| Hotline: 0983.970.780

Thay đổi tư duy, không chỉ coi bán hành là bán thực phẩm

Thứ Sáu 17/03/2023 , 13:50 (GMT+7)

Để không còn tình trạng giải cứu, được mùa mất giá, các địa phương phải thay đổi tư duy theo hướng 'bán hành không chỉ là bán thực phẩm mà là bán nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhiều ngành hàng', ông Nguyễn Như Tiệp gợi mở.

 

Ngày 17/3, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 (Bộ NN-PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Diễn đàn “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên các nền tảng của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn được tổ chức nhằm thông tin về tình hình sản xuất và kết nối giao thương sản phẩm hành tím; hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng và các địa phương đang vào vụ thu hoạch hành. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất...  trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị các giải pháp xúc tiến tiêu thụ hành và các loại nông sản vùng miền.

Hình ảnh tại đầu cầu Báo Nông nghiệp Việt Nam, số 14 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hình ảnh tại đầu cầu Báo Nông nghiệp Việt Nam, số 14 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo đó, tại Diễn đàn, các đại biểu đại diện cho các tỉnh Sóc Trăng, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Hải Dương… sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ, chi tiết nhất về tình hình sản xuất và nguồn cung hành, tỏi, rau gia vị.

Đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp thu mua sẽ cung cấp những thông tin liên quan tới nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa cũng như các thị trường trên thế giới. Từ đó, các chủ thể có đầy đủ thông tin để tiến hành xúc tiến hợp tác.

Tất cảTổng thuật

17 giờ 00 phút

Thay đổi tư duy, không chỉ coi bán hành là bán thực phẩm

hanh tim 3

Kết thúc Diễn đàn, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT) nhấn mạnh: Để công tác tiêu thụ sản phẩm hành, hành tím của Sóc Trăng nói riêng, các địa phương nói chung được thuận lợi, trước hết, các địa phương phải đánh giá lại tiềm năng, lợi thế của sản phẩm hành, hành tím; phải kể được những câu chuyện, giới thiệu được những thế mạnh riêng có của sản phẩm hành tím ở địa phương mình với thị trường. Từ đó, tự tin khẳng định thương hiệu và giá bán sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, các địa phương phải đánh giá, nhìn nhận và có giải pháp để tháo gỡ những khó khăn như: chưa chuẩn hóa ở khâu giống, vùng trồng để giảm chi phí đầu vào, tạo sự đồng đều về chất lượng hành; Đòi hỏi của các thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu ngày càng cao, không chỉ dừng lại ở sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ mà phải hữu cơ thực sự, có các chứng nhận hữu cơ của các tổ chức uy tín được cả thế giới công nhận; Sự thiếu hụt về thông tin thị trường, thị hiếu tiêu dùng để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp; Sản phẩm chưa đa dạng từ khâu giống, quy trình canh tác, sản phẩm chế biến...

Theo ông Tiệp, tiềm năng, dư địa của thị trường tiêu thụ hành, hành tím vẫn còn rất lớn. Bởi lẽ, nhu cầu sử dụng hành để làm nguyên liệu không chỉ dừng ở việc cung cấp thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống mà hành, tỏi đã trở thành nguyên liệu quan trọng trong chế biến dược phẩm. Do đó, để không còn tình trạng giải cứu, được mùa mất giá, các địa phương phải thay đổi tư duy theo hướng “bán hành không chỉ là bán thực phẩm mà là bán nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhiều ngành hàng”.

Trên cơ sở đó, ông Tiệp cho rằng, các vùng trồng phải tổ chức lại sản xuất để chuẩn hóa về mặt chất lượng; phát triển đa dạng sản phẩm chế biến từ hành; hoàn thiện hệ thống logistic, kho bảo quản lạnh để chủ động trước sự biến động của thị trường; đầu tư xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm hành địa phương; chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ hành để thuận lợi kết nối với các thị trường; tăng cường tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm hành tím...

16 giờ 00 phút

Tiềm năng lớn xuất khẩu hành sang thị trường Mỹ

hanh tim xk

Chế biến hành tím xuất khẩu.

Ông Phạm Quang Huy, Tham tán Nông nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ về quy mô thị trường hành, hẹ và nhu cầu của Mỹ đối với mặt hàng nông sản này.

Ông Huy thông tin, quy mô thị trường hành, hẹ thế giới năm 2023 là khoảng 42 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên khoảng 70 tỷ USD trong những năm tới. Đối với thị trường Mỹ, với hơn 300 triệu dân, sức tiêu thụ lớn đối với các mặt hàng nông sản trong đó có rau gia vị.

Về khó khăn khi tiếp cận thị trường này, ông Huy cho biết hệ thống quy định, tiêu chuẩn của Mỹ về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật rất cao, đặc biệt là đối với thực phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, thuận lợi ở đây là với hành chế biến xuất khẩu sang thị trường này sẽ không phải qua rào cản kiểm dịch thực vật và phân tích nguy cơ dịch hại và có thể sử dụng ở nhiều hình thức khác nhau thông qua hệ thống phân phối.

Một vấn đề khác là khoảng cách địa lý, gây khó khăn cho vấn đề logistic và vấn đề bảo quản hành. Khi tiến vào thị trường Mỹ, hành, hẹ Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với sản phảm của các nước khác thư Thái Lan, Trung Quốc, Mexico vốn có lợi thế về chi phí vận chuyển, hệ thống phân phối và thương hiệu.

Để tiến vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp sản xuất hành Việt Nam cần chứng minh điểm mạnh của mình về giá cả, chất lượng, trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn yếu, thiếu tính liên kết, chưa đủ khả năng đáp ứng được đơn hàng lớn.

Theo ông Huy, cần tận dụng lợi thế các kênh phân phối để tiếp cận thị trường khi hành, hẹ được dùng cho nhiều mục đích tại Mỹ như sử dụng làm thực phẩm, gia vị bột khô, gia vị làm bánh, chuỗi nhà hàng ăn nhanh...

Ngoài những khó khăn thì hành, hẹ Việt Nam đang đứng trước nhiều thuận lợi như cộng đồng cư dân gốc Á hay cộng đồng Việt kiều tại Mỹ đang dần lớn mạnh tại các thành phố lớn, tạo điều kiện để liên kết phân phối tại chuỗi trung tâm thương mại gốc Á; quan hệ Việt Nam và Mỹ đang ngày càng phát triển với nhiều cuộc tiếp xúc cấp Bộ, ngành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy thương mại. Để thúc đẩy hành, hẹ Việt Nam sang thị trường Mỹ, ông Huy đề xuất cần đa dạng hóa sản phẩm, hình thức sản phẩm để kéo dài thời gian bảo quản, tiếp cận các chuỗi siêu thị lớn của Mỹ.

Các thương vụ, bộ, ngành cần xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trực tiếp, trực tuyến vào hội chợ nông sản. Bên cạnh đó, cần tận dụng lợi thế khi Mỹ và Việt Nam có đường bay thẳng để phát triển hệ thống logistic, tối ưu hóa hạ tầng và kêu gọi sự vào cuộc của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tăng cường tính liên kết với doanh nghiệp Việt kiều.

15 giờ 50 phút

Hành tím Việt Nam khó cạnh tranh với hành củ của Trung Quốc, Ấn Độ

hanh tim 1

Hành tím Việt Nam khó cạnh tranh với Trung Quốc, Ấn Độ (Ảnh minh họa).

Ông Lê Vương Quốc, Phó Giám đốc Công ty CP Gimex Việt Nam cho biết, hành tím Việt Nam có đặc trưng riêng và đa số được xuất đi các nước là để phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại. Còn để xâm nhập vào các thị trường tiêu thụ gia vị nhiều thì khó cạnh tranh do giá cao. "Mặt hàng củ hành của Trung Quốc, Ấn Độ thường rẻ hơn Việt Nam khoảng 50%", ông Quốc dẫn chứng.

Về mẫu mã, loại hành 1 củ được thế giới ưa chuộng nhiều do dễ bóc vỏ chế biến, trong khi ta lại trồng loại hành 1 củ có nhiều tép, khó làm sạch vỏ và khi tách ra thì lại quá nhỏ.

Hành tím Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận sản lượng nhiều, đủ sức đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước nhưng chúng ta nhập từ các nước về rất nhiều, gây áp lực cho tiêu thụ nội địa. Và giá hành của họ luôn rẻ hơn của chúng ta, cụ thể hành Ấn Độ củ tròn từ 3 cm trở lên giá chỉ 250 USD/tấn, trong khi của Việt Nam là 25.000 – 30.000 ngàn đồng/kg, mà còn nguyên bó, chưa cắt rời.

Ông Quốc đề nghị ngành nông nghiệp cần hỗ trợ nông dân thay đổi quy trình sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất và giảm giá thành để tăng tính cạnh tranh về giá trên thị trường cả trong nước và xuất khẩu.

15 giờ 40 phút

Cần xây dựng thí điểm các vùng trồng theo hướng hữu cơ

hanh huu co

Củ hành tím hữu cơ có độ lớn đồng đều, màu sắc đẹp.

Ông Trần Triều Huy, Giám đốc Công ty TNHH Hành Tím Huy Khánh chia sẻ: Thị xã Vĩnh Châu có diện tích đất cát giồng khá lớn, đây là loại đất phù hợp cho việc phát triển canh tác củ hành tím, với năng suất và chất lượng vượt trội hơn các nơi khác. Hành tím được trồng tập trung ở Phường 1, Phường 2, xã Lạc Hòa, Vĩnh Hải. Trong đó, hành tím được trồng theo hướng hữu cơ chiếm khoảng 30%.

Trong vụ sản xuất 2022-2023, công ty đã thu mua hơn 200 tấn hành từ các hộ dân tại địa phương. Hiện nay, ước lượng hành thương phẩm công ty dự trữ tại kho khoảng 100 tấn.

Theo ông Huy, hành được mua từ các hộ dân đa phần là hành đất cát pha thịt, vỏ ngoài sáng bóng, màu sắc đỏ đẹp bắt mắt. Hiện tại, công ty đang thu mua hành đất cát dao động từ 20.000-25.000 đồng/kg, hành đất thịt dao động từ 27.000-32.000 đồng/kg (tùy thuộc vào chất lượng, màu sắc, kích cỡ củ).

Với giá hành hiện tại, đa phần các hộ dân đều có lợi nhuận. Tuy nhiên, việc xuất khẩu hành đi thị trường các nước thì vẫn có những khó khăn như: thời vụ hành tím Vĩnh Châu lệch so với Indonesia nhưng lại gần như trùng với lịch thời vụ của Thái Lan, dẫn tới hành tím Vĩnh Châu gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu do phải chịu cạnh tranh lớn từ Thái Lan và các tiêu chuẩn để xuất khẩu hành ra các nước rất cao.

Đồng thời, khi xuất khẩu hành sang các thị trường khó tính như Mỹ hay Nhật Bản thì họ đều đòi hỏi các giấy chứng nhận về các tiêu chuẩn trong sản xuất như: GlobalGAP hay GMP… mà những chứng nhận trên đối với các vùng trồng hành tại địa phương đa phần vẫn chưa có.

Trên cơ sở đó, ông Huy cho rằng, cần phải có sự liên kết trong sản xuất giữa các hộ nông dân trực tiếp sản xuất hành tím với doanh nghiệp; xây dựng thí điểm các vùng trồng theo hướng hữu cơ để được cấp các chứng nhận về tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến nhằm thuận tiện cho việc liên kết vùng tiêu thụ sản phẩm được ổn định. Từ đó, hạn chế bị ép giá, nâng cao giá trị của sản phẩm hành tím địa phương.

15 giờ 35 phút

Cần sản phẩm hữu cơ chứ không chỉ sản xuất theo hướng hữu cơ

Ông Vũ Đình Cường, đại diện một đơn vị thu mua cho biết, công ty đang muốn lựa chọn một số đối tác sản xuất hành, tỏi hữu cơ để làm nguồn cung theo tiêu chuẩn có thể xuất khẩu vào thị trường Nhật hoặc châu Âu.

Các sản phẩm này cần có chứng nhận hữu cơ của Việt Nam hoặc quốc tế và để làm được điều đó, các đơn vị phải sản xuất được hành, tỏi hữu cơ chứ không chỉ là theo hướng hữu cơ, để có thể chinh phục được người tiêu dùng. Khi đó, công ty có thể ký kết, đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho các HTX.

15 giờ 30 phút

50 tấn hành tím cần tìm thị trường tiêu thụ

hanh tim 2

Ảnh minh họa.

Ông Thạch Dil - HTX Nông sản hữu cơ SaMaKI cho biết diện tích sản xuất hành tím của HTX đạt 12 ha, và tham gia tổ liên kết để sản xuất với diện tích 10 ha, tạo sản lượng 450 – 500 tấn/năm. Đầu ra của HTX trong thời gian vừa chủ yếu bán qua các kênh như chợ đầu mối và siêu thị, xuất khẩu đến một số nước châu Á. HTX được Sở Khoa học Và Công nghệ Tỉnh Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lí.

Về định hướng sản xuất, đại diện HTX Nông sản Hữu cơ SaMaKI chia sẻ, đơn vị này sẽ tiếp tục xây dựng vùng nguyên liệu trồng đồng loạt và tập trung, xây dựng quy trình sản xuất của HTX theo hướng hữu cơ và an toàn; đảm bảo một số giấy chứng nhận như giấy an toàn vệ sinh thực phẩm, VietGAP, OCOP, đặc biệt phải có mã vùng trồng để xuất khẩu đi các nước; đa dạng hóa mẫu mã, quy cách theo yêu cầu của đối tác, khách hàng; xây dựng kho sơ chế và bảo quản sau thu hoạch để dự trữ nguồn hàng cung cấp ổn định cho các đối tác.

Hiện đang vào mùa vụ thu hoạch hành tím của HTX và tổ liên kết sản xuất với sản lượng trên 400 tấn đã tiêu thụ hết, hiện HTX đang kết nối tiếp đầu ra cho bà con xung quanh với sản lượng còn tồn khoảng 50 tấn cần tìm thị trường để tiêu thụ. Với sản lượng hằng năm HTX có được trên 400 tấn, ông Thạch Dil kêu gọi cơ quan, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ đầu ra cho hành tím giúp cho các thành viên HTX.

15 giờ 20 phút

Sớm xây dựng dữ liệu về ngành hàng nông nghiệp để kết nối tiêu thụ

chuyen doi so1

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm (FFA) cho biết, hành tím và hành lá là mặt hàng mà các đơn vị chế biến lương thực thực phẩm sử dụng rất nhiều. Cụ thể, riêng mặt hàng mì ăn liền, tại TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm các doanh nghiệp sản xuất ra trên 7 tỷ gói, nên cần rất nhiều mặt hàng hành, rau sấy khô để làm gói gia vị. Các diễn đàn kết nối tiêu thụ rất hữu ích, giúp gắn kết vùng nguyên liệu với đơn vị thu mua, liên kết nhà sản xuất, nông dân với doanh nghiệp tiêu thụ.

Chủ tịch FFA đề xuất: “Trong điều kiện chúng ta đang thực hiện số hóa, nên sớm xây dựng dữ liệu dùng chung trong sản xuất nông nghiệp theo từng nhóm hàng, để tạo điều kiện thuận lợi cho liên kết sản xuất, tiêu thụ”.

Theo bà Chi, để giải quyết vấn đề dội hàng rớt giá, các thành viên FFA đang đầu tư kho lạnh tại vùng sản xuất để lưu trữ, bảo quản một số mặt hàng gia vị như hành tím, hành lá, ớt... có thể bảo quản được 3-4 tháng, giúp giảm áp lực tiêu thụ khi vào vụ thu hoạch rộ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đồng tình và ủng hộ về ý kiến để xuất cùa FFA về xây dựng dữ liệu dùng chung theo từng ngành hàng nông nghiệp và giao cho Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tổ trưởng tổ điều hành Diễn đàn 970 thành lập Câu lạc bộ thành viên Diễn dàn 970 để kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản hiệu quả.

15 giờ 00 phút

Kiến nghị hỗ trợ xây dựng hệ thống sấy, bảo quản hành sau thu hoạch

bao quan hanh

Nông dân Kinh Môn bảo quản hành sau thu hoạch. Ảnh: Báo Công Thương.

Bà Phạm Thị Đào, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương thông tin: Tổng diện tích hành, tỏi của tỉnh Hải Dương hằng năm đạt trên 6.600 ha, trong đó, hành củ khoảng 5.800ha, hành lá 350ha, tỏi củ 470ha.

Trong vụ đông 2022-2023, tổng diện tích hành củ, tỏi là 6.252ha (hành: 5.785 ha; tỏi 467 ha) được trồng tập trung chủ yếu ở Kinh Môn, Nam Sách, Thành phố Hải Dương, Kim Thành. Riêng tỏi được trồng chủ yếu ở huyện Kinh Môn. Hành bắt đầu cho thu hoạch từ cuối tháng 12 và kéo dài đến khoảng 20/2 năm sau. Khu vực Nam Sách, Thành phố Hải Dương thường thu hoạch sớm hơn (từ cuối tháng 12 năm trước và thu xong trong tháng 1 năm sau). Khu vực Kinh Môn thu hoạch muộn hơn (từ cuối tháng 1 đến hết 20/2 năm sau).

Năng suất hành vụ Đông dao động từ 154 -182 tạ/ha (trung bình 168 tạ/ha). Khu vực Kinh Môn năng suất cao hơn ước đạt trung bình 175 tạ/ha. Tổng sản lượng hành tỏi toàn tỉnh ước đạt 116.400 tấn (hành 110.000 tấn; tỏi 6.400 tấn).

Về tiêu thụ, giá hành đầu vụ (từ cuối tháng 12 đến hết tháng 1) luôn cao, ổn định ở mức từ 25.000 - 27.000 đồng/kg (cao hơn cùng kỳ năm trước từ 5.000-7.000 đồng/kg). Từ đầu tháng 2 đến nay, giá bán dao động từ 15.000 - 18.000 đồng/kg. Tổng thu nhập bình quân từ trồng hành dao động từ 10 - 15 triệu đồng/sào (275-415 triệu đồng/ha). Có thời điểm (từ 15-20/1), 1 sào hành cho thu nhập từ 18-23 triệu đồng. Lãi thuần từ trồng hành ước đạt 6 - 10 triệu đồng/sào (tương ứng 170- 270 triệu đồng/ha).

Đối với hành lá (còn gọi là hành hoa hoặc mủa), được trồng tập trung ở một số địa phương: Phạm Kha (Thanh Miện), Hiến Thành (Kinh Môn), Thượng Vũ (Kim Thành).

Tổng diện tích hành lá của toàn tỉnh cả năm đạt trên 350 ha. Hành lá được trồng và cho thu hoạch 4- 5 lứa/năm. Năng suất trung bình 0,7-1,0 tấn/ sào (tương ứng 20 - 28 tấn/ha). Sản lượng hành lá ước đạt gần 7.000 tấn/năm.

Về giá bán, trung bình dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/kg, có thời điểm 20.000 đồng/kg. Bình quân thu nhập từ hành lá ước đạt 6-8 triệu đồng/sào (tương ứng 170-220 triệu đồng/ha. Lãi thuần ước đạt 4-6 đồng/sào (tương ứng 110-165 triệu đồng/ha).

Tuy nhiên, theo bà Đào, sản xuất tiêu thụ hành của Hải Dương vẫn gặp nhiều khó khăn ở khâu chế biến và bảo quản. Hình thức bảo quản chủ yếu là thủ công, chưa có hệ thống kho bảo quản hiện đại nên tỷ lệ hoa hụt cao. Việc xây dựng chuỗi vẫn còn hạn chế, chủ yếu tiêu thụ trong nước, thiếu tính ổn định…

Trên cơ sở đó, bà Đào đề nghị: Bộ NN-PTNT và các cơ quan liên quan, quan tâm, hỗ trợ Hải Dương đầu tư xây dựng hệ thống sấy và bảo quan hành sau thu hoạch, giảm áp lực cho tiêu thụ tươi. Tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị để sản phẩm hành của Hải Dương thuận lợi đi vào thị trường nhiều hơn. Bên cạnh đó, hỗ trợ tỉnh tìm kiếm các thị trường xuất khẩu để mở rộng tiêu thụ.

14 giờ 50 phút

Giá hành biến động mạnh theo thị trường, dao động từ 2.000-10.000 đồng/kg

Người trồng thu hoạch hành hoa ở vùng bãi ngang Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ảnh: Xuân Hoàng/Báo Nghệ An.

Người trồng thu hoạch hành hoa ở vùng bãi ngang Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ảnh: Xuân Hoàng/Báo Nghệ An.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thông tin, hiện tỉnh có diện tích chuyên canh trồng hành khoảng 300 ha, tương đương diện tích canh tác hàng năm xấp xỉ 1.000 ha/năm, với sản lượng đạt khoảng 15.000-20.000 tấn/năm, và hành lá chiếm 90%. Hiện nay, huyện sản xuất hành quanh năm theo hình thức chuyên canh và luân canh với các loại rau khác, với vụ chính tập trung từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm chiếm 65-70% sản lượng.

Theo ông Dinh, vùng chuyên canh trên địa bàn huyện nằm ở khu vực ven biển, huyện được Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An và Chi Cục PTNT- BVTV hỗ trợ thực hiện quy trình canh tác thâm canh theo quy định sản xuất rau an toàn như VietGAP. Hiện vùng có 10% diện tích sản xuất hướng tới quy trình VietGAP, 30ha đã được chứng nhận VietGAP.

Hiện nay, sản phẩm hành hoa, hành lá được tiêu thụ theo bán sản phẩm tươi theo thu hoạch, giá bán phụ thuộc nhu cầu của thị trường từng thời điểm song có sự biến động lớn, dao động từ 2.000-10.000 đồng/kg.

Ông Dinh cho biết huyện cũng có liên kết làm theo hình thức hành lá sấy khô phục vụ một số nhà máy công ty song không được thường xuyên và khối lượng hạn chế.

Đại diện Huyện Quỳnh Lưu mong muốn các doanh nghiệp, các cấp có thể nắm bắt tình hình và quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đầu tư liên kết chế biến đối với hành nói chung và các đối tượng rau khác góp phần ổn định đầu ra sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân của huyện.

14 giờ 40 phút

Hành, tỏi có trong mỗi bữa cơm của người Việt

hanh toi

Ông Paul Lê, đại diện Tập đoàn Central Group nói, doanh nghiệp này đang có mong muốn tăng cường tiêu thụ hành tỏi trong hệ thống siêu thị của Central Group vì đây là một trong những sản phẩm chính được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của Central Group.

"Hành, tỏi là sản phẩm nằm trong mỗi bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, chúng tôi cần phân loại sản phẩm theo chất lượng để có thể đưa các sản phẩm chất lượng phù hợp với từng đối tượng. Ví dụ, khách mua trong siêu thị cần có mẫu mã đẹp và có thể là các thương hiệu uy tín", ông nói. "Do đó, Sóc Trăng là địa phương đứng đầu về sản xuất hành tím, nên tỉnh cần nhấn mạnh thêm thương hiệu của nông sản này, nêu được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm".

"Trong tương lai, các sản phẩm gia vị như hành, tỏi, ớt rất có tiềm năng để xuất khẩu đi các thị trường quốc tế. Vì vậy, bên cạnh việc tiêu thụ trong nước, chúng ta cần quan tâm đến mẫu mã, đóng gói, thương hiệu để có thể chiếm lĩnh được thị trường quốc tế", đại diện Tập đoàn Central Group gợi ý.

14 giờ 30 phút

Hành tím Sóc Trăng vào vụ, nhu cầu tiêu thụ tăng cao

DSC04687

Hành tím là một trong những cây trồng đặc sản của tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng thông tin: Hành tím là một trong những cây trồng đặc sản của tỉnh Sóc Trăng, được trồng tại huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu. Tổng diện tích xuống giống hành tím hằng năm 6.500 ha, năng suất bình quân 18 tấn/ha, sản lượng trên 90.000 tấn.

Trong đó, diện tích trồng hành tím theo hướng hữu cơ (áp dụng quy trình sản xuất an toàn, tăng cường sử dụng phân hữu cơ giảm phân hóa học) hơn 1.150 ha. Ngoài ra, diện tích sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP là 10,8 ha/23 hộ tại tổ hợp tác lúa – màu Cà Lăng B, Phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho lợi nhuận cao hơn so với sản xuất thông thường 10-20 triệu/ha.

Hành tím Vĩnh Châu được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang một số nước như Indonesia, Malaysia,… đem về nguồn thu nhập đáng kể cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.

Tuy nhiên, hành tím Vĩnh Châu trong thời gian qua đã và đang gặp phải những khó khăn ở khâu sản xuất và tiêu thụ do một số nguyên nhân như: thời vụ bố trí chưa hợp lý tại một thời điểm xuống giống tập trung với một diện tích lớn nên sản lượng tại một thời điểm tương đối cao. Nông dân còn sản xuất riêng lẻ chưa hình thành hợp tác trong sản xuất dẫn đến mối liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, nông dân và doanh nghiệp chưa thật sự bền vững. Đặc biệt, nông dân còn mang nặng tâm lý chờ giá, khi giá thỏa thuận hợp lý với doanh nghiệp vẫn không bán dẫn đến khi giá giảm mạnh thì dẫn đến tình trạng tồn đọng.

Bên cạnh đó, hàng rào kỹ thuật được dựng lên từ các đối tác; quảng bá và sử dụng nhãn hiệu hàng hóa chưa phát huy được hiệu quả; lượng hành nhiều vào mùa vụ chính nên bị thương lái ép giá. Ngoài ra, thời gian lưu trữ hành không được kéo dài vì thiếu kho trữ và công nghệ sau thu hoạch; chưa khai thác hiệu quả thị trường trong nước...

Về tình hình tiêu thụ hành tím mùa vụ 2022 – 2023, trước Tết Nguyên đán, giá hành tím thương phẩm dao động từ 38.000 – 45.000 đồng/kg chủ yếu là hành sớm (tương đương với giá hành năm trước). Sau Tết giá hành bắt đầu giảm, tính đến hiện nay giá hành dao động từ 15.000 – 26.000 đồng/kg.

Theo ông Khiêm, đây là thời điểm hành bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, do đó, với sản lượng lớn, Sóc Trăng mong được phát triển liên kết tiêu thụ sản phẩm với tất cả các địa phương, doanh nghiệp, siêu thị... trên cả nước. Tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ hành phát triển các chuỗi liên kết để khai thác hết tiềm năng của sản phẩm hành tím. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm hành, gia tăng thu nhập cho người nông dân.

14 giờ 20 phút

Sản xuất tập trung, theo tín hiệu thị trường

Nhập chú thích ảnh

Sơ chế hành tím xuất khẩu ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, theo thống kê năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ, tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021. Trong đó đa phần là đi các thị trường châu Á, chiếm hơn 90%, sau đó là châu Mỹ, châu Âu và châu Úc.

Tính riêng các quốc gia, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch năm 2022 là hơn 17 triệu USD, chưa kể kim ngạch của Đài Loan thêm 6,6 triệu USD nữa. Các thị trường xếp sau đó là Ấn Độ, Hoa Kỳ, Lào, Nhật Bản, Myanmar…

Liên quan các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ rau củ nói chung và hành, hẹ, tỏi nói riêng, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho rằng cần có những vùng sản xuất tập trung, định hướng sản xuất theo tín hiệu thị trường với những quy trình an toàn, chất lượng.

Để phát triển thị trường, nhà sản xuất, xuất khẩu cần nghiên cứu thị hiếu, quy định của thị trường nhập khẩu để định hướng sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá để vừa giữ được thị trường truyền thống, vừa mở rộng thị trường mới.

Thêm vào đó, các nhà sản xuất cũng cần lưu ý đến chế biến để tăng giá trị, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh liên kết để xây dựng các chuỗi giá trị cho ngành hàng.

Do đó, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm và tiếp cận kênh phân phối trong và ngoài nước; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm đáp ứng yêu cầu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm và tận dụng ưu đãi từ các FTA.

14 giờ 10 phút

Cần đẩy mạnh bảo quản hành sau thu hoạch

soc-trang-080322

Nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thu hoạch hành tím. Ảnh: Báo Tin tức.

Tóm tắt tình hình sản xuất hành tại Việt Nam, Đại diện Cục Trồng trọt cho biết tổng diện tích sản xuất hành đạt khoảng 14 - 15 nghìn ha, tập trung tại các tỉnh (Sóc Trăng, Hải Dương, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, ..); hành tím trồng chủ yếu tại Sóc Trăng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi. Trong đó, diện tích trồng hành tím tại Hải Dương đạt 5.700 ha, sản lượng 110 nghìn tấn và tại Sóc Trăng là 6.500 ha với sản lượng khoảng 90 nghìn tấn.

Qua số liệu, có thể thấy tổng diện tích trồng hành tím ở phía Nam là khoảng 7.000 ha tập trung chủ yếu từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, gây áp lực cho bảo quản sau thu hoạch.

Đại diện Cục Trồng trọt chia sẻ một số khó khăn trong sản xuất hành hiện nay như manh mún, khó truy xuất nguồn gốc, thiếu tính liên kết; giá bán biến động, diện tích sản xuất có chứng nhận hạn chế, khó kiểm soát chất lượng và ATTP; thiếu quy trình bảo quản, dẫn đến một số thời điểm thu hoạch rộ, bán hàng tươi số lượng lớn, dẫn đến giá xuống thấp; thiếu kênh liên kết tiêu thụ, và vấn đề sâu bệnh.

Để phát triển sản xuất hành bền vững, đại diện Cục Trồng trọt đề xuất phía người nông dân áp dụng quy trình sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc, sản xuất có chứng nhận; phía tỉnh cần hỗ trợ liên kết sản xuất, hình thành vùng sản xuất tập trung, kết nối doanh nghiệp thu mua tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; đẩy mạnh bảo quản sau thu hoạch và có chương trình hỗ trợ, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất an toàn.

14 giờ 00 phút

Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hành

Nhập chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Mở đầu Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá: Hành là sản phẩm lợi thế của rất nhiều tỉnh thành như Hải Dương, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi... với tổng sản lượng hàng năm trên 200.000 tấn. Thời điểm tháng 2,3 các vựa hành bước vào giai đoạn thu hoạch, do đó, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng cao hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, theo thống kê, các tháng đầu năm 2023, sức mua của thị trường đang có xu hướng giảm, trong khi năng lực sản xuất của ngành nông nghiệp vẫn đủ phục nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Điều này dẫn tới công tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, hành tím nói riêng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, để tránh tình trạng được mùa mất giá, đảm bảo thu nhập cho người nông dân, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím với kỳ vọng là cầu nối, đưa các tập đoàn, siêu thị, doanh nghiệp tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nắm được tình hình sản xuất của các địa phương, từ đó, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hành cho người dân.

hanh tim

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, theo thống kê, xuất khẩu củ hành 2 tháng đầu năm 2023 mới đạt 240 tấn, đây là một con số rất nhỏ so với sản lượng hành 200.000 tấn/năm. Do đó, thông qua Diễn đàn, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các vị Tham tán Việt Nam ở nước ngoài sẽ giúp mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm hành. Đồng thời, đây cũng là dịp để các vựa hành trên cả nước quảng bá, giới thiệu thương hiệu hành của mình với các thị trường thế giới.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất