| Hotline: 0983.970.780

Dự án ma vẫn làm nghiêng ngả thị trường bất động sản

Thứ Bảy 07/03/2020 , 07:05 (GMT+7)

Người có tiền cũng mua bất động sản, mà người không có tiền cũng vay mượn để mua bất động sản, vì tin rằng “mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời”.

Đối tượng Nguyễn Thái Luyện và Công ty Alibaba đã đẩy hàng ngàn người vào cảnh chua xót!

Đối tượng Nguyễn Thái Luyện và Công ty Alibaba đã đẩy hàng ngàn người vào cảnh chua xót!

Giữa mùa Covid-19, khi Công an TPHCM vừa hoàn thành kết luận điều tra về vụ lừa đảo chiếm dụng vốn ở Tập đoàn Alibaba, thì Công an tỉnh Bình Dương lại ra quyết định khởi tố và bắt giam hai đối tượng cầm đầu Công ty Bình Dương City Land với hành vi tương tự. Và không ai dám chắc, các dự án ma sẽ không còn gây bất ổn cho đời sống xã hội.

Với quan niệm, người có thể sinh ra thêm nhưng đất không thể sinh ra thêm, thị trường bất động sản trở thành nơi nhiều người Việt sốt ruột làm giàu nhất. Người có tiền cũng mua bất động sản, mà người không có tiền cũng vay mượn để  mua bất động sản, vì tin rằng “mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời”.

Có lòng tham dẫn đường, thì trí khôn dễ đi vào ngõ cụt. Có cung ắt có cầu, các loại dự án liên tục hình thành để chào đón khách hàng. Dĩ nhiên, xưa nay “chợ chưa họp thì kẻ cắp đã đến”, dự án ma nở rộ hơn cả dự án thật, đẩy bao gia đình vào cảnh dở khóc dở mếu!

Câu chuyện của tập đoàn Alibaba được xem là dự án ma tiêu biểu nhất. Bởi lẽ, ngoài tính manh động và tính táo tợn của những hoạt động kinh doanh phi pháp trên địa bàn TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ, thì Alibaba còn ngang nhiên thách thức dư luận và công quyền.

Cuộc khám xét và khởi tố những người điều hành Alibaba vào tháng 9/2019 đã huy động hàng chục xe cảnh sát và hàng trăm nhân viên công vụ, khiến công chúng bàng hoàng về mức độ tác oai tác quái của loại tội phạm mới.  

Sau 6 tháng điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Alibaba”, Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn trình báo của hơn 3.300 nạn nhân với số tiền hơn 1.800 tỷ đồng. Con số trên chưa khớp với số liệu mà cơ quan chức năng đã thu thập và hồ sơ mà phía Công ty Alibaba cung cấp khi bị lực lượng kiểm tra.

Bởi lẽ, theo hồ sơ của Công ty Alibaba thì có hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch lên đến 2.500 tỷ đồng. Nghĩa là, có nhiều nạn nhân của Công ty Alibaba không trình báo, họ chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì hiểu ra cái kênh đầu tư địa ốc họ tham gia không khác gì “giao trứng cho ác”.

Nghĩa là, phía sau bi kịch có tên gọi “Alibaba giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản” có không ít thảm cảnh bẽ bàng vợ giận chồng, con cái xa lánh cha mẹ, và anh chị em ruột thịt đay nghiến lẫn nhau.

Vì sao dự án ma vẫn làm nghiêng ngả thị trường bất động sản? Vì lòng tham của người manh tâm lừa đảo và vì lòng tham của người ham muốn giàu nhanh, thì rõ rồi. Quan trọng hơn, có hai yếu tố cần phải lưu ý. Thứ nhất, dòng tiền ngầm trong xã hội rất lớn và rất khó kiểm soát. Thứ hai, tâm lý “có miếng đất cắm dùi” đã ám ảnh người Việt bao đời nay. Chính hai yếu tố đó làm lệch lạc cán cân cung - cầu.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự "vẽ" ra 40 dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng. 

Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được 2.500 tỷ đồng. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Tất cả dự án do Công ty Alibaba tô vẽ đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo, do vậy không thể giao đất nền cho bất kỳ khách hàng nào.

