| Hotline: 0983.970.780

Vụ chết người liên quan Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng Bắc Kạn

Chủ Nhật 16/08/2020 , 13:13 (GMT+7)

Sự việc liên quan tới ông Nguyễn Mạnh Hà (1978) bị điện giật dẫn tới tử vong tại nhà ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Bắc Kạn.

Ngôi nhà của ông Mã Văn Thịnh Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Bắc Kạn trên mặt đường Kon Tum, Tp. Bắc Kạn (hướng mũi tên đỏ). Ảnh: Việt Bắc.

Ngôi nhà của ông Mã Văn Thịnh Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Bắc Kạn trên mặt đường Kon Tum, Tp. Bắc Kạn (hướng mũi tên đỏ). Ảnh: Việt Bắc.

Sự việc đã xảy ra được hơn 2 năm, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được kết luận về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Hà.

Qua tìm hiểu của phóng viên (PV), nạn nhân là anh Nguyễn Mạnh Hà (1978), Giám đốc công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Hiếu Tuấn đã bị điện giật trong quá trình sửa điện giúp cho nhà ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Bắc Kạn dẫn tới tử vong (ngôi nhà nằm trên đường Kon Tum, Tp. Bắc Kạn). Thời điểm xảy ra vụ việc vào khoảng 18h, ngày 11/5/2018.

Sau khi được xác nhận đã tử vong, thi thể anh Hà được gia đình đưa về an táng và thờ cúng tại quê nhà ở xóm Hữu Tài, xã Đại Đình (nay là tổ dân phố Hữu Tài, thị trấn Đại Đình), huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên đến nay, gia đình nạn nhân vẫn phải gửi đơn cầu cứu khắp nơi, là các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn và trung ương để được làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc anh Hà bị chết, có oan tình như thế nào?

Anh Nguyễn Mạnh Hà hiện đang được thờ cúng tại quê nhà thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Việt Bắc.

Anh Nguyễn Mạnh Hà hiện đang được thờ cúng tại quê nhà thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Việt Bắc.

PV đã có mặt tại căn nhà nơi thờ cúng anh Hà ở thị trấn Đại Đình (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc), các thành viên trong gia đình vẫn không cầm được giọt nước mắt, nhất là bà Phạm Thị Yên (mẹ của anh Hà) chỉ biết khóc khi nhắc về chuyện của con trai mình. Một không khí tang thương, như là chuyện chỉ mới xảy ra của ngày hôm qua, tất cả mọi người đều hàng ngày mong chờ câu trả lời: vì sao anh Hà chết và ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Những người thân trong gia đình anh Hà cũng khẳng định, họ không được nhận bất cứ một đồng tiền hỗ trợ hay phúng viếng nào của ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Bắc Kạn như thông tin đồn đại.

Bà Nguyễn Thị Yên (mẹ nạn nhân) nói: Từ khi nó chết đến giờ, nhưng ông Thịnh không về để thắp cho nó 1 nén nhang, không nói với gia đình một câu nào dù chỉ là một câu động viên. Mặc dù trước đó, nó đã theo ông Thịnh nhiều năm để làm công trình. Vì sao Hà bị điện giật ở nhà ông Thịnh lúc 18h, mà mãi hơn 20h mới báo cho gia đình lên bệnh viện để làm thủ tục?

Bà Nguyễn Thị Yên mong mỏi nhận được câu trả lời thỏa đáng về cái chết của con trai. Ảnh: Việt Bắc.

Bà Nguyễn Thị Yên mong mỏi nhận được câu trả lời thỏa đáng về cái chết của con trai. Ảnh: Việt Bắc.

PV đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn để tìm hiểu sự việc này. Theo hồ sơ bệnh án, anh Hà được đưa đến cấp cứu vào lúc 20h15, trong tình trạng hôn mê sâu tím tái toàn thân, đồng tử 2 bên giãn tối đa, mạch nhẹ lướt, phổi thở theo bóp bóng, bụng mềm chướng nhẹ, mạn sườn bên phải có vết bầm tím. Đến 21h, mặc dù đã được các bác sỹ nỗ lực cấp cứu, nhưng bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn, tiên lượng xấu.

Sau khi các bác sỹ tư vấn cho người nhà về tình trạng của bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hà đã không thể cứu chữa được nữa, chị Bùi Thị Kim Anh (là vợ nạn nhân) đã đồng ý ký xác nhận và xin đưa chồng về nhà để làm thủ tục an táng.

Gia đình gửi đơn đến các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời thỏa đáng về cái chết của anh Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: Việt Bắc.

Gia đình gửi đơn đến các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời thỏa đáng về cái chết của anh Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: Việt Bắc.

Trao đổi với PV về việc vì sao chưa có kết luận về vụ việc liên quan tới cái chết của anh Nguyễn Mạnh Hà, Thượng tá Bùi Tuấn Hùng, Trưởng Công an TP. Bắc Kạn thông tin: Cơ quan điều tra đã tiến các thủ tục điều tra theo quy định. Cần phải khai quật khám nghiệm thi thể thì mới có kết luận được. Nhiều lần mời người được gia đình cử làm đại diện làm việc với cơ quan chức năng là Nguyễn Văn Hoàn (em trai của anh Nguyễn Mạnh Hà) lên Bắc Kạn làm việc nhưng ông Hoàn đã không đến. Thậm chí đơn vị đã cử cán bộ nhiều lần về quê nạn nhân ở Vĩnh Phúc làm việc, nhưng gia đình và ông Hoàn cũng không hợp tác.

Cũng theo ông Hùng, vụ việc xảy ra từ tháng 5/2018, nhưng 1 năm sau  gia đình mới phát đơn khiếu kiện, lúc đó công an mới biết. Nếu ngay từ đầu khi xảy ra vụ việc, báo luôn cho cơ quan công an xử lý thì sẽ rất đơn giản. Nên bây giờ phải xác định được ông Hà bị chết vì nguyên nhân gì, như thế nào thì mới có hướng xử lý tiếp theo. 

Giải thích của ông Hùng là không hợp lý và thiếu trách nhiệm, bởi lẽ khi có người đột ngột tử vong tại nhà ông Mã Văn Thịnh thì trách nhiệm của Công an tỉnh Bắc Kạn phải nắm biết và phải lập tức xác định nguyên nhân tử vong, xác định đây có phải là án mạng hay không, trách nhiệm của những người có liên quan như thế nào? Đây là quy trình bắt buộc phải là chứ không phải chờ có đơn của gia đình mới đi tìm hiểu nguyên nhân tử vong như ông Hùng nói.

Bộ Công an và Văn phòng đại biểu Quốc hội yêu cầu công an Bắc Kạn, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn làm rõ cái chết của anh Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: Việt Bắc.

Bộ Công an và Văn phòng đại biểu Quốc hội yêu cầu công an Bắc Kạn, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn làm rõ cái chết của anh Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: Việt Bắc.

Quan điểm của anh Nguyễn Văn Hoàn (là người được gia đình cử làm đại diện cho gia đình làm việc với cơ quan chức năng) cho rằng cái chết của anh trai mình có rất nhiều điểm bất thường như: Trong quá trình sửa điện thì ai đã vô tình đóng cầu giao điện khiến anh Hà bị điện giật dẫn tới tử vong? Ai đã bao che không tố giác sự việc này?

Vì vậy mong muốn của gia đình là cơ quan chức năng phải khởi tố vụ án này, dựng lại hiện trường, lúc đó gia đình sẽ đồng ý cho cơ quan chức năng được khai quật khám nghiệm thi thể.

Theo ý kiến của Luật sư Vũ Vinh Quang, Trưởng CN Thái Nguyên – Công ty Luật Việt Kim về vụ việc này, thì trường hợp trong nhà đang cắt cầu dao để sửa điện, mà có người đóng cầu dao khi chưa kiểm tra an toàn điện và dẫn đến điện giật làm chết người; thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người” Theo quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự, với mức hình phạt phạt “cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Nếu người đóng cầu dao là thợ điện thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” theo quy định tại điều 12 Bộ luật hình sự, với mức hình phạt phạt “tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất