| Hotline: 0983.970.780

Đừng dại cho người khác mượn đất để làm nhà!

Thứ Ba 08/03/2022 , 09:05 (GMT+7)

Sóc Trăng 32 năm tranh chấp quyền sử dụng đất, chính quyền mỗi thời kì lại đưa ra một quyết định khác nhau khiến cụ ông 85 tuổi đã gần đất xa trời vẫn phải theo kiện...

Khu đất vợ chồng ông Khương có từ trước 1975

Khu đất vợ chồng ông Khương có từ trước 1975

Cho mượn đất để xây nhà?

Con đường Đoàn Thế Trung ở ấp 5, thị trấn Long Phú, tỉnh Sóc Trăng có 9 căn nhà liền vách bám theo mặt đường dài 33 m của các con ông Khương. Các con ông Khương tuổi từ 43 - 58, những ngôi nhà dựng lên mấy chục năm kiêm cửa hàng buôn bán nhỏ kiếm sống. Nhà hẹp chiều ngang và sâu vô 19m nhưng có 2 căn ở giữa chiều ngang đã hẹp, lại không được sâu vô cả 19m mà nửa sau để hoang cỏ mọc bởi có sự tranh chấp.

Tranh chấp đã 32 năm, đến đầu năm 2022 này có nguy cơ mất cả hai căn nhà nhỏ phía trước. Ông Trần Văn Khương 85 tuổi nằm trên giường có vợ là bà Lâm Thị Thà ngồi bên, kể lại lịch sử mảnh đất. Họ mua đám đất ngang 33m, sâu vô 19m trước năm 1975 có giấy tờ xác nhận của chính quyền chế độ cũ, sử dụng liên tục.

Đến năm 1984, bà Trần Thị Én là cán bộ Thanh tra huyện Long Phú, cùng chồng Nguyễn Quốc Cường là cán bộ Văn phòng UBND huyện Long Phú mượn ông bà một nền đất cất nhà ở, khi cần sẽ trả lại. Vì con đông, vợ chồng ông Khương không muốn cho mượn nhưng ông thông gia Trần Văn Chương (cha bà Én) cũng ngỏ lời nên vợ chồng ông mới đồng ý cho mượn hơn 90m2 (ngang gần 5m, sâu 19m).

Năm 1989, vợ chồng ông Khương cần đất cho con làm nhà nên bảo vợ chồng bà Én trả lại thì vợ chồng bà Én cho rằng đã mua đất với vợ chồng ông Khương vào năm 1981, giá 1 triệu đồng. Vợ chồng ông Khương đòi không được nên khiếu nại đến chính quyền nhờ giải quyết.

Hành trình 32 năm khiếu nại

Khi khiếu nại, vợ chồng ông Khương cung cấp giấy tờ chứng cứ mua đất và việc cho bà Én mượn. Việc cho bà Én mượn đất, ông Trần Văn Chương cũng luôn thừa nhận và được ghi rõ trong biên bản. Còn vợ chồng bà Én cho rằng đã mua đất với vợ chồng ông Khương nhưng chứng cứ là mảnh giấy photo nên không được chấp nhận.

Bà Én lại khai hơn 43m2 phía trước mua của người khác; còn 50m2 phía sau mua của bà Mã Thị Bê vào năm 1992, có Chủ tịch UBND thị trấn Long Phú ký xác nhận năm 1996. Rất vô lý vì trong thời gian vợ chồng ông Khương đang khiếu nại đòi đất mà lại mua bán một nửa với bà Bê, còn được chính quyền chứng nhận.

Tính đến đầu năm 2022 đã 32 năm, Chủ tịch UBND huyện và tỉnh ra nhiều quyết định giải quyết khác nhau. Đáng chú ý là ngày 24/1/2003, Chủ tịch UBND huyện Long Phú có Quyết định số 78/QĐ-HC công nhận nửa đất phía trước của ông Khương, còn 50m2 phía sau của bà Én. Ngày 7/3/2005, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có Quyết định 31/QĐ.GQKT hủy quyết định số 78 và nhiều quyết định khác của huyện, công nhận mảnh đất tranh chấp của bà Én.

Ngày 20/5/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lại ban hành Quyết định số 10/QĐKN-CTUBND, thu hồi Quyết định số 31, giữ nội dung các quyết định của huyện công nhận nửa đất phía trước của ông Khương, nửa sau của bà Én.

Chưa dừng lại, ngày 2/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 747/QĐ-UBND thu hồi, hủy các quyết định đã ban hành, giao Chủ tịch UBND huyện giải quyết từ đầu. Ngày 9/2/2022, Chủ tịch UBND huyện Long Phú có Quyết định số 191/QĐ-UBND giao cả mảnh đất tranh chấp cho bà Én.

Quá trình tranh chấp kéo dài, năm 2005 nhà ở bị hư nên vợ chồng bà Én đã đi nơi khác. Trên đất tranh chấp, hơn 43m2 phía trước được hai người con gần 60 tuổi của vợ chồng ông Khương cất nhà ở, còn 50m2 phía sau bỏ hoang. Vợ chồng ông Khương gạt nước mắt cho biết, vừa có đơn khiếu nại quyết định 191 của huyện lên Chủ tịch UBND tỉnh và còn sống còn khiếu nại, nếu qua đời thì ủy quyền cho con cháu.

    Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.