Thủ đoạn của Công ty Alibaba không phải duy nhất trên thị trường bất động sản. Tại TPHCM, lực lượng chức năng cũng đã bắt bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Angel Lina, vì hành vi tự vẽ dự án phân lô bán nền trên đất công, đất quy hoạch cây xanh, công trình công cộng để chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

Còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án lừa đảo tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và địa ốc Hưng Phú, do đối tượng Trần Văn Hội làm giám đốc, vì những dự án ma tại thành phố Bà Rịa và huyện Đất Đỏ.

Gần đây nhất, Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Thanh Hùng - Tổng giám đốc Công ty Bình Dương City Land và đối tượng Hoàng Anh Vui - Phó Tổng giám đốc Công ty Bình Dương City Land.

Hai đối tượng chưa tròn 30 tuổi này đã liều lĩnh vẽ ra những dự án ma như khu dân cư Phúc Long City và khu dân cư Happy Home (tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) khu nhà ở Phúc Long 1, khu nhà ở Phúc Long 2, khu dân cư Green City, khu dân cư Green City 2, khu dân cư Green City 3 (tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) để thu tiền của những nhà đầu tư.  

Hai kẻ cầm đầu Bình Dương Cityland đã bị khởi tố và tạm giam!

Hai kẻ cầm đầu Bình Dương Cityland đã bị khởi tố và tạm giam!

Do tốc độ tăng dân tốc rất nhanh từ dòng người nhập cư làm việc ở các khu công nghiệp, thị trường bất động sản Bình Dương trở nên rất nóng.

Đặc biệt, sau khi thị xã Dĩ An và thị xã Thuận An được nâng cấp lên thành phố, thì những nhà đầu tư lẫn những nhà đầu cơ không ngần ngại nhảy vào tìm kiếm cơ hội sở hữu đất đai. Trước mắt, rắc rối khác đang hiển lộ xung quanh  Công ty TNHH TM-DV Bất động sản Kim Đại Phát.

Rất đông người dân đã kéo đến trụ sở đơn vị này để đòi lại tiền, nhưng chỉ thấy cửa đóng then cài, còn giám đốc Hoàng Thị My đã lặn mất tăm tích. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương xác định không có dự án nào được phê duyệt có tên là Khu đô thị thương mại Green River do Công ty Kim Đại Phát làm chủ đầu tư hay phân phối.

 Liệu hàng trăm tỷ đồng của người mua đã rơi vào túi Công ty TNHH TM-DV Bất động sản Kim Đại Phát suốt 3 năm qua, có thể hoàn về khổ chủ hay không? Câu hỏi ấy đầy âu lo và đáng hoảng hốt!

Cơ chế quản lý đất đai cũng chưa hoàn thiện. Những người thực tâm kinh doanh bất động sản gặp không ít khó khăn với các thủ tục nhiêu khê. Nếu có những đại gia bất động sản dựa vào quan hệ dích dắc nào đó để vận động dự án trơn tru, thì những doanh nhân muốn đi con đường nghiêm ngắn lại rơi vào bế tắc.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP Invest có dự án suốt 12 năm qua vẫn vướng về giải phóng mặt bằng, than thở: “Thị trường bất động sản Việt Nam như trong một “ma trận”, bởi quá nhiều bộ luật, nếu làm đúng luật này thì sai luật kia!”.

Muốn ngăn chặn và triệt tiêu các dự án ma, không có cách nào hiệu quả hơn là công khai và minh bạch mọi quy hoạch. Không có kẻ “đi đêm” thì không có kẻ “thổi giá”. Không có người “giăng bẫy” thì không có người “mắc bẫy”. Những tấm biển “cảnh báo” được chính quyền cơ sở cắm khắp nơi, hoàn toàn vô nghĩa khi người ta còn thấy rằng nhiều dự án sai phạm vẫn được xây dựng, vẫn được tồn tại trên đất nông nghiệp.

Thậm chí, những cơ ngơi hoành tráng vẫn ngự trị trên đất rừng phòng hộ. Trong khi đó, ít ai lưu ý, để có thêm một khu dân cư còn kéo theo bao nhiêu thứ phải chuẩn bị, từ điện- đường - trường - trạm cho tới các vấn đề quản lý nhân khẩu và an ninh trật tự.

(Kiến thức gia đình số 10)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.