| Hotline: 0983.970.780

Đưa sản phẩm tổ yến phát triển xứng với tiềm năng

Thứ Sáu 15/12/2023 , 10:47 (GMT+7)

Sản phẩm tổ yến Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng được đánh giá là còn đi sau nhiều nước trong khu vực và cần nhiều giải pháp đồng bộ để có thể vượt lên.

Các doanh nghiệp ngành hàng tổ yến Việt Nam ký kết văn bản hợp tác với phía Trung Quốc. Ảnh: Tùng Đinh.

Các doanh nghiệp ngành hàng tổ yến Việt Nam ký kết văn bản hợp tác với phía Trung Quốc. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 9/11/2022, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu sản phẩm tổ yến chính ngạch sang thị trường hơn 1 tỷ dân này. Theo đó, nghị định thư này có liệu lực ngay từ ngày ký, kéo dài 5 năm và tự động gia hạn mỗi 5 năm tiếp theo nếu không có vi phạm hoặc đề nghị chấm dứt của một trong hai bên.

Ngay sau khi có nghị định thư, ngày 1/12/2022, Bộ NN-PTNT đã có văn bản số 8107/BNN-TY, gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai thực hiện nghị định thư xuất khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Trong đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương nghiên cứu kỹ các nội dung của nghị định thư. Với mặt hàng này, Việt Nam có nhiều địa phương có lợi thế, ví dụ như Bình Định với chiều dài bờ biển hơn 134km và bán đảo Phương Mai rộng lớn.

Theo ông Trần Văn Ơi, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Bình Định, đây được xem là khu vực cung cấp nguồn yến tự nhiên cũng như yến non và tạo lập đàn mới cho các vùng nuôi trong đất liền. Với những ưu đãi từ thiên nhiên, yến Bình Định được đánh giá có chất lượng tốt, tổ dày, được các nhà mua ưa chuộng.

Theo kế hoạch của địa phương, dự kiến đến năm 2035, tỉnh sẽ có từ 3.000 - 5.000 căn nhà yến nếu như các điều kiện về xuất khẩu tiếp tục thuận lợi như hiện nay.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, với mặt hàng tổ yến và sản phẩm tổ yến, Việt Nam là quốc gia đi sau so với một số nước trong khu vực mặc dù cả thế giới chỉ có 6 quốc gia có yến gồm: Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Campuchia.

Ông Trần Phương Sỹ, Chủ tịch Hội Yến sào Quảng Đà cho rằng, tiềm năng về mặt hàng tổ yến của Việt Nam là rất lớn nhưng chưa đi sâu được về khai thác và chế biến nên phát triển chưa tương xứng và chưa đồng bộ.

Nếu nhận được sự đầu tư bài bản và đúng đắn thì trong thời gian ngắn tới đây, Việt Nam hoàn toàn có thể bắt kịp được các quốc gia trong khu vực về mặt hàng tổ yến như Indonesia hay Malaysia.

Sản phẩm tổ yến có nhiều tiềm năng nhưng cũng cần thêm nhiều giải pháp để phát triển xứng tầm. Ảnh: Tùng Đinh.

Sản phẩm tổ yến có nhiều tiềm năng nhưng cũng cần thêm nhiều giải pháp để phát triển xứng tầm. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngoài các quy định trong Nghị định thư, tổ yến xuất khẩu phải đáp ứng các quy định trong Luật An toàn thực phẩm, Luật Kiểm dịch động vật và thực vật xuất nhập khẩu, Luật Kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, quy định đặc biệt về tăng cường giám sát và quản lý an toàn sản phẩm, quy định về quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài cùng các quy định hiện hành của Trung Quốc.

Doanh nghiệp chế biến sản phẩm phải đăng ký theo quy định của Trung Quốc về quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ở nước ngoài nhập khẩu - Lệnh 248, chỉ những doanh nghiệp đã đăng ký thành công và có năng lực xử lý vệ sinh hiệu quả sản phẩm yến sào mới được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Bộ NN-PTNT và Cục Thú y đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp phải nắm rõ các quy định của Nghị định thư.

Hai là tổ chức sản xuất đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Thêm vào đó là phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, mọi sản phẩm tổ yến đều được truy xuất đến từng nhà yến, đến từng lô sản xuất yến, đáp ứng đầy đủ các quy định của Việt Nam.

Cục cũng hướng dẫn cho các doanh nghiệp vào hệ thống của phía Trung Quốc khai báo đầy đủ, chi tiết toàn bộ thông tin kèm theo các hồ sơ để chứng minh nguồn gốc của sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Long cũng nhấn mạnh, Cục đã phối hợp với phía Hải quan Trung Quốc và các doanh nghiệp, tổ chức đánh giá trực tuyến. Đó có thể xem như những khó khăn nhưng cũng là cơ hội để cho các doanh nghiệp có thể nghiên cứu và thực hiện theo yêu cầu Nghị định thư.

Sau những nỗ lực được triển khai quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đến nay, Việt Nam đã có lô hàng yến sào xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Avanest.

Đây là điểm tựa để toàn chuỗi ngành hàng nâng cao giá trị, chuẩn hóa quy trình sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, gia tăng giá trị nông sản, đảm bảo phát triển bền vững.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm