát triển, phồn vinh của TP.HCM không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, khi doanh nghiệp gặp trở ngại, khó khăn, chắc chắn TP.HCM không đứng ngoài cuộc.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC.

Sáng 10/6, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị trực tuyến “Gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” với các điểm cầu để cùng thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Tham dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cùng hơn 200 doanh nghiệp, sở, ban ngành tham dự tại các điểm cầu.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, ngay từ đầu năm 2021, TP.HCM đã chủ động đẩy nhanh các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, với mục tiêu tổng quan là tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe toàn dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong 5 tháng đầu năm, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, TP.HCM ghi nhận được những tín hiệu khởi sắc về kinh tế như tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng ước đạt khoảng hơn 456 ngàn tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ; Thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5% so với cùng kỳ; Dịch vụ lưu trú và ăn uống có dấu hiệu phục hồi, tăng 30,8% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,1% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 174 ngàn tỷ đồng, đạt 47,85% dự toán.

Tuy nhiên, ngay khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4, TP.HCM xuất hiện các chùm ca lây nhiễm với tổng số 461 trường hợp mắc Covid-19, trong đó nghiêm trọng nhất là chùm ca nhiễm liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, với tổng cộng 404 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quán đến ổ dịch này.        

“Dù không mong muốn, nhưng TP.HCM đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn thành phố và theo Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 từ 0giờ ngày 31/5. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung lòng của người dân, đến nay, thành phố cơ bản đã kiểm soát được đợt lây nhiễm thứ 4; nhưng với tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế TP.HCM nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đã bị ảnh hưởng rất nặng nề”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM có 1.365 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. Có 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 4,99% so với cùng kỳ); có 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 22,99% so với cùng kỳ)...

Sự phát triển, phồn vinh của TP.HCM không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. Và khi chúng ta đã đồng hành cùng nhau, thì phải có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; nên khi doanh nghiệp gặp trở ngại, khó khăn, chắc chắn Thành phố không bao giờ đứng ngoài cuộc”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mong muốn thông Hội nghị là dịp để lãnh đạo Thành phố nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lắng nghe những đề xuất, hiến kế nhằm giúp Thành phố có thể xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời; có các giải pháp thiết thực, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp đã và đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Thịt heo tăng giá, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi 'tiền hô hậu ủng'

Khi giá thịt heo hơi liên tục tăng, các 'đại gia' chăn nuôi đồng thời công bố kết quả kinh doanh tích cực. Cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này cũng đều lần lượt 'tím trần'...

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.