| Hotline: 0983.970.780

Giải bài toán cung cấp nước cho cây cà phê tại cao nguyên miền Trung

Thứ Ba 21/02/2023 , 17:46 (GMT+7)

TP.HCM Dự án "Phân tích nhu cầu, khả năng và cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên miền Trung" được triển khai trong giai đoạn 2022 – 2024.

Ngày 21/2, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (WBI) tại Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Liège (ULG), Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp tổ chức hội thảo "Hạn hán: Nhu cầu và năng lực cấp nước cho cây cà phê ở Tây Nguyên".

Hội thảo nhằm tổng kết dự án "Hỗ trợ thiết lập Đài quan sát hạn hán" và khởi động dự án "Phân tích nhu cầu, khả năng và cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên miền Trung".

Phát biểu tại Hội thảo, GS Bernard Tychon, Đại học Liège cho biết, Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu, hạn hán ngày càng nghiêm trọng. Dự án "Hỗ trợ thiết lập Đài quan sát hạn hán" đã đạt được những kết quả nhất định.

GS Bernard Tychon mong muốn những kết quả đạt được từ dự án "Hỗ trợ thiết lập Đài quan sát hạn hán" sẽ được áp dụng vào thực tiễn để hỗ trợ Việt Nam phân tích nhu cầu, khả năng cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên vùng Tây Nguyên, nhất là ở tỉnh Gia Lai.

GS Bernard Tychon và TS Joost Wellens, Khoa Khoa học và Quản lý Môi trường, Đại học Liège đã có buổi khảo sát và gặp gỡ đại diện của Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy lợi, Trung tâm Khuyến nông, BQL Dự án chuyển đổi Nông nghiệp bền vững (VnSat) tỉnh Gia Lai trong chuyến công tác.

GS Bernard Tychon và TS Joost Wellens, Khoa Khoa học và Quản lý Môi trường, Đại học Liège đã có buổi khảo sát và gặp gỡ đại diện của Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy lợi, Trung tâm Khuyến nông, BQL Dự án chuyển đổi Nông nghiệp bền vững (VnSat) tỉnh Gia Lai trong chuyến công tác.

Đây cũng là tiền để cho dự án "Phân tích nhu cầu, khả năng và cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên miền Trung Việt Nam".

Dự án do Cơ quan Ngoại giao Wallonie-Bruxelles (WBI) hỗ trợ. Trường Đại học Liège, Viện Quy hoạch & Thiết kế Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), phối hợp với trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM phối hợp thực hiện dự án.

Dự án này ra đời trong bối cảnh ngành cà phê Việt Nam đã tạo ra nhiều việc làm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước, nhất là khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Tuy nhiên, sản xuất cà phê còn đang gặp nhiều vấn đề, chủ yếu là gia tăng nhu cầu sử dụng nước và nhu cầu tưới tiêu. Bên cạnh đó, hạn hán, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa không ổn định cũng tác động tới sản xuất cà phê.

Các đối tác tin tưởng, dự án "Phân tích nhu cầu, khả năng và cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên miền Trung Việt Nam" triển khai trong giai đoạn 2022 – 2024 sẽ giúp phía Việt Nam hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của hạn hán đến môi trường, các điều kiện kinh tế xã hội trong vùng trồng cà phê. Đồng thời, thu thập thông tin về nhu cầu cấp nước, phân tích chi phí - lợi nhuận được lồng ghép vào nghiên cứu tính khả thi của dự án.

Đại diện Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Chính phủ vùng Wallonie của Bỉ tại Việt Nam Nicolas Dervaux cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để các dự án này có thể triển khai hiệu quả.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, địa phương đã có những dự báo, phân tích, đánh giá khó khăn, thuận lợi trong việc hỗ trợ cấp nước.

Trước đó, Việt Nam đã từng ghi nhận nhiều thời điểm hạn hán lớn. Lần đầu tiên diễn ra trong giai đoạn 1994 - 1998 và lần gần nhất là 2014 - 2016 đã khiến sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại lớn, lên tới 70%. 

Dự án "Hỗ trợ thiết lập Đài quan sát hạn hán" được thực hiện với mục tiêu cho phép xác định nhanh hơn các thảm họa tiềm tàng về nông nghiệp nhờ hệ thống cảnh báo sớm; xác định một cách phù hợp nhất các tác động cần thiết nhờ vào việc lập bản đồ các chỉ số tổn thương sinh kế trước biến đổi khí hậu; xây dựng chiến lược riêng cho từng địa điểm, nhằm giảm thiệt hại cho nông dân trước hậu quả của biến đổi khí hậu.

Sau giai đoạn triển khai dự án (2019 – 2021), một hệ thống cảnh báo sớm được đưa vào sử dụng.

Xem thêm
Chuỗi chăn nuôi gà '3 chung' Gò Công

TIỀN GIANG Các thành viên của HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công cùng nhau chăn nuôi gà theo 3 chung, đó là mua chung, nuôi chung và bán chung.

Đến tận nhà tiêm vacxin phòng dại cho chó, mèo

CẦN THƠ Dại là loại bệnh rất nguy hiểm xuất hiện trên các loại vật nuôi như chó, mèo và có thể truyền nhiễm sang người gây nguy hại đến tính mạng.

Vinh danh 9 đặc sản chè nổi tiếng của 'Thủ đô gió ngàn'

9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Bắc năm 2024 của tỉnh Thái Nguyên đều là các thương hiệu chè nổi tiếng.