| Hotline: 0983.970.780

Gia Phố 3 năm xây dựng NTM

Thứ Sáu 18/11/2011 , 10:23 (GMT+7)

Kết thúc 3 năm thực hiện thí điểm xây dựng NTM ở xã điểm Gia Phố, có thể khẳng định, nhờ xây dựng NTM mà bộ mặt nông thôn ở địa phương này ngày một thay đổi...

Nhiều tuyến đường ở Gia Phố được bê tông hóa rộng rãi sau 3 năm thực hiện chương trình NTM

Kết thúc 3 năm thực hiện thí điểm xây dựng NTM ở xã điểm Gia Phố, có thể khẳng định, nhờ xây dựng NTM mà bộ mặt nông thôn ở địa phương này ngày một thay đổi; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện.

Ngày 16/11, xã Gia Phố (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã tổ chức tổng kết 3 thực hiện thí điểm xây dựng mô hình NTM. Tham dự có ông Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Bộ NN - PTNT, cố vấn Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, 12 huyện, thị, thành phố và đông đảo nhân dân địa phương.

Ngay sau khi được Ban Bí thư Trung ương Đảng lựa chọn là 1 trong 11 xã của cả nước thực hiện thí điểm hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào năm 2011, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho Gia Phố để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Cầm, Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết: Sau 3 năm thực hiện Chương trình chúng tôi đã đạt 16/19 tiêu chí (hiện còn 3 tiêu chí: tỷ lệ hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hoá và môi trường chưa đạt) với tổng nguồn vốn thực hiện 155,3 tỷ đồng. Đưa tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tăng từ 11%/năm (2009) lên 15%/năm (2011); giá trị sản xuất trên đơn vị canh tác năm 2011 đạt 60 triệu đồng/ha, tăng 1,4 lần so với năm 2009; thu nhập bình quân đầu người đạt 16,1 triệu đồng/người/năm, tăng 1,6 lần...

Chị Lưu Thị Huệ, nông dân xóm Trung Phố, phấn khởi nói: “Nhờ có Chương trình NTM mà gia đình tôi có điều kiện mở rộng SX, chăn nuôi nên thu nhập kinh tế gia đình ngày một phát triển, có điều kiện để đóng góp tiền của, công lao động góp sức cùng với chính quyền mở rộng đường sá đi lại, xây dựng trường học khang trang cho con cái học hành".

Được biết, sau khi được hỗ trợ tiền mua giống cây, con từ Chương trình NTM, chị Huệ đầu tư làm 5 sào ruộng cao sản, chăn nuôi 6 con hươu sao và bò, lợn, nâng mức thu nhập bình quân của gia đình từ 30 triệu đồng lên 75 triệu đồng/năm. Cũng theo chị Huệ, ngoài gia đình chị, trong xóm còn có hàng chục gia đình khác đã xây được nhà cửa khang trang kiên cố, sắm sang đầy đủ tiện nghi nên cuộc sống ngày càng văn minh, cũng nhờ có Chương trình xây dựng NTM.

"Việc Trung ương lựa chọn Gia Phố chỉ đạo điểm xây dựng NTM đã tạo điều kiện cho Hà Tĩnh rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để chỉ đạo các địa phương khác thực hiện hiệu quả hơn", ông Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đánh giá những kết quả xã Gia Phố đạt được, nguyên Bộ trưởng Bộ NN- PTNT Lê Huy Ngọ cho rằng: “Để hoàn thành 19 tiêu chí trong thời gian 3 năm ở một địa phương có nguồn lực đã là rất khó, nhưng với một xã được ví như “chảo lửa túi mưa” của cả nước mà đạt được 16/19 tiêu chí, quả thật là một điều đáng biểu dương, khen ngợi”.

Quá trình xây dựng NTM ở Gia Phố cũng rút ra được nhiều bài học quý báu. Ông Hà Văn Hùng, Bí thư Huyện uỷ Hương Khê nói: “Hạn chế trong xây dựng NTM ở Gia Phố trước hết là do thời gian thực hiện (3 năm) quá ngắn. Nếu xây dựng mô hình trồng cam hay trồng bưởi phải mất ít nhất 3- 5 năm cây mới cho quả, trong lúc đó Trung ương buộc phải tổng kết Chương trình, nên kết quả đánh giá hôm nay chỉ là bước đầu mà thôi".

Theo ông Hùng, bên cạnh đó trong bộ 19 tiêu chí có những tiêu chí như cơ cấu lao động trong nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập... đòi hỏi quá cao khiến các địa phương phải gồng mình thực hiện, và khi áp lực quá lớn rất có thể địa phương đó sẽ làm dối, báo cáo thiếu trung thực...

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất