| Hotline: 0983.970.780

Đổi thủ duy nhất của ông Trump trong đảng Cộng hòa dừng tranh cử

Thứ Năm 07/03/2024 , 10:56 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Donald Trump đã 'chắc suất' trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống năm 2024, sau khi bà Nikki Haley tuyên bố dừng cuộc chạy đua.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố dừng tranh cử hôm 6/3. Ảnh: USA Today. 

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố dừng tranh cử hôm 6/3. Ảnh: USA Today. 

Ông Trump dễ dàng giành chiến thắng ở 14 bang trong 15 bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày “Siêu Thứ Ba”, trong khi bà Haley chỉ giành chiến thắng ở bang Vermont. Vào cuối ngày, Trump giành được 995 phiếu đại biểu so 89 phiếu đại biểu của bà Haley.

"Đã đến lúc tôi phải dừng chiến dịch tranh cử Tổng thống", bà Nikki Haley phát biểu trên truyền hình ngày 6/3 từ thành phố Charleston, Nam Carolina.

"Tôi chúc mừng ông Trump và mong những điều tốt đẹp nhất đến với ông ấy", bà nói. "Bây giờ việc giành được phiếu bầu của cử tri đảng Cộng hòa và những người không ủng hộ ông ấy là tùy thuộc vào Trump. Tôi hy vọng ông ấy sẽ làm được điều đó".

Bà Haley cũng bày tỏ sự mãn nguyện khi mẹ của bà, một người nhập cư từ Ấn Độ, đã có thể bỏ phiếu cho con gái mình.

Giờ đây, Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đang cố gắng giành được sự ủng hộ từ những người ủng hộ bà Haley.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump tuyên bố rằng ông "muốn mời tất cả những người ủng hộ bà Haley tham gia phong trào vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta".

Cũng trong cùng ngày, ông Biden đã kêu gọi những người ủng hộ bà Haley bỏ phiếu cho đảng Dân chủ.

"Tôi muốn khẳng định rằng những người ủng hộ bà Haley luôn có một vị trí trong chiến dịch tranh cử của tôi. Tôi biết rằng chúng ta có khá nhiều bất đồng. Nhưng về việc bảo vệ nền dân chủ Mỹ, bảo vệ pháp quyền, bảo vệ NATO và dám đứng lên đối đầu với kẻ thù của Mỹ, tôi hy vọng và tin rằng chúng ta có thể tìm thấy tiếng nói chung", ông Biden nói.

Bà Haley từng là Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc khi ông Trump còn giữ cương vị Tổng thống, nhưng đã từ chức sau chưa đầy 2 năm làm việc, và đứng về phía đảng Dân chủ, những người đã cố gắng ngăn chặn ông Trump đề cử Thẩm phán Brett Kavanaugh vào Tòa án Tối cao.

Sau khi tuyên bố tranh cử, bà Haley, 52 tuổi, đã thu hút được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ có ngân sách dồi dào nhằm ngăn ông Trump lần thứ 3 liên tiếp giành được đề cử Tổng thống của đảng Cộng hòa. Mặc dù không giành được nhiều sự chú ý trong các cuộc bầu cử sơ bộ, bà Haley vẫn nhất quyết tiếp tục tham gia cuộc đua, cho rằng ông Trump có thể bị loại hoặc bị bỏ tù.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm