| Hotline: 0983.970.780

Được đào tạo nghề nông nghiệp, nông dân vùng cao sản xuất hiệu quả hơn

Chủ Nhật 22/10/2023 , 12:55 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Xác định đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân là cách giảm nghèo bền vững cho người dân miền núi, huyện miền núi An Lão rất quan tâm đến công tác này…

Được học nghề, hiệu quả sản xuất tăng cao

Từ những nghề nông nghiệp đào tạo cho người dân nằm trong danh mục nghề do Bộ NN-PTNT ban hành, Phòng NN-PTNT huyện An Lão (Bình Định) xuống tận cơ sở để thông báo tuyển sinh, công tác này được các xã triển khai xuống đến thôn. Sau đó, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện An Lão về cơ sở để tuyển sinh.

“Nếu địa phương nào chọn nghề nuôi heo đen hoặc nghề trồng trọt thì đăng ký, lập danh sách, khi đủ số lượng học viên thì Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở lớp. Nhu cầu đào tạo xuất phát từ lao động nông thôn, họ muốn học nghề gì mình đào tạo nghề đó. Nếu huyện triển khai dự án nuôi heo đen hoặc dự án trồng bưởi da xanh thì đào tạo nghề theo dự án, mở những lớp dạy kỹ thuật nuôi heo đen và trồng cây có múi”, ông Đỗ Đình Biểu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện An Lão chia sẻ.

Chị Đinh Thị Phúc, cán bộ nông nghiệp xã An Trung (huyện An Lão) cho biết, xã này phát triển mạnh nghề nuôi heo bản địa (heo đen), nên khi huyện mở những lớp đào tạo nghề nuôi heo đen bà con đăng ký rất nhiều.

Học viên lớp nuôi trâu, bò ở xã An Toàn (huyện An Lão, Bình Định) đang thực hành tiêm thuốc cho vật nuôi. Ảnh: V.Đ.T.

Học viên lớp nuôi trâu, bò ở xã An Toàn (huyện An Lão, Bình Định) đang thực hành tiêm thuốc cho vật nuôi. Ảnh: V.Đ.T.

“Trước đây, đồng bào dân tộc thiểu số trong xã nuôi heo đen chỉ thả rông chứ không làm chuồng trại. Sau khi được đào tạo nghề, bây giờ dù heo đen vẫn được nuôi thả rông, nhưng hộ nuôi vẫn làm chuồng trại che mưa che nắng cho heo để heo giảm dịch bệnh. Hoặc khi heo bị bệnh, họ biết phải báo ngay cho thú y xã đến kiểm tra, hỗ trợ trong việc phòng chữa bệnh cho heo”, chị Phúc chia sẻ.

Theo ông Đỗ Đình Biểu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện An Lão, năm 2023, kinh phí từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia phân bổ cho huyện An Lão thực hiện công tác đào tạo nghề là khoảng 1,6 tỷ đồng. Trong quá trình mở lớp, ngành nông nghiệp huyện An Lão thường xuyên kiểm tra, giám sát để nắm bắt tình hình học tập của nông dân. Nhờ tổ chức bài bản, nông dân sau đào tạo đều nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, người dân đồng bằng tiếp thu rất tốt những kiến thức được đào tạo.

“Trong giai đoạn 2017 - 2019, huyện An Lão khôi phục 30ha dâu tằm ở vùng Vạn Long, Vạn Khánh (xã An Hòa), ngành nông nghiệp mở 6 lớp đào tạo nghề trồng dâu nuôi tằm, sau khi được đào tạo, nông dân ứng dụng vào sản xuất rất hiệu quả. Sản xuất, chăn nuôi của đồng bào miền núi cũng có những chuyển biến rõ rệt sau khi nông dân được đào tạo nghề”, ông Đỗ Đình Biểu cho hay.

Đào tạo không chạy theo số lượng

Theo ông Nguyễn Văn Tương, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện An Lão, hiện nay, trong lĩnh vực đào tạo nghề nông nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện An Lão có 1 giáo viên cơ hữu, còn lại là ký hợp đồng thỉnh giảng với Trường Cao đẳng Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ hoặc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện An Lão. Ngoài ra, Trung tâm còn ký hợp đồng với những người đã tốt nghiệp các ngành chuyên môn, nhưng chưa xin việc được tại các cơ sở dạy nghề về đứng lớp”.

Cũng theo ông Tương, theo phân phối của chương trình đào tạo nghề nông nghiệp ở huyện An Lão, trong năm 2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện An Lão tạm đủ lực lượng giáo viên đứng lớp. Năm 2023, UBND huyện An Lão giao cho các ngành chức năng đào tạo 30 lớp nghề nông nghiệp, nhưng qua quá trình khảo sát, ngành chức năng chỉ đảm bảo mở 22 lớp, trong đó có 14 lớp đào tạo nghề nông nghiệp, còn lại là đào tạo các nghề phi nông nghiệp.

Học viên lớp chăn nuôi thôn Vạn Long, xã An Hòa (huyện An Lão, Bình Định) thực hành ủ chua thức ăn xanh, rơm để dự trữ cho trâu, bò. Ảnh: V.Đ.T.

Học viên lớp chăn nuôi thôn Vạn Long, xã An Hòa (huyện An Lão, Bình Định) thực hành ủ chua thức ăn xanh, rơm để dự trữ cho trâu, bò. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Phạm Minh Tâm, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Dân tộc huyện An Lão, đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số là vào ban ngày, hầu hết nông dân đều bám rẫy bám ruộng để sản xuất, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện An Lão phải sắp xếp lịch học vào ban đêm để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi học.

“Trong thời gian mở lớp, giáo viên trực tiếp giảng dạy sẽ lập danh sách hộ nào đang trồng trọt diện tích lớn hoặc hộ chăn nuôi có đàn vật nuôi lớn để thuê diện tích đất hoặc chuồng trại chăn nuôi của hộ đó để cả lớp sản xuất và nuôi thực hành nhằm tăng chất lượng đào tạo”, ông Nguyễn Văn Tương, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên UBND huyện An Lão nói.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm