| Hotline: 0983.970.780

Dự án trồng cây dược liệu tại Quảng Ninh phải chăng là 1 cú lừa?

Thứ Năm 24/03/2022 , 10:22 (GMT+7)

QUẢNG NINH Công ty Trung Tiến được tỉnh Quảng Ninh cho làm dự án trồng cây ăn quả, cây dược liệu nhưng chủ đầu tư chậm triển khai rồi múc đất trong dự án đem bán.

Tháng 1/2016, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Tiến (Q. Ba Đình, Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Loan đại diện) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu trồng cây ăn quả, cây dược liệu tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Dự án có diện tích sử dụng đất là 95.996,3m2, trong đó đất xây dựng công trình 556m2, đất trồng cây ăn quả dược liệu 64.075m2, đất cây xanh vườn hoa mặt nước 4.470m2, đất sân, đường giao thông hạ tầng kỹ thuật là 26.865m2; tổng mức đầu tư 5.170 triệu đồng; thời gian thực hiện xong trong năm 2017, sau đó được gia hạn hoàn thành trong năm 2018.

Khi xin cấp phép dự án, Công ty Trung Tiến đưa ra mục đích rất tốt đẹp là đầu tư hình thành khu trồng cây ăn quả, cây dược liệu và các hạng mục phụ trợ tạo nguồn cung cấp về cây chất lượng cao, nguồn dược liệu cho ngành y dược, phục vụ sức khỏe và nhu cầu của nhân dân.

Hiện trạng dự án trồng cây ăn quả, cây dược liệu sau hơn 3 năm chậm tiến độ

Hiện trạng dự án trồng cây ăn quả, cây dược liệu sau hơn 3 năm chậm tiến độ

Tính đến nay, dự án đã chậm tiến độ hơn 3 năm. Theo ghi nhận của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, hiện trạng dự án trồng cây ăn quả, cây dược liệu không hề có bóng dáng của cây ăn quả, cây dược liệu nào mà chỉ là quả đồi trọc lốc, đất đai đã bị cắt tầng, khai thác đưa đi san nền ở nơi khác.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo TP Hạ Long, cho biết sau khi dự án bị chậm tiến độ, tháng 7/2021, qua kiểm tra thực tế và xem xét hồ sơ quy hoạch, TP Hạ Long thấy việc san nền, cắt tầng của dự án có khối lượng đất đá thừa rất lớn (khoảng 940.000m3), nguy cơ phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng môi trường, làm mất lớp đất hữu cơ bề mặt tự nhiên. Mặt khác, dự án theo thiết kế có khối lượng san gạt, bốc xúc đất chuyển đi nơi khác, khi đến cốt thiết kế mới thực hiện trồng cây dược liệu là không phù hợp với mục đích và hiệu quả đầu tư, đồng thời phát sinh việc bốc xúc, vận chuyển đất đá thải không đảm bảo quy định, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Vì lẽ đó, để tránh việc sử dụng đất lãng phí, không hiệu quả đầu tư, phức tạp trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, UBND TP Hạ Long đã đề xuất, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét thu hồi dự án theo quy định.

Lớp đất hữu cơ bề mặt tự nhiên đã mất, không hiểu sau này dự án sẽ triển khai trồng cây như thế nào?

Lớp đất hữu cơ bề mặt tự nhiên đã mất, không hiểu sau này dự án sẽ triển khai trồng cây như thế nào?

Tháng 9/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh có văn bản thông báo kết quả kiểm tra dự án khu trồng cây ăn quả, cây dược liệu tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Tiến đã có một số vi phạm như:

Giãn tiến độ thực hiện dự án, giãn tiến độ đầu tư nhưng không đề xuất bằng văn bản với cơ quan đăng ký đầu tư; Chưa thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư Dự án…

Ngày 20/8/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, tổng số tiền phạt là 25 triệu đồng.

Đất đai cả một quả đồi rộng lớn bị khai thác, vận chuyển đi nơi khác nhưng trên giấy tờ chỉ là 60.000m3 đất, đá thải (?!)

Đất đai cả một quả đồi rộng lớn bị khai thác, vận chuyển đi nơi khác nhưng trên giấy tờ chỉ là 60.000m3 đất, đá thải (?!)

Còn với đề xuất thu hồi dự án của UBND TP Hạ Long, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh, cho rằng không đủ căn cứ pháp lý chấm dứt hoạt động theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020. Theo dẫn giải của Sở này, Dự án đủ điều kiện bị chấm dứt hoạt động đầu tư khi đảm bảo các điều kiện sau:

+ Theo quy định của pháp luật về Đầu tư: Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Tiến đã bị xử lý vi phạm hành chính tại Quyết định số 123/QĐ-XPHC ngày 20/8/2021 mà vẫn tiếp tục vi phạm các nội dung tại Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư (tiến độ thực hiện) sau khi được điều chỉnh tiến độ đầu tư theo quy định tại điểm a, khoản 4, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 thì Sở Kế hoạch và Đầu tư mới đủ căn cứ pháp lý để đề xuất, báo cáo UBND tỉnh chấm dứt chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư.

+ Theo quy định của pháp luật về đất đai: Dự án đầu tư bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề xuất, báo cáo UBND tỉnh chấm dứt chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư.

Với kiến nghị trên của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 21/9/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, UBND TP Hạ Long và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Tiến, nêu ra một số yêu cầu chung cho các sở, ngành, TP Hạ Long cùng chủ đầu tư nhưng không nhắc gì đến việc khi nào thì Công ty Trung Tiến phải hoàn thành dự án.

Trong khi đó, hàng chục nghìn m3 đất (theo giấy tờ) trong dự án đã được chuyển đi nơi khác để san nền, số tiền bán đất không biết về tay ai? 

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.