| Hotline: 0983.970.780

Vụ đình chỉ trụ trì chùa Hưng Thiền:

Gia đình người quá cố cho rằng chưa thỏa đáng

Thứ Ba 11/08/2020 , 18:11 (GMT+7)

Đại diện gia đình người quá cố đã gửi đơn khiếu nại cho rằng, Quyết định đình chỉ chức vụ 6 tháng đối với sư trụ trì chùa Hưng Thiền chưa thoả đáng.

Liên quan đến việc sai phạm của Ban Hộ niệm chùa Hưng Thiền tại ấp Tân Tĩnh, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) mà báo chí đã thông tin, đại diện gia đình người quá cố đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Bà Nguyễn Thị Y. P, ngụ ấp Long Bình xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (đại diện gia đình nạn nhân) đã có đơn gửi đến Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và Ban Tôn giáo tỉnh Tiền Giang khiếu nại Quyết định số 010 do Hòa thượng Thích Huệ Minh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang ký ngày 31/7/2020 về việc đình chỉ trụ trì chùa Hưng Thiền đối với sư cô Thích Nữ Minh Thường trong thời hạn 6 tháng.

Gia đình người quá cố cho rằng quyết định đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Hưng Thiền trong 6 tháng là chưa thoả đáng. Ảnh: Minh Đảm.

Gia đình người quá cố cho rằng quyết định đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Hưng Thiền trong 6 tháng là chưa thoả đáng. Ảnh: Minh Đảm.

Theo bà Nguyễn Thị Y.P, Quyết định xử lý của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang chưa thỏa đáng, còn có biểu hiện “giơ cao, đánh khẽ”. Bởi theo bà P cho biết, ni cô Thích nữ Minh Thường là trụ trì chùa Hưng Thiền mà không chấn chỉnh hoạt động của Ban hộ niệm có sai phạm, đã một lần bị Ban Trị sự yêu cầu chấn chỉnh nay tiếp tục sai phạm gây xôn xao dư luận.

“Hoạt động hộ niệm của chùa Hưng Thiền có nguyên nhân gây áp lực tinh thần, làm suy kiệt sức khỏe mẹ tôi dẫn đến tử vong. Điều này, không chỉ vi phạm đến giáo lý của đạo Phật mà còn vi phạm pháp luật”, trong đơn bà P cho biết.

Gần đây, có rất nhiều báo chí, mạng xã hội đăng tải tin bài về hoạt động sai trái này làm ảnh hưởng uy danh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (nói chung), chùa Hưng Thiền và cá nhân sư cô Minh Thường. Cụ thể mẹ bà N.T.Y P là bà P.T.N (sinh 1939), ngụ tại ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vừa qua đời vào ngày 8/7/2020. Hiện nay, nhiều thành viên trong gia đình cho rằng sự ra đi của cụ bà có liên quan đến Ban hộ niệm của chùa Hưng Thiền do sư cô Thích nữ Minh Thường, thế danh Trần Thị Vân làm trụ trì.

Theo đơn, bà P.T.N bị bệnh ung thư nhiều năm, điều trị tại nhà, thỉnh thoảng có đến các bệnh viện trong tỉnh và TP HCM để điều trị. Cách nay, hơn 1 tháng, gia đình này có đưa bà P.T.N đến một bệnh viện tại TP HCM để điều trị. Việc điều trị được các y, bác sĩ tiến hành bình thường, sức khỏe bà có chiều hướng tốt. Tuy nhiên, hai người chị của bà N.T.Y. P đã nghe theo lời của Ban hộ niệm chùa Hưng Thiền yêu cầu bệnh viện đưa bà về nhà để tự chữa trị trái với lời khuyên của bác sĩ.

Cụ bà về nhà, với sự trợ giúp của Ban hộ niệm của chùa Hưng Thiền mà đứng đầu là sư cô Thích Minh Thường tổ chức tụng kinh hộ niệm. Phía Ban hộ niệm có phát cho gia đình bà văn bản yêu cầu ký tên cam kết phải thực hiện theo các nội dung mà họ đề ra, trong đó có nhiều nội dung phản khoa học. Đặc biệt, số thuốc mà bệnh viện gửi về nhà cho bệnh nhân uống, Ban hộ niệm tư vấn gia đình không cho bà uống. Việc tổ chức hộ niệm này không bình thường mang màu sắc phi tôn giáo, phản khoa học và có biểu hiện mê tín dị đoan. Sau nhiều ngày, hộ niệm liên tục, sức khỏe, tinh thần bà P.T.N yếu dần.

Đích thân bà N.T.Y.P cầu xin sư cô Thích nữ Minh Thường cho tạm ngưng đọc kinh vài ngày để mẹ phục hồi sức khỏe nhưng sư cô từ chối mà tiếp tục cho Ban hộ niệm cầu kinh. “Đến sáng ngày 8/7 thì mẹ tôi qua đời trong sự uất nghẹn của con cháu. Khi mẹ tôi qua đời, Ban hộ niệm chùa Hưng Thiền tiếp tục bày ra các trò tẩm liệm kém khoa học", bà P thuật lại. Do đó, bà N.T.Y. P khẳng định sự ra đi của cụ P.T.N, tức mẹ bà có nguyên nhân do Ban hộ niệm chùa Hưng Thiền mà đứng đầu là sư cô Thích Nữ Minh Thường trụ trì của chùa này.

Đây không phải là trường hợp cá biệt mà thời gian qua, có nhiều người rất bức xúc vì phương pháp “hộ niệm” phản khoa học này. Nhất là các trường hợp bệnh ung thư việc kéo dài thời gian liệm 8 giờ sẽ gây ô nhiễm môi trường. Cha mẹ, ông bà chết con cháu không được khóc là đi ngược với truyền thống, sự hiếu đạo của con người Việt Nam. Bệnh nặng không cho dùng thuốc, không được mời gọi y, bác sĩ thăm khám là phản khoa học.

Do đó, bà N.T.Y.P làm đơn khiếu nại mong quý cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định 010 của Hòa Thượng Thích Huệ Minh về việc xử lý vi phạm đối với sư cô Thích Nữ Minh Thường trụ trì chùa Hưng Thiền. Theo bà P với những vi phạm về đạo, về đời đã chứng minh, sư cô Thích Nữ Minh Thường không còn xứng đáng đứng trong Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất