| Hotline: 0983.970.780

Đông Nam bộ và ĐBSCL: Đề phòng sâu bệnh, dịch hại trên lúa

Thứ Tư 17/07/2019 , 18:46 (GMT+7)

Hiện một số địa phương ở miền Đông Nam bộ và ĐBSCL sau khi thu hoạch lúa HT đã gieo sạ sớm lúa TĐ 2019 - vụ Mùa. Cục BVTV cảnh báo dịch hại rầy nâu và sâu bệnh có khả năng bùng phát mạnh.

Phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Ảnh: TL.

Từ đầu tháng 7 đến nay lúa HT ở các tỉnh Nam bộ vào mùa thu hoạch rộ, trong giai đoạn này rầy di trú có thể xuất hiện với mật số cao. Theo dự báo các đợt rầy di trú vụ TĐ-Mùa từ tháng 7 đến tháng 9/2019 vào các thời điểm biến động từ 15-22 mỗi tháng.

Cục BVTV khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho các đợt xuống giống tập trung, né rầy, căn cứ vào diễn biến rầy nâu và chế độ thủy văn của vùng ĐBSCL và ĐNB, mỗi địa phương cần xác định lịch thời vụ xuống giống dựa vào dữ liệu bẫy đèn cho từng tháng. Các tỉnh theo dõi sát các đợt rầy di trú để xây dựng lịch gieo sạ cho vụ TĐ-Mùa 2019 phù hợp ở địa phương nhằm hạn chế thấp nhất rầy nâu mang virus vàng lùn- lùn xoắn lá truyền bệnh cho cây lúa non và là cầu nối của dịch bệnh sang vụ ĐX 2019-2020.

Bên cạnh đó đề phòng bệnh đạo ôn lá có thể phát sinh mạnh vào tháng 8/2019, vì đây là giai đọan lúa phát triển sung yếu, ẩm độ cao. Đến tháng 9/2019  bệnh đạo ôn cổ bông sẽ xuất hiện, cũng là giai đoạn xuất hiện bệnh bạc lá (cháy bìa lá) và lem lép hạt, cần có biện pháp phòng trừ. Ngoài các đối tượng trên, cần lưu ý chuột, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đốm vằn…

Theo kế hoạch vụ lúa TĐ-Mùa 2019 dự kiến toàn vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL  gieo cấy trên 900.000 ha, trong đó ĐBSCL trên 700.000 ha.

    Tags:
Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất