| Hotline: 0983.970.780

EU tài trợ Việt Nam chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp sinh thái thông minh

Thứ Tư 13/12/2023 , 20:21 (GMT+7)

ĐBSCL EU tài trợ Dự án ‘Chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp sinh thái thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL’, với kinh phí hơn 4,1 triệu euro.

Khởi động dự án nông nghiệp sinh thái thông minh

Ngày 13/12, tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Bộ NN-PTNT phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) thông qua đơn vị triển khai - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức Lễ khởi động dự án “Chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp sinh thái thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng giữa và ven biển ĐBSCL (gọi tắt là Star-Farm).

Bộ NN-PTNT phối hợp với Liên minh Châu Âu thông qua đơn vị triển khai là Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc tổ chức Lễ khởi động dự án Star-Farm. Ảnh: Trung Chánh.

Bộ NN-PTNT phối hợp với Liên minh Châu Âu thông qua đơn vị triển khai là Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc tổ chức Lễ khởi động dự án Star-Farm. Ảnh: Trung Chánh.

Dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ với tổng số vốn là 4.150.000 euro (tương đương hơn 107 tỷ đồng) và được thực hiện tại Đồng Tháp, Kiên Giang, Trà Vinh trong thời gian 4 năm. Star-Farm được thiết kế nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi các hệ thống lương thực thông minh, đồng thời tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và các tác động bên ngoài khác.

Dự án được khởi động nhân dịp khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023, với sự tham gia của đại diện từ phái đoàn Liên minh Châu Âu, Bộ NN-PTNT, các đối tác phát triển cùng đại diện từ ba tỉnh hưởng lợi là Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh.

“Liên minh Châu Âu rất tự hào và cam kết ủng hộ sáng kiến thúc đẩy việc chyển đổi hệ thống nông nghiệp sinh thái thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các tỉnh ĐBSCL", ông Roberto Ruiz, Tham tán Thứ nhất, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị khởi động dự án. Đồng thời cho rằng: “Việc chuyển đổi này rất phức tạp, tốn kém và nhiều thách thức, nhưng nó mang lại nhiều cơ hội to lớn về mặt kinh tế cho các quốc gia như Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được cùng với Bộ NN-PTNT, các lãnh đạo địa phương, Tổ chức FAO và các đối tác của Dự án có mặt ở đây hôm nay để cùng khởi động Dự án mới này do Liên minh Châu Âu tài trợ, hòa chung không khí tưng bừng của Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam đang diện ra tại tỉnh Hậu Giang".

Tăng cường khả năng thích ứng

Dự án Star-Farm được thực hiện trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với các tổ chức CIRAD và IRD của Pháp, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cùng một số Viện, Trường khác tại Việt Nam. Các hoạt động can thiệp của dự án hỗ trợ cho 3 tỉnh thuộc ĐBSCL bao gồm Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh nhằm phát triển và cải thiện các hệ thống lương thực và các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái, công bằng, thân thiện với khí hậu và môi trường. Tăng cường năng lực thích ứng để thực hiện chuyển đổi thông minh các hệ thống nông sản thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Star-Farm được thực hiện trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với các tổ chức CIRAD và IRD của Pháp, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cùng một số Viện, Trường khác tại Việt Nam. Ảnh: Trung Chánh.

Star-Farm được thực hiện trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với các tổ chức CIRAD và IRD của Pháp, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cùng một số Viện, Trường khác tại Việt Nam. Ảnh: Trung Chánh.

Bà Phạm Thanh Thủy, Điều phối viên Dự án FAO cho biết, mục tiêu của dự án Star-Farm là tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi các hệ thống lương thực thông minh với biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và các tác động bên ngoài khác.

Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ thực hiện chính sách, các đối thoại đa bên và nâng cao năng lực tổ chức cho các bên liên quan trong hợp tác công tư liên quan đến chuyển đổi hệ thống lương thực thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Hỗ trợ phát triển và cải thiện các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái bao gồm tổng hợp, phân tích và cải tiến các hệ thống sản xuất nông nghiệp sinh thái, nâng cao năng lực cho các tổ chức của nông dân và hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nông nghiệp.

Khuyến khích phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái công bằng, thân thiện với khí hậu và môi trường. Tăng cường năng lực thích ứng như nâng cao năng lực của các bên liên quan về giám sát đánh giá trong chuyển đổi các hệ thống lương thực và đóng góp do quốc gia tự quyết định của các hệ thống này. Thúc đẩy các cơ chế đổi mới sáng tạo nhằm khuyến khích các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái công bằng, thân thiện với khí hậu và môi trường.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) chia sẻ: “Kết quả của dự án Star-Farm được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc thực hiện các chính sách của Chính phủ về phát triển bền vững tại ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm