| Hotline: 0983.970.780

Dự trữ quần áo ấm, đảm bảo dinh dưỡng để chống rét cho học sinh

Thứ Ba 23/01/2024 , 20:38 (GMT+7)

YÊN BÁI Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các trường học dự trữ quần áo ấm trong lớp và đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn bán trú cho học sinh khi nhiệt độ xuống thấp...

Nhiệt độ xuống thấp, các trường học ở Yên Bái chú trọng việc phòng chống rét cho học sinh. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhiệt độ xuống thấp, các trường học ở Yên Bái chú trọng việc phòng chống rét cho học sinh. Ảnh: Thanh Tiến.

Giống như các tỉnh miền núi Bắc, từ ngày 22/1, tỉnh Yên Bái đang bước vào đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 7 - 9 độ C, (vùng cao từ 5 -7 độ C), nhiều nơi có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt rét này sẽ còn kéo dài trong những ngày tới.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các ngành chức năng của tỉnh đang  tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt và sức khỏe cho các em.

Sáng sớm 23/1, nhiệt độ ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu khoảng 10 độ C. Dù thời tiết lạnh sâu nhưng tỷ lệ học sinh đến lớp tại Trường mầm non Hoa Lan, xã Gát Lừu vẫn đạt trên 97%.

Đón trẻ từ tay cha mẹ, các cô giáo nhanh chóng đưa trẻ vào lớp, cho bé uống một cốc nước ấm để giữ ấm cơ thể. Hôm nay trời rét đậm nên các cô cho trẻ tập thể dục, vận động ngay trong lớp, không ra sân trường như mọi khi. Các lớp học được đóng cửa kín tránh gió lùa, có thảm xốp dưới nền tránh cho chân trẻ bị lạnh, giờ ngủ trưa trẻ được nằm nệm dày, đắp chăn bông.

Cô giáo Vũ Thị Liên - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan, chia sẻ, năm học này nhà trường có 246 trẻ, trong đó 99% học sinh là người dân tộc Thái. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo, để chủ động phòng, chống rét cho trẻ, ngay từ đầu mùa đông, nhà trường đã vận động phụ huynh và một số nhà tài trợ trang bị thêm chăn ấm, thảm xốp lót nền lớp học để các cháu không phải tiếp xúc với nền đá lạnh. Ngoài ra, đảm bảo khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng cho các em và đun đước nóng phục vụ nước uống và vệ sinh cá nhân.

Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Bản Mù, huyện Trạm Tấu có tổng số 643 học sinh ở 20 lớp học với 100% là người dân tộc Mông. Sáng nay, nhiệt độ ở đây khoảng 9 độ C. Việc giảng dạy và học tập của nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Các lớp học đóng kín giữ ấm cho học sinh.

Các phòng ở của học sinh bán trú được trang bị thêm chăn ấm để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong mùa đông. Ảnh: Thanh Tiến.

Các phòng ở của học sinh bán trú được trang bị thêm chăn ấm để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong mùa đông. Ảnh: Thanh Tiến.

Thầy giáo Nguyễn Chí Anh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, để chống rét cho học sinh, ngay từ đầu mùa đông, trường đã thực hiện bổ sung đủ chăn ấm cho các phòng ở. Các giáo viên chủ nhiệm tích cực tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh các biện pháp chăm sóc, giữ ấm trong những ngày rét đậm, rét hại. Hôm nay, nhiệt độ xuống thấp, các lớp không cho học sinh ra ngoài trời, chỉ dạy học khi trong lớp đủ ấm.

Năm học 2023 - 2024, huyện Trạm Tấu có 27 đơn vị trường học và 1 nhóm trẻ tư thục với tổng số 399 nhóm, lớp và gần 12.000 học sinh. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng giáo dục, việc chăm sóc, đảm bảo thể chất, sức khỏe cho học sinh cũng được coi trọng hàng đầu.

Theo bà Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trạm Tấu, đến ngày 23/1 do nhiệt độ xuống thấp nhiều đơn vị trường đã cho học sinh nghỉ học và tuyên truyền đến phụ huynh học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho con em tại gia đình. Cụ thể, đã có 9 trường mầm non với gần 2.800 trẻ ở các xã vùng cao, nhiệt độ xuống thấp dưới 8 độ C đã cho trẻ nghỉ học để đảm bảo sức khỏe. Còn tại các khu vực trường học có nền nhiệt độ cao hơn thì vẫn cho học sinh đi học bình thường, nhưng chú ý việc chống rét như dự trữ quần áo, mũ, tất; đóng kín các phòng học, phòng ở, đảm bảo dinh dưỡng khẩu phần bữa ăn.

Đảm bảo khẩu phần, dinh dưỡng trong bữa ăn cho học sinh bán trú. Ảnh: Thanh Tiến.

Đảm bảo khẩu phần, dinh dưỡng trong bữa ăn cho học sinh bán trú. Ảnh: Thanh Tiến.

Tại huyện Mù Cang Chải, do nền nhiệt độ xuống thấp, đến sáng ngày 23/1 đã có 4 trường mầm non với gần 2.000 học sinh ở các xã vùng núi cao như Nậm Có, Cao Phạ, Nậm Khắt, Chế Tạo cho trẻ nghỉ học.

Theo dự báo, nền nhiệt độ thấp ở Yên Bái sẽ duy trì đến ngày 27/1, có thể tăng cường và kéo dài. Tình hình thời tiết mùa đông phức tạp, Sở GD-ĐT tỉnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị quản lý, cơ sở giáo dục chủ động các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Yêu cầu các trường học quan tâm đến việc ăn, ở nội trú, bán trú, đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng trong mùa đông.

Các trường học đun nước nóng cho học sinh uống và sinh hoạt. Ảnh: Thanh Tiến.

Các trường học đun nước nóng cho học sinh uống và sinh hoạt. Ảnh: Thanh Tiến.

Các nhà trường báo cáo đầy đủ, kịp thời tình hình thời tiết, kế hoạch giảng dạy và được quyền chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp, tổ chức cho học sinh học bù. Tùy tình hình thực tế có thể tự điều chỉnh thời gian vào lớp học để học sinh không phải đến trường quá sớm, hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời khi điều kiện thời tiết không đảm bảo an toàn cho học sinh.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.