| Hotline: 0983.970.780

EU và Mỹ không thừa nhận Tổng thống Lukashenko

Thứ Sáu 25/09/2020 , 16:12 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố ‘không thừa nhận ông Alexander Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus.

Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Minsk hôm 23/9. Ảnh: Reuters

Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Minsk hôm 23/9. Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo vừa phát đi hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: Cuộc bầu cử ngày 9/8 tại Belarus là không công bằng dẫn đến kết quả đã bị thao túng và bất hợp pháp.  Washington kêu gọi chính quyền Minsk tổ chức “đối thoại toàn quốc” để cho phép người dân Belarus được tự do lựa chọn ra lãnh đạo của mình, dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế.

Trong diễn biến liên quan, các quan chức ngoại giao EU cũng tuyên bố không thừa nhận nhà lãnh đạo 66 tuổi của Belarus vì cuộc bầu cử tổng thống là bất công.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, ông Josep Borrell nhấn mạnh rằng, việc ông Lukashenko tổ chức lễ nhậm chức tổng thống là “hoàn toàn đi ngược lại nguyện vọng của người dân Belarus”.

Trước đó, bất chấp sự phản đối của đông đảo dân chúng về kết quả cuộc bầu cử bị cáo buộc là “gian lận”, hôm qua ông Alexander Lukashenko vẫn tổ chức một buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 6 một cách chóng vánh và kín đáo. Hành động trên được giới phân tích quốc tế mô tả là để tránh gây ra một làn sóng phản kháng dữ dội mới.

Nội dung bài diễn văn nhậm chức của mình, ông Lukashenko tuyên bố, Belarus đã “thành công trong việc chống lại một cuộc cách mạng màu” và “bảo vệ được nền hòa bình, chủ quyền và độc lập quốc gia”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất