| Hotline: 0983.970.780

DOSECO đồng hành cùng nông dân sản xuất lúa hàng hóa

Thứ Ba 16/03/2021 , 13:56 (GMT+7)

Nông dân sử dụng giống lúa của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (DOSECO) được công ty hỗ trợ kỹ thuật, liên kết thu mua hết lúa với giá cao.

Toàn tỉnh Đồng Tháp hiện đã thu hoạch được khoảng 55.000/192.000ha lúa, năng suất bình quân đạt 7,1 tấn/ha. Nhiều nông dân bán cho các doanh nghiệp đã liên kết thu mua lúa tươi tại ruộng với giá từ 6.700 - 7.200 đồng/kg tùy loại.

Phương thức thu mua, doanh nghiệp sẽ thanh toán tiền cho nông dân tại ruộng sau khi nông dân giao lúa. So với tháng trước, giá thu mua một số loại lúa như: IR50404 tại ruộng là 6.700đồng/kg, lúa OM 5451 tại ruộng là 6.750đồng/kg, nàng hoa 9 có giá 7.200đồng/kg...

Nông dân đến tham quan Trại thực nghiệm sản xuất giống cây trồng An Phong, trực thuộc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nông dân đến tham quan Trại thực nghiệm sản xuất giống cây trồng An Phong, trực thuộc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tại huyện Tam Nông, nông dân cũng đã thu hoạch được hơn 2.000 ha vụ đông xuân 2020 - 2021, năng suất bình quân đạt từ 6,5 - 7 tấn/ha. Ông Lưu Văn Tiến, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tam Nông cho biết: Vụ này, nông dân trong huyện đã gieo sạ 29.871 ha, đa số nông dân trong huyện đều chọn những loại giống lúa chất lượng cao, kháng sâu, bệnh để xuống giống như: OM 4900, OM 7347, OM 5451, OM 6976, OM 9582, Jasmine 85...

Trà lúa xuống giống sớm tới nay đã có gần 150ha lúa đẻ nhánh, hơn 6.000ha lúa đang làm đòng và 21.000ha trổ chín. Nông dân thu hoạch hơn 2.000ha, đạt năng suất cao, chất lượng tốt và bán giá rất cao, nông dân rất phấn khởi.

Ông Tiến cho biết, nông dân huyện Tam Nông rất phấn khởi khi vụ đông xuân năm nay, nhờ liên kết với các doanh nghiệp và thương nên lúa được thu mua tươi tại ruộng với giá từ 6.900 - 7.100đồng/kg tùy loại.

Hiện toàn huyện đã có trên 1.600 ha lúa liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp và 16.500 ha lúa liên kết tiêu thụ trực tiếp với thương lái. Phương thức thu mua, doanh nghiệp và thương lái sẽ thanh toán tiền cho nông dân tại ruộng sau khi nông dân giao lúa. Với giá bán như trên, sau thu hoạch, trừ tất cả các khoản chi phí, nông dân còn lãi bình quân từ 30 - 35 triệu đồng/ha. Cá biệt, có nông dân thu lợi nhuận trên 45 triệu đồng/ha.

Ông Trần Đức Vĩnh ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông canh tác 30ha lúa theo quy trình giảm lượng phân bón và thuốc BVTV, bón phân và phun thuốc hợp lý.

Ông Vĩnh cho biết vụ đông xuân năm nay, ông chọn giống lúa OM 4900, OM 7347 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (DOSECO) đưa vào sản xuất. Trong quá trình canh tác, ông được công ty hỗ trợ kỹ thuật, thăm đồng thường xuyên, xác định thời điểm phun thuốc, bón phân… và liên kết thu mua hết lúa.

Sau thu hoạch, 17ha lúa giống OM 7347 của ông cho năng suất đạt 7 tấn/ha, bán giá 6.750đồng/ha. Sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư, ông còn lãi hơn 35 triệu đồng/ha.

Nhiều năm qua lúa giống của DOSECO được nông dân đánh giá cao về chất lượng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhiều năm qua lúa giống của DOSECO được nông dân đánh giá cao về chất lượng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Vĩnh, vụ hè thu tới, ông sẽ tiếp tục chọn bộ giống lúa OM 9582,OM 380 của Doseco để canh tác. Bởi, đây là loại giống lúa cứng cây, đẻ nhánh khỏe, tương đối chịu mặn, chống chịu khá tốt với rầy nâu, đạo ôn, ít bạc lá, ít bị đổ ngã, bông to, đều… Sản phẩm sau thu hoạch rất dễ bán và giá bán cao.

Ông Lê Văn Pha, chủ đại lý vật tư nông nghiệp và lúa giống Hoàng Hoa ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông cho biết: Đại lý của ông chuyên cung cấp lúa giống các loại cho bà con trồng lúa ở các huyện Tam Nông, Tháp Mười, Thanh Bình, Tân Hồng.

Mỗi mùa vụ, đại lý của tôi cung cấp hàng chục tấn lúa giống các loại. Chủ yếu là giống OM 6976, OM 4900, OM 7347, OM 5451, OM 6976… Vụ đông xuân này, đại lý của ông đã cung cấp trên 20 tấn lúa giống các loại cho nông dân các huyện trên canh tác. Nông dân các huyện cũng đang đặt mua cả chục tấn lúa giống cho vụ hè thu tới.

Tại Trại thực nghiệm sản xuất giống cây trồng An Phong, trực thuộc DOSECO, riêng vụ đông xuân 2020-2021, trại có 6,5ha chia làm nhiều ô sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng chọn lọc dòng thuần và giống lúa nguyên chủng, trồng và khảo nghiệm, trình diễn giống giống lúa của các viện, trường, các trung tâm và Tập đoàn ThaiBinh Seed. Mỗi năm, Trại Thực nghiệm An Phong đã cung cấp tổng sản lượng trên dưới 50 tấn lúa giống nguyên chủng cho DOSECO đế bán cho nông dân có nhu cầu sản xuất.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm