| Hotline: 0983.970.780

Doseco, địa chỉ cung cấp lúa giống tin cậy

Thứ Năm 02/12/2021 , 00:18 (GMT+7)

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khỏe, chắc chắn phải có hạt giống chất lượng tốt và khoẻ mạnh.

Bình quân mỗi vụ lúa đông xuân, Doseco cung ứng lượng lúa giống ra thị trường trên dưới 3.000 tấn các loại. Ảnh: Ngọc Trinh.

Bình quân mỗi vụ lúa đông xuân, Doseco cung ứng lượng lúa giống ra thị trường trên dưới 3.000 tấn các loại. Ảnh: Ngọc Trinh.

Hạt giống chất lượng đóng vai trò hết sức quan trọng trong suốt quá trình sản xuất, vừa giúp nông dân tăng năng suất cuối vụ, vừa giảm đi chi phí đầu vào, nhất là giá phân bón và thuốc BVTV đang tăng cao hiện nay. Do đó, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco) nhiều năm qua trong ngành sản xuất kinh doanh các loại giống lúa luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và có trách nhiệm cao đối với hạt giống do doanh nghiệp sản xuất ra. Hạt giống sạch bệnh được coi là một trong những chỉ tiêu bắt buộc trong việc sản xuất hạt giống hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Tổng Giám đốc Doseco cho biết: Những năm qua, Doseco là địa chỉ cung cấp lúa giống chất lượng, uy tín của nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh. Nơi đây đã xây dựng mạng lưới sản xuất giống lúa nguyên liệu trên 812 ha.

Doseco thực hiện đầy đủ các quy định về công bố hợp quy đối với tất cả các chủng loại giống. Từ đó, chất lượng các loại giống lúa của Doseco sản xuất ra đảm bảo, luôn được khách hàng ưa chuộng và rất an tâm chọn sử dụng. Hằng năm, Doseco đã xuất bán hàng ngàn tấn lúa giống nguyên chủng và xác nhận các loại.

Gieo trồng hạt giống khỏe, có chất lượng cao có thể tăng năng suất từ 5 - 20%. Ảnh: Ngọc Trinh.

Gieo trồng hạt giống khỏe, có chất lượng cao có thể tăng năng suất từ 5 - 20%. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Phan Thành Tới ở ấp K8, xã Phú Đức, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) có hơn 30 năm canh tác lúa. Gần 5 - 6 năm trở lại đây, ông đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật như “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm” nên năng suất lúa của gia đình luôn tăng cao hơn trước.

Ông Tới cho biết: Trong canh tác lúa, ngoài áp dụng những giải pháp khoa học kỹ thuật, khâu chọn giống lúa chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nông dân không tiếc tiền ở khâu này. Vì giống tốt giúp cây khỏe, cây khỏe mạnh thì ít sâu bệnh, ít đổ ngã…, từ đó giúp nông dân giảm công lao động, giảm phân, giảm thuốc BVTV mà năng suất vẫn ổn định

Những năm qua, gia đình ông đều chọn giống lúa OM380 cấp xác nhận của Doseco để sử dụng. Năng suất bình quân vụ đông xuân đạt 8,5 tấn/ha, vụ hè thu đạt mức 6 tấn/ha, và vụ thu đông đạt 5 tấn/ha. Lúa sau thu hoạch rất dễ bán và giá bán cao.

Vụ lúa đông xuân 2021 - 2022, ông Tới tiếp tục gieo sạ giống lúa OM380 trên diện tích 1,4ha, trà lúa được 25 ngày tuổi đang phát xanh triển tốt, ít sâu bệnh…, hứa hẹn bội thu.

“Đặc tính của giống lúa OM380 có thời gian sinh trưởng 85 – 90 ngày. Chiều cao cây 85 – 90cm, nở bụi khá mạnh, trỗ tập trung, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, ít bị đổ ngã, bông to, đều, tỷ lệ chắc cao, dễ chăm sóc. Trồng giống lúa OM380, tôi bón ít phân bón hơn khoảng 25 - 30%. Lúa chống chịu khá tốt đối bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông (giảm được 50% số lần phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn), lúa trỗ gọn, vào chắc nhanh. Năng suất bình quân vụ đông xuân đạt khoảng 6,5 – 8,5 tấn/ha, hè thu đạt mức 6 - 7 tấn/ha. Hạt gạo thon dài, mềm cơm… bán giá cao” ông Tới nhận xét.

Trong vụ lúa đông xuân 2021 - 2022, hơn 80% nông dân ĐBSCL chọn giống lúa chất lượng cao để canh tác. Ảnh: Ngọc Trinh.

Trong vụ lúa đông xuân 2021 - 2022, hơn 80% nông dân ĐBSCL chọn giống lúa chất lượng cao để canh tác. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Doseco thông tin thêm: Thông thường, vụ lúa đông xuân là vụ lúa chính trong năm, lượng giống tiêu thụ rất lớn. Bình quân mỗi vụ lúa đông xuân, Doseco cung ứng lượng lúa giống ra thị trường trên dưới 3.000 tấn, với các giống lúa chủ lực như OM9582, OM4900, Jasmine 85, VD20, OM380, OM576…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, với tinh thần chủ động, Doseco hiện đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ các giống lúa chất lượng cao nhằm để đáp ứng cho vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 ở vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm