| Hotline: 0983.970.780

Động lực tự học còn thấp, khó công nhận kết quả học tập từ xa?

Thứ Ba 24/03/2020 , 08:28 (GMT+7)

Chưa bao giờ, việc học qua truyền hình và học trực tuyến lại được nhiều người đề cập như bây giờ.

Một giáo viên đang dạy trực tuyến môn Hóa học giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: Khánh Văn.

Một giáo viên đang dạy trực tuyến môn Hóa học giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: Khánh Văn.

Chưa bao giờ, việc học qua truyền hình và học trực tuyến lại được nhiều người đề cập như bây giờ.

Đáng lẽ ra những tháng nghỉ học như thế này, các trường học từ Trung học cơ sở trở lên đều tổ chức dạy trực tuyến, nhiều địa phương tổ chức dạy trên truyền hình sẽ giúp cho học sinh ở nhà vẫn có thể học tập được.

Thế nhưng, thực tế thì nhiều học sinh rất thờ ơ với việc học trực tuyến, nhất là học sinh không phải năm cuối cấp.

Vì thế, việc công nhận kết quả học tập từ xa đối với các cấp học phổ thông vẫn rất khó thực hiện ở tất cả các trường học, ít nhất là trong năm học này.

Học trực tuyến rất khó áp dụng cho tất cả học sinh phổ thông

Chúng ta đều không phủ nhận việc học trực tuyến rất tiện lợi cho học trò bởi các em có thể học ở nhà, học mọi thời điểm khác nhau. Nhưng, điều quan trọng nhất là ý thức tự học cùng với các điều kiện học tập phải được trang bị đầy đủ.

Những học sinh ở khu vực đô thị không xa lạ gì với việc học trực tuyến hàng ngày vì ngay từ cấp Tiểu học thì các em đã được cha mẹ đăng ký cho các khóa học online một số môn học. Nhất là các phương tiện để các em học tập được đủ đầy như máy tính, điện thoại kết nối mạng Internet…

Điều đặc biệt là phụ huynh thường có nhiều thời gian hơn để nhắc nhở, kèm cặp con em mình trong việc tự học ở nhà. Vì thế, khi nhà trường triển khai việc học trực tuyến thì phần lớn học trò ở khu vực đô thị không quá lạ lẫm và các em thao tác rất nhanh.

Đây cũng chính là tiền đề tốt để các nhà trường có thể triển khai việc dạy và học trực tuyến trong lúc học sinh nghỉ học ở nhà trong những tuần qua.

Ngược lại, việc học trực tuyến của học sinh ở nông thôn, miền núi có phần khó khăn hơn. Nhiều phụ huynh cũng rất quan tâm đến việc học của con mình nhưng phần vì công việc đồng áng, buôn bán tất bật suốt ngày, thậm chí phải đi làm ăn ở xa, con em phải gửi lại cho người thân nên phụ huynh cũng khó có thể giám sát con mình được hàng ngày.

Một bộ phận phụ huynh vẫn trông chờ vào ý thức tự học tập của con mình nhưng ý thức, trách nhiệm với bản thân về chuyện học hành không phải em nào cũng làm cho cha mẹ vui lòng. Nhất là phần lớn các trang thiết bị để học trực tuyến như máy tính, điện thoại di động có kết nối mạng Intenet của nhiều học sinh phổ thông không có thì nói gì đến cách học này.

Bởi, việc học trực tuyến thì máy tính hoặc điện thoại có nhiều chức năng bắt buộc phải có mới có thể học được.

Tinh thần tự học của nhiều học sinh hiện nay có cao không?

Trong thời đại ngày nay, xu hướng học trực tuyến là tất yếu nhưng áp dụng ngay cho tất cả học trò phổ thông bây giờ có lẽ còn rất khó khăn nên việc công nhận kết quả học tập từ xa vẫn khó thực hiện đối với học sinh phổ thông ở nhiều địa bàn trên cả nước.

Những thầy cô đang trực tiếp đứng lớp bây giờ sẽ dễ dàng nhận thấy động lực học tập của nhiều học sinh bây giờ rất thấp. Những tiết học chính khóa dù được thầy cô giao nhiệm vụ cụ thể nhưng nhiều em cũng không thực hiện.

Hiện tượng này không chỉ rơi vào học sinh yếu kém mà ngay cả với những em học sinh có học lực khá. Trong mỗi bài học bao giờ cũng có phần chuẩn bị bài học ở nhà, hay những bài luyện tập, bài luyện nói nhưng đến giờ học thì phần đông học trò vẫn “cười trừ” bằng những câu từ quen thuộc là “em quên” khiến nhiều thầy cô đứng lớp không thể nào vui được.

Những học sinh ở khu vực đô thị không xa lạ gì với việc học trực tuyến. Ảnh: Khánh Văn.

Những học sinh ở khu vực đô thị không xa lạ gì với việc học trực tuyến. Ảnh: Khánh Văn.

Việc nhiều học sinh không có động lực học tập bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần vì những quy định trói buộc hiện nay của ngành khiến cho thầy cô giáo không dám xử lý học trò khi các em không học bài, khi các em vi phạm. Phần vì vì hiện nay có quá nhiều những trò chơi điện tử hiện hữu trên mạng Internet cuốn hút học trò...

Nhưng, có một nguyên nhân khá cơ bản mà ai cũng thấy đó là tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay làm mất đi tinh thần sáng tạo và ý chí tự học của nhiều học trò. Cái gì cũng được thầy cô dạy thêm làm sẵn cho hết từ chuẩn bị bài ở nhà, bài luyện tập, bài kiểm tra, giải đề kiểm tra, đề thi...

Vì thế, vào lớp thì học sinh thường chép bài của nhau để đối phó với thầy cô, một số thầy cô biết, thấy nhưng vẫn lờ đi để kết quả dạy và học được đảm bảo theo chỉ tiêu.

Năm này qua năm khác, học sinh mất dần đi tính sáng tạo, tìm tòi và thường đi theo lối mòn mà thầy cô, cha mẹ đã vạch sẵn. Điểm kiểm tra trên lớp cao, danh hiệu học tập có nhưng thực học của một số học sinh thì lại rất mơ hồ. Vì thế, nhiều học sinh bây giờ hoàn toàn bị động với các dạng bài tập mà giáo viên chỉ cần thay đổi đi một chút so với cách dạy.

Việc triển khai học trực tuyến hiện nay của các nhà trường dù rất kịp thời và phù hợp với xu thế của thời đại. Nhưng, trớ trêu là rất ít học sinh học. Nhiều học sinh ở quê không học đã đành, học sinh ở thành thị cũng thờ ơ. Những bài giảng được thầy cô đưa lên cả tuần mà chẳng có mấy em học sinh ngó ngàng tới.

Chính vì thế, dù biết rằng học trực tuyến là phù hợp, là xu thế nhưng việc công nhận kết quả học tập từ xa, nhất là đối với học sinh phổ thông thiết nghĩ vẫn khó thực hiện…và đó là thực tế hiện nay ở nhiều trường học.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất