| Hotline: 0983.970.780

Đường sắt trên cao: ‘Phương thuốc’ giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Thái Lan

Thứ Hai 01/10/2018 , 13:40 (GMT+7)

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Thái Lan đã được cải thiện đáng kể sau khi nước này cho xây dựng và đưa hệ thống đường sắt trên cao vào hoạt động năm 1999.

Số lượng phương tiện tại thủ đô Bangkok – bao gồm xe hơi, xe tải, xe buýt, xe van và tuk tuk – đã tăng mạnh trong những năm qua, từ chỉ 600.000 xe năm 1980 lên khoảng 9 triệu xe vào năm 2015. Con số này chưa bao gồm hàng triệu xe môtô, xe máy.

09-20-38_1
Hệ thống đường sắt trên cao tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Khaosod English

Trong khi đó, tình trạng đường sá tại Bangkok không thay đổi nhiều so với những năm 1960, không thể đáp ứng với sự tăng số lượng phương tiện. Sức đáp ứng của đường phố chỉ tăng 1,5%/năm trong khi lượng phương tiện tăng 12%/năm.

Đầu những năm 1990, người dân Bangkok di chuyển 80% bằng xe buýt, xe hơi hoặc taxi. Trong giờ cao điểm, vận tốc trung bình ở trung tâm thành phố chưa đến 10 km/h. Số tiền nhiên liệu lãng phí vì tắc đường lên đến 1 tỷ USD/năm. Chính quyền Bangkok buộc phải tìm giải pháp xử lý. Do thiếu không gian mở thêm đường, họ chọn phát triển phương tiện công cộng.

Năm 1994, các nhà hoạch định giao thông và đô thị Bangkok đưa ra một kế hoạch tham vọng mang tên Kế hoạch Phát triển Vận tải hàng loạt Bangkok, nội dung chính là tạo ra các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị trước khi bước sang thế kỷ 21.

Tuyến đường sắt trên cao (Skytrain) đầu tiên tại Bangkok được Siemens, công ty của Đức, hoàn thiện vào năm 1998, chiều dài 23,5 km, và đi vào hoạt động từ tháng 12/1999. Skytrain di chuyển ở độ cao 12 – 30 m phía trên các con phố Bangkok. Skytrain có tốc độ trung bình 35 km/h, tốc độ tối đa 80 km/h, đưa hành khách qua lại các khu vực trung tâm Bangkok trong vòng chưa đầy 30 phút.

Skytrain do Hệ thống Vận tải hàng loạt Bangkok (BTS) vận hành và chưa xảy ra tại nạn nghiêm trọng nào. Ban đầu, người dân địa phương phàn nàn giá vé 10 baht cho một chặng đi ngắn là quá đắt, số lượng hành khách sử dụng hình thức di chuyển này chỉ khoảng 200.000 người/ngày. Doanh thu từ việc bán vé chỉ đủ bù đắp cho chi phí vận hành, phục vụ cho các khoản vay xây dựng.

Tuy nhiên, số hành khách đã tăng lên hơn 400.000 người/ngày khi giá nhiên liệu tăng vào năm 2005 và lần đầu tiên đạt mốc 500.000 người/ngày vào tháng 12 cùng năm. Con số này tiếp tục tăng dần qua các năm tiếp theo, đạt đỉnh 760.000 người/ngày vào ngày 22/12/2013, khi có một đợt biểu tình chính trị quy mô lớn ở Bangkok. Lượng hành khách trung bình trong ngày chủ nhật là 400.000 người.

Bangkok hiện có hai tuyến Skytrain là Sukhumvit Line và Silom Line với tổng cộng 35 ga, dài 38,69 km. Các tuyến mở rộng với tổng chiều dài 32 km đang được tích hợp dần vào mạng lưới hiện tại. Trong năm 2017, Skytrain đã phục vụ khoảng 241 triệu lượt khách, cao hơn so với năm 2016 – khoảng 237 triệu lượt khách.

Skytrain được coi là biểu tượng của Bangkok và đã giúp thủ đô của Thái Lan phần nào giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nỗ lực này vẫn chưa đủ về dài hạn. Ngân hàng Thế giới dự báo khoảng 60% dân số Thái Lan sẽ sinh sống tập trung tại các khu vực đô thị trong và quanh thủ đô Bangkok vào giữa thế kỷ này, đồng nghĩa nhiều hơn 10 triệu người so với hiện tại.

BTS hiện có đội tàu gồm 52 đoàn tàu 4 toa và đang đặt mua 46 đoàn tàu 4 toa mới để đáp ứng yêu cầu vận tải của các tuyến hiện tại và hai tuyến mở rộng khi chúng được khai thác hoàn toàn. 46 tàu mới sẽ được giao trong giai đoạn 2018 – 2021, theo báo cáo thường niên của BTS.

Giới chuyên gia tin lượng hành khách sẽ tăng mạnh nếu kế hoạch mở rộng hệ thống vận tải công cộng trong vài năm tới thành công. Trong trường hợp mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, Bangkok sẽ trở thành thành phố có hệ thống vận tải công cộng tốt nhất châu Á.

Ngoài những ưu điểm như giá vé hợp lý, thân thiện với hành khách, môi trường, di chuyển nhanh chóng trong trường hợp tắc đường, Skytrain tại Bangkok cũng có nhiều bất lợi. Trừ khi lên tàu tại ga đầu tiên, nếu không, hành khách gần như chắc chắn phải đứng trong suốt hành trình.

Skytrain còn được cho là không thân thiện với người lớn tuổi và người khuyết tật bởi nhiều ga không đủ hoặc không có thang máy để đưa họ từ nơi mua vé ở tầng 2 lên nơi đón tàu ở tầng 3. Chi phí đi Skytrain sẽ cao hơn so với taxi nếu hành khách di chuyển chặng ngắn theo nhóm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm