| Hotline: 0983.970.780

Giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua hệ thống dịch vụ công quốc gia

Thứ Tư 07/06/2023 , 08:58 (GMT+7)

Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp thông qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh hướng dẫn hoàn tất hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: TN.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh hướng dẫn hoàn tất hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: TN.

Khoảng 4 năm lại nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ lao động thất nghiệp cũng vì vậy mà tăng lên đột biến. Lúc này, bảo hiểm thất nghiệp chính là chiếc “phao cứu sinh” cho những lao động không may rơi vào diện bị doanh nghiệp cắt giảm nhân sự.

Anh Nguyễn Lai, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn cho biết, anh làm công nhân cho một công ty về thiết bị điện tại TP Vũng Tàu. Năm 2020, công ty ít việc nên anh phải nghỉ về quê làm nông cùng vợ con. “Sau khi về quê tôi được Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; tổng số tiền được hưởng hơn 10 triệu đồng/3 tháng. Cộng với số tiền tôi rút bảo hiểm xã hội một lần hơn 62 triệu đồng nữa, coi như cũng giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19”, anh Lai chia sẻ.

Một lao động khác tên Nguyễn Thị T., ở huyện Nghi Xuân mất việc làm vào cuối năm 2022. Thời điểm đó, do đang nuôi con nhỏ, điều kiện đi lại hạn chế nên chị T. nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khoảng 1 tuần hồ sơ được Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh giải quyết, tiến hành chi trả trợ cấp qua tài khoản ngân hàng.

“Việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công quốc gia rất thuận lợi và tiết kiệm thời gian, công đi lại cho người lao động. Như trường hợp của tôi nếu đi nộp trực tiếp phải vào thị xã Hồng Lĩnh hoặc TP Hà Tĩnh, cách nhà khoảng 18 đến 45 km, rất bất tiện”, chị T. nói.

 Trung tâm