| Hotline: 0983.970.780

Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Thứ Năm 28/03/2024 , 22:41 (GMT+7)

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Giá heo hơi ở Đông Nam bộ đã lên tới 62.000 đồng/kg. Ảnh: Sơn Trang.

Giá heo hơi ở Đông Nam bộ đã lên tới 62.000 đồng/kg. Ảnh: Sơn Trang.

Trong tháng 3, tuy có lúc tăng, lúc giảm, nhưng nhìn chung giá heo hơi đang có xu hướng tăng lên trên cả nước.

Ngày 26/3, giá heo hơi trên cả nước phổ biến ở mức trên dưới 60.000 đồng/kg. Trong đó, giá heo hơi ghi nhận cao nhất tại Đông Nam bộ với 62.000 đồng/kg.

So với giá heo hơi heo hơi, nhất là ở khu vực Đông Nam bộ, tăng lên trong thời gian qua, có nguyên nhân quan trọng từ công tác phòng chống gia súc nhập lậu đã được các tỉnh phía Nam triển khai tích cực hơn.

Bằng chứng là trước đây, mỗi khi heo nhập lậu vào nhiều, giá heo hơi ở Đông Nam bộ sẽ giảm mạnh.

Nhưng trong thời gian qua, khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo ở TP.HCM ổn định ở mức khoảng 10.000 con/ngày, thì giá heo hơi ở Đông Nam bộ lại tăng đáng kể so với tháng 2.

Trước đây, giá heo hơi ở Đồng Nam bộ thường thấp hơn giá heo ở miền Bắc, nhưng hiện nay lại cao hơn. Do đó, trong thời gian gần đây, heo từ miền Nam hầu như không còn được chở ra Bắc để tiêu thụ.

Không những thế, giá heo hơi ở Việt Nam hiện đang cao hơn khá nhiều so với nhiều nước trong khu vực. Chẳng hạn, giá heo hơi ở Trung Quốc hiện đang ở mức tương đương với 50.000 đồng/kg. Những yếu tố đó cho thấy, lượng heo nhập lậu qua biên giới Tây Nam đã giảm xuống.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định, nếu việc kiểm soát các tuyến biên giới không cho heo nhập lậu vào Việt Nam được tiếp tục duy trì tốt, ngành chăn nuôi trong nước có thể khởi sắc trong thời gian tới.

Giá thức ăn chăn nuôi giảm đang giúp cho giá thành nuôi heo giảm xuống. Ảnh: Sơn Trang.

Giá thức ăn chăn nuôi giảm đang giúp cho giá thành nuôi heo giảm xuống. Ảnh: Sơn Trang.

Với giá heo hơi hiện tại, những người chăn nuôi heo ở Đông Nam bộ khi được hỏi đã chia sẻ thật lòng với chúng tôi rằng, đã có lợi nhuận sau một thời gian dài thường xuyên trong tình trạng thua lỗ vì giá thấp.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết, trong thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi giảm nên giá thành chăn nuôi heo ở Đồng Nai cũng giảm, hiện chỉ còn khoảng trên 50.000 đồng/kg. Do đó, với giá heo hơi hiện tại ở mức trên dưới 60.000 đồng/kg, người chăn nuôi đã có lãi ở mức chấp nhận được và có thể tính tới chuyện tái đàn.

Tuy nhiên, giá heo hơi trong năm nay có thể sẽ không tăng lên quá cao. Nguyên nhân trước hết là do sản lượng heo hiện đang tương đối dồi dào.

Theo Bộ NN-PTNT, đầu năm 2024, đàn heo cả nước vẫn có xu hướng tăng do nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên Đán, đồng thời việc phòng chống dịch bệnh được kiểm soát tốt nên người chăn nuôi đã yên tâm tái đàn trở lại. Ước tính tổng số heo của cả nước tại thời điểm cuối tháng 2 tăng khoảng 4,8% so với cùng thời điểm năm 2023.

Bên cạnh đó, giá heo hơi thấp ở Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng nhất định tới việc tăng giá heo ở Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2023 sản lượng thịt heo của Trung Quốc đạt 57,94 triệu tấn, tăng 2,53 triệu tấn (tương ứng tăng 4,6%) so với năm 2022.

Trong khi đó, tiêu thụ thịt heo ở Trung Quốc lại giảm. Công ty Tư vấn nông nghiệp JCI tại Thượng Hải (Trung Quốc) dự đoán mức tiêu thụ thịt heo năm 2023 của nước này vào khoảng 53 - 54 triệu tấn, thấp hơn mức trung bình 10 năm là từ 54 - 55 triệu tấn. Nhà phân tích Rosa Wang của JCI nhận định, mức tiêu thụ thịt heo năm 2024 có thể sẽ duy trì ở mức khoảng 54 triệu tấn hoặc thấp hơn.

Sản lượng tăng trong khi tiêu thụ chững lại hoặc giảm, đang khiến cho giá heo hơi ở Trung Quốc liên tục ở mức thấp trong nhiều tháng qua.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm