| Hotline: 0983.970.780

Giá chuối ngày càng đắt ở Đông Âu và Trung Á

Thứ Năm 29/04/2021 , 09:06 (GMT+7)

Giá chuối, một trong những loại trái cây phổ biến nhất hành tinh, đang tăng mạnh ở khắp nơi trên thế giới trong nghiên cứu của EastFruit.

Theo EastFruit, giá chuối tại khu vực Đông Âu và Trung Á đang ngày càng tăng.

Theo EastFruit, giá chuối tại khu vực Đông Âu và Trung Á đang ngày càng tăng.

Cụ thể, dữ liệu giám sát giá của EastFruit, trang web chuyên phân tích giá cả các loại rau-củ-quả vùng Đông Âu và Trung Á, khẳng định: So với cùng kỳ năm ngoái, chuối hiện đắt hơn nhiều ở các quốc gia được nghiên cứu.

Giá chuối trung bình tăng cao nhất ở Nga - gấp 1,5 lần, và hiện chúng được bán trên thị trường bán buôn của nước này với giá trung bình 1,44 USD/kg.

Ở Trung Á, giá chuối truyền thống thường cao hơn ở Liên bang Nga do xa xôi về vận chuyển. Chuối hiện được chào bán trung bình ở mức 1,57 USD/kg và 1,99 USD/kg lần lượt ở Tajikistan và Uzbekistan.

Trong khi đó, chuối ở Belarus tăng hơn 25% so với một năm trước đó (trung bình 1,31 USD/kg), và ở Ba Lan cũng như Georgia, giá chuối tăng trung bình 21%.

Giá chuối tăng ít nhất ở Moldova, Ukraine và Tajikistan - chỉ tăng 9% ở thị trường Moldova và tăng 6% ở Ukraine và Tajikistan.

Điều gì đang đẩy giá chuối lên tại toàn khu vực Đông Âu và Trung Á? EastFruit tìm câu trả lời ở Ecuador, một nhà cung cấp chuối quan trọng trên thị trường toàn cầu nói chung và ở hầu hết các thị trường của các quốc gia được giám sát.

Đã có những cuộc biểu tình xã hội gay gắt ở Ecuador vào mùa thu năm 2019, đến nỗi chính phủ thậm chí phải chuyển thủ đô đến một thành phố khác và đất nước bị tê liệt. Vài tháng sau, đại dịch Covid-19 bắt đầu và tàn phá Ecuador theo đúng nghĩa đen, đặt quốc gia này trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo. Kết quả là, theo Ngân hàng Trung ương địa phương, được BBC trích dẫn, nền kinh tế nước này đã giảm 8% vào năm 2020.

Nền kinh tế đang lao dốc của Ecuador, sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 cũng như giá chuối giao ngay giảm mạnh do nhu cầu toàn cầu suy yếu vào năm 2020 đánh mạnh vào ngành chuối ở Ecuador.

Ngoài ra, chất lượng và xuất khẩu chuối của Ecuador còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ phun trào của núi lửa Sangay vào tháng 9/2020, phun trào lại vào tháng 3/2021. Kết quả là, xuất khẩu chuối của Ecuador từ mức kỷ lục vào năm 2020 đã giảm trở lại trong những tháng đầu năm 2021.

Mặc dù vậy, nhu cầu đối với chuối từ Ecuador bất ngờ tăng mạnh tại thị trường Mỹ, một điểm xuất khẩu kém truyền thống của họ.

Sau khi lũ lụt quét qua Trung Mỹ vào tháng 11/2020, sản lượng chuối bị ảnh hưởng nặng nề ở Guatemala, Honduras và các quốc gia khác trong khu vực tập trung chủ yếu vào nguồn cung cấp cho Hoa Kỳ.

Do đó, phần lớn các nhà xuất khẩu của Ecuador đã chuyển hướng sang thị trường Mỹ, và xuất khẩu chuối sang Liên bang Nga giảm trong quý đầu tiên của năm 2021, trong khi Hoa Kỳ mua nhiều chuối hơn từ Ecuador.

Liên bang Nga, trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19, đã giảm đáng kể  nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu vào năm 2020. Do đó, khi trái cây nhập khẩu tăng giá, nhu cầu đối với chúng giảm trên thị trường Nga. Chưa kể đồng rúp của Nga đã phần nào mất giá trong năm qua.

Các xu hướng tiền tệ tương tự được quan sát thấy trong năm trên thị trường của các quốc gia khác trong khu vực. Chỉ có Moldova và Ba Lan là ngoại lệ, đồng tiền hai quốc gia này mạnh lên một chút.

Tất cả những xu hướng này góp phần làm tăng dần giá chuối ở khắp mọi nơi.

(Theo EastFruit)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.