| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp khai thác cát gây ô nhiễm ảnh hưởng dân cư

Thứ Tư 14/04/2021 , 12:42 (GMT+7)

Thời gian gần đây, người dân xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh (Phú Yên) rất bức xúc khi xe tải lớn, nhỏ vận chuyển cát gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Dân khổ sở vì xe chở cát gây ô nhiễm

Theo người dân thôn Hà Giang, xã Sơn Giang, gần 3 tháng nay cuộc sống của người dân dường như bị đảo lộn khi phải hứng chịu bụi, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do đoàn xe tải lớn, nhỏ vận chuyển cát liên tục hoạt động trên tuyến đường bê tông liên thôn.

Người dân ở Sơn Giang bức xúc vì xe chở cát hoành hành gây bụi. Ảnh: TrT.

Người dân ở Sơn Giang bức xúc vì xe chở cát hoành hành gây bụi. Ảnh: TrT.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Hà Giang xã Sơn Giang cũng như nhiều hộ dân khác đều tỏ vẻ bức xúc vì xe tải chở cát mỗi lần chạy ngang qua nhà mang theo nhiều bụi bậm, gây ô nhiễm. Bà Lan đành phải kéo một đường ống nước để tưới đẫm con đường trước nhà để giảm tình trạng trên.

Còn ông Nguyễn Hòa, người cùng thôn Hà Giang, cho biết, việc xe chở cát loại tải trọng lớn cứ chạy ầm ầm chắc chắn sẽ làm hư hỏng hết đường bê tông nông thôn. Không những thế xe tải chạy chiếm hết lòng đường rất tiềm ẩn gây tại nạn giao thông. Đợt trước có vài lần học sinh đi học về thấy xe chở cát to, sợ quá ngã xuống ruộng luôn.

“Quá bức xúc dân chúng tôi chặn xe 2 lần mời xã lên giải quyết, nhưng được bữa đầu, bữa hai rồi sau đó xe quá tải cũng hoạt động bình thường", ông Nguyễn Hòa bức xúc nói.

Các xe tải trọng lớn chở cát chạy ầm ầm trên tuyến đường bê tông liên nông. Ảnh: KS.

Các xe tải trọng lớn chở cát chạy ầm ầm trên tuyến đường bê tông liên nông. Ảnh: KS.

Ông Lê Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trước phản ánh của người dân, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa dân và doanh nghiệp nhưng số lượng người tham gia rất ít. Để giảm thiểu bụi, xã đã yêu cầu doanh nghiệp thường xuyên tưới nước trên đường, đồng thời phải có bãi tập kết phía ngoài, không đưa xe lớn vào trong khu vực đường bê tông nông thôn.

Tuy nhiên yêu cầu từ phía địa phương là vậy nhưng ghi nhận chúng tôi vào ngày 2 và ngày 5/4, hàng loạt xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên chở cát chạy trên đường bê tông nông thôn.

Bên cạnh đó, người dân cho biết thêm, phía doanh nghiệp chở cát có bữa tưới nước, có bữa không tưới nên bụi vẫn ảnh hưởng đến người dân.

Ngang nhiên đưa thiết bị không phép vào hiện trường

Qua tìm hiểu được biết, xe chở cát trên là của doanh nghiệp tư nhân Vận tải - Xây dựng Hồng Nguyên (doanh nghiệp Hồng Nguyên) được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép khai thác cát ở mỏ cát thuộc thôn Hà Giang (xã Sơn Giang) từ ngày 7/8/2017. Mỏ có diện tích khai thác 2 ha với trữ lượng 81.432m2; công suất được phép khai thác 10.000m3/năm; phương pháp khai thác của mỏ là lộ thiên với sơ đồ: cát tại mỏ - xúc lên xe vận tải - đưa đi tiêu thụ. Thời hạn khai thác mỏ là 8 năm 4 tháng kể từ ngày ký giấy phép.

Doanh nghiệp Hồng Nguyên tuy chưa được UBND tỉnh cho phép nhưng doanh nghiệp vẫn chuẩn bị các trang thiết bị để vận hành hút cát thử nghiệm. Ảnh: KS.

Doanh nghiệp Hồng Nguyên tuy chưa được UBND tỉnh cho phép nhưng doanh nghiệp vẫn chuẩn bị các trang thiết bị để vận hành hút cát thử nghiệm. Ảnh: KS.

Tuy nhiên ngày 3/2/2021, doanh nghiệp Hồng Nguyên có tờ trình gửi Sở Xây dựng Phú Yên đề nghị cho phép bổ sung công nghệ khai thác cát bằng bơm hút.

Bởi doanh nghiệp này cho rằng, kể từ lúc được cấp giấy phép khai thác đến hết năm 2020, khối lượng cát khai thác được là 19.742m3 nên chưa đạt công suất 10.000m3/năm, gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.

Sau đó, Sở Xây dựng và Sở Tài Nguyên và Môi trường đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận đề nghị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian chờ UBND tỉnh Phú Yên xem xét thì doanh nghiệp Hồng Nguyên đã điều thiết bị phục vụ việc hút cát vào hiện trường.

Trước những bức xúc và phản ánh của người dân, ngày 3/4, bà Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã kiểm tra thực tế khu vực mỏ cát của doanh nghiệp Hồng Nguyên.

Bà Cao Thị Hòa An đã yêu cầu doanh nghiệp Hồng Nguyên phải tạm dừng ngay việc đưa thiết bị khai thác cát bằng hình thức bơm hút vào khu vực mỏ; đồng thời yêu cầu UBND huyện Sông Hinh có báo cáo về vụ việc.

Đến ngày 5/4, UBND huyện Sông Hinh có văn bản kiến nghị UBND Phú Yên xem xét chưa cho phép doanh nghiệp Hồng Nguyên bổ sung công nghệ khai thác bằng biện pháp hút cát. Bởi theo văn bản của huyện Sông Hinh cho rằng: Qua kiểm tra cho thấy, tuy chưa được UBND tỉnh cho phép nhưng doanh nghiệp vẫn chuẩn bị các trang thiết bị để vận hành hút cát thử nghiệm; biện pháp khai thác này tiềm ẩn nguy cơ khai thác quá độ sâu, vượt phạm vi, đãi vàng sa khoáng…

Do đó, UBND huyện Sông Hinh kiến nghị UBND Phú Yên xem xét chưa cho phép doanh nghiệp tư nhân Hồng Nguyên bổ sung công nghệ khai thác bằng biện pháp hút cát.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm