| Hotline: 0983.970.780

Gần 100% hàng kiểm dịch thực vật thực hiện qua một cửa quốc gia

Thứ Năm 12/11/2020 , 08:33 (GMT+7)

Trừ các lỗi khách quan do mất điện, sự cố hệ thống, gần 100% lô hàng nhập khẩu phải kiểm dịch thực vật năm 2020 đều thực hiện qua Cổng một cửa quốc gia.

Gần 100% thủ tục kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu được Cục Bảo vệ Thực vật triển khai điện tử qua Một cửa quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Gần 100% thủ tục kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu được Cục Bảo vệ Thực vật triển khai điện tử qua Một cửa quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ Bộ NN-PTNT giao, Cục Bảo vệ Thực vật đang tổ chức triển khai các thủ tục hành chính có khối lượng công việc rất lớn thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Bảo vệ Thực vật đang được giao thực hiện kiểm dịch thực vật đối với hàng hóa xuất nhập khẩu có nguồn gốc thực vật, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm với hàng hóa xuất nhập khẩu có nguồn gốc thực vật, kiểm tra nhà nước thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản nhập khẩu có nguồn gốc thực vật và kiểm tra nhà nước phân bón nhập khẩu.

Trong các nhiệm vụ trên, hoạt động kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc thực vật qua Một cửa quốc gia được Cục Bảo vệ Thực vật thực hiện nhuần nhuyễn trong nhiều năm qua. Ông Nguyễn Trung Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I cho biết, tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 10/2020, đơn vị đã tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh, vận chuyển nội địa 18.588/9.209 bộ hồ sơ qua Cổng một cửa quốc gia, đạt tỷ lệ hồ sơ điện tử xấp xỉ 97%, trong đó riêng khu vực cảng Hải Phòng là 17.968 bộ hồ sơ điện tử, đạt tỷ lệ trên 99%.

Còn theo số liệu báo cáo tại Trạm Kiểm dịch thực vật Nội Bài, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng V, tính đến hết tháng 10/2020, tổng số hồ sơ (lô hàng) có nguồn gốc thực vật nhập khẩu đã thực hiện thủ tục điện tử qua Nội Bài là 3.502 bộ, đạt xấp xỉ 100%. Số hồ sơ phải thực hiện bằng giấy chủ yếu sự cố khách quan do mất điện, lỗi hệ thống, tuy nhiên vẫn được cơ quan kiểm dịch nhanh chóng tiến hành xử lý bằng bản giấy để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa.

Trong hơn 3.500 bộ hồ sơ qua Một cửa quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hải, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch thực vật Nội Bài cho biết, có ba nhóm hàng hóa chính. Trong đó, nhóm 1 là các mặt hàng chỉ phải thực hiện thủ tục KDTV (1.106/3.502 hồ sơ). Nhóm 2, các mặt hàng chỉ phải thực hiện thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm (15/3.502 hồ sơ). Nhóm 3, các mặt hàng phải thực hiện cả hai thủ tục là thủ tục KDTV và thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm (2.381/3.502 hồ sơ).

Thời điểm trước ngày 17/10/2020, hầu hết lô hàng nhóm số 1 đều được thực hiện trên hệ thống Cổng một cửa quốc gia. Riêng các lô hàng nhóm thứ 2, 3 chưa thực hiện được trên hệ thống điện tử do thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm chưa triển khai thực hiện trên Hệ thống.

Từ ngày 17/10/2020, Cục Bảo vệ Thực vật bắt đầu tiến hành nâng cấp phần mềm, tích hợp toàn bộ các thủ tục về kiểm dịch thực vật kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm, chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản nhập khẩu có nguồn gốc thực vật triển khai thực hiện trên Hệ thống Một cửa quốc gia.

Cục Bảo vệ thực hiện đang tiến hành nâng cấp, tích hợp hệ thống để thực hiện toàn bộ các thủ tục liên quan tới nhập khẩu qua Một cửa quốc gia trong thời gian tới. Ảnh: Nguyên Huân.

Cục Bảo vệ thực hiện đang tiến hành nâng cấp, tích hợp hệ thống để thực hiện toàn bộ các thủ tục liên quan tới nhập khẩu qua Một cửa quốc gia trong thời gian tới. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, đơn vị đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và thống kê (Tổng cục Hải quan), Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, Trung tâm Tin học và Thống kê tiếp tục hoàn thiện phần mềm thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu trên cơ chế một cửa quốc gia năm 2020.

Cục Bảo vệ thực Vật cũng tiến hành phối hợp với các cơ quan liên quan làm các thủ tục để trình Bộ NN-PTNT phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết xây dựng 2 phần mềm, kiểm tra nhà nước về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu và kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm