| Hotline: 0983.970.780

Dồi dào nguồn rau, củ phục vụ thị trường tết

Thứ Năm 25/01/2024 , 10:05 (GMT+7)

Không chỉ cung cấp trong tỉnh Gia Lai, nguồn hàng rau, củ ở những cánh đồng chuyên canh lớn còn được đưa đi khắp các tỉnh miền Trung phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Người dân đang tích cực chăm sóc vườn rau phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Tuấn Anh.

Người dân đang tích cực chăm sóc vườn rau phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Tuấn Anh.

Hiện tại trên những cách đồng rau, củ chuyên canh lớn ở các huyện Đăk Pơ, thị xã An Khê và TP. Pleiku đang được bà con nông dân tích cực chăm sóc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Các loại rau, củ được bà con trồng chủ yếu như: Cà chua, bắp cải, đậu đỗ, dưa leo, bắp cải, súp lơ, xà lách, hành lá, ngò thơm...

Là một trong những vùng trồng rau, củ chuyên canh lớn của tỉnh Gia Lai, huyện Đăk Pơ có khoảng 2.000 ha, tập trung lớn nhất ở 2 xã Tân An và Cư An với hơn 1.200 ha. Tổng diện tích gieo trồng rau, củ hàng năm từ 3 đến 4 vụ với hơn 7.000 ha, năng suất trung bình đạt trên 200 tạ/ha, sản lượng đạt trên 140 ngàn tấn.

Đầu mối cung cấp rau ra thị trường chủ yếu thông qua 2 HTX Nông nghiệp An Bình Tân An và HTX vận tải Đăk Pơ). Ngoài ra còn có 65 cơ sở thu gom quy mô vừa và nhỏ để đem đi tiêu thụ tại các tỉnh như: Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị...

Rau được cung cấp khắp các tỉnh miền Trung. Ảnh: Tuấn Anh.

Rau được cung cấp khắp các tỉnh miền Trung. Ảnh: Tuấn Anh.

Để đáp ứng nhu cầu rau thị trường Tết, khoảng hơn 1 tháng nay bà con xã Tân An đã bắt đầu chuẩn bị mọi điều kiện gieo cấy và chăm sóc các loại rau với hy vọng sẽ mang lại một vụ mùa bội thu.

Có 6 sào trồng rau màu, gia đình ông Phạm Đức Hiệp (thôn Tân Sơn, xã An Tân) cho biết, vụ này gia đình tôi chủ yếu trồng ngò, cải cúc, ớt, hành lá… khoảng 2 tuần nữa sẽ cho thu hoạch. Cuối năm, rau củ thường được giá nên gia đình tập trung chăm sóc để có nguồn rau bán cho thương lái.

Tương tự, tại cánh đồng rau, củ chuyên canh ở xã An Phú (TP. Pleiku), bà con cũng đang tất bật chăm sóc nhằm sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết.

Đang cặm cụi chăm sóc từng hàng cà chua chuẩn bị cho thu hoạch, bà Nguyễn Thị Hoa (thôn 7, xã An Phú, TP. Pleiku) cho biết, sau khi thu hoạch xong ruộng dưa leo và cải ngọt, gia đình tiến hành làm đất để trồng 1,7 sào cà chua và 1,5 sào hành lá cho kịp thời vụ. Hiện vườn cà chua của tôi đang phát triển rất tốt, nếu giá cả ổn định như mọi năm, sau khi trừ chi phí, tôi cũng thu về vài chục triệu đồng.

Ngoài xã An Phú, trên địa bàn TP. Pleiku, rau còn được trồng tập trung tại xã Chư Á, phường Thắng Lợi và Thống Nhất với khoảng 250ha.

Bà Phan Thị Hoài Thương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Pleiku cho biết, năm nay, các loại rau được người dân trồng rất đa dạng, dự kiến sẽ cho năng suất cao vì thời tiết thuận lợi. Hơn nữa, người dân áp dụng quy trình sản xuất sạch để sản phẩm đạt chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm rau, củ, quả trên địa bàn TP. Pleiku không chỉ tiêu thụ tại các huyện trên địa bàn tỉnh mà còn được bà con đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh như: Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng.

Phong phú các loại rau phục vụ Tết. Ảnh: Tuấn Anh.

Phong phú các loại rau phục vụ Tết. Ảnh: Tuấn Anh.

Hiện toàn tỉnh Gia Lai có hơn 10 ngàn ha diện tích trồng rau màu các loại để phục vụ thị trường Tết năm nay, năng suất bình quân đạt từ 150-155 tạ/ha. Để rau củ đảm bảo chất lượng, Sở NN-PTNT đã tăng cường hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật thâm canh, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, nhìn chung, tình hình sản xuất rau, củ tại nhiều địa phương đang diễn ra rất thuận lợi, hứa hẹn một mùa rau, củ bội thu trong dịp Tết, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

“Để các mặt hàng rau, củ phục vụ trong dịp Tết được an toàn, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, khuyến cáo người dân sử dụng những sản phẩm rau, củ có thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm”, ông Có cho biết.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.