| Hotline: 0983.970.780

Gần 2 triệu người sơ tán do mưa lũ ở Trung Quốc

Thứ Hai 11/10/2021 , 15:12 (GMT+7)

Hơn 1,76 triệu người dân ở tỉnh Sơn Tây- miền bắc Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nghiêm trọng đã buộc phải di dời để đảm bảo an toàn tính mạng.

Mưa lũ phá hủy nhiều tuyến giao thông tại tỉnh Sơn Tây. Ảnh: Bloomberg

Mưa lũ phá hủy nhiều tuyến giao thông tại tỉnh Sơn Tây. Ảnh: Bloomberg

Truyền thông Trung Quốc cho biết, các trận mưa xối xả từ tuần trước kéo dài sang tuần này đã gây ra nhiều sự cố chết người như sập nhà và sạt lở đất ở hơn 70 huyện, thành phố thuộc tỉnh Sơn Tây.

Giới chức phòng chống lụt bão và thiên tai địa phương cho biết, lượng mưa lớn và bão đang cản trở các nỗ lực cứu hộ cứu nạn.

Mưa lũ kèm các sự cố rủi ro ở khu vực miền Bắc Trung Quốc xảy ra chưa đầy ba tháng sau trận mưa lớn ở tỉnh Hà Nam, khiến hơn 300 người chết.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia, đã có hơn 120.000 người trong vùng nguy hiểm thiên tai đã được di chuyển đến các điểm tái định cư khẩn cấp, và 17.000 ngôi nhà đã bị sập đổ trên khắp tỉnh Sơn Tây.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho hay, có ít nhất bốn nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng do sự cố lở đất, trong khi các thông tin thương vong khác vẫn chưa được công bố. Dự báo tình hình lũ lụt ở Sơn Tây hiện nay có thể còn tồi tệ hơn ở tỉnh Hà Nam đợt vừa qua.

Thành phố Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây đã chứng kiến ​​lượng mưa trung bình khoảng 185,6mm vào tuần trước, tăng 25mm so với các kỷ lục vào tháng 10 năm 1981 và 2010.

Nhiều tuyến đê kè đang được lực lượng phòng chống lụt bão gia cố khẩn cấp. Ảnh: BBC

Nhiều tuyến đê kè đang được lực lượng phòng chống lụt bão gia cố khẩn cấp. Ảnh: BBC

Lực lượng cứu hộ địa phương cho biết đã phải sử dụng bộ đàm phát ra loa phóng thanh để liên lạc với những người dân bị mắc kẹt trong mưa lũ với các khẩu hiệu như: "Hãy kiệu trẻ em lên vai; đưa người già và phụ nữ lên chỗ cao ráo; đừng hoảng sợ; mọi người sẽ được giải cứu..."

Sơn Tây là tỉnh sản xuất than đá lớn và chính phủ Trung Quốc đã buộc phải tạm dừng hoạt động khai thác tại các hầm mỏ và nhà máy hóa chất do mưa lũ trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng dẫn đến việc cắt điện.

Chính quyền tỉnh Sơn Tây cho biết, đã tạm dừng hoạt động sản xuất tại 60 mỏ than, 372 mỏ khoáng sản và 14 nhà máy hóa chất đang nằm trong diện nguy hiểm trên địa bàn tỉnh.

Một tai nạn giao thông do mưa lũ đã xảy ra sáng nay tại tỉnh Hà Bắc đã khiến ba người chết và 11 người mất tích, sau khi một chiếc xe buýt chở 51 hành khách bị văng xuống sông ở thành phố Thạch Gia Trang.

(BBC; Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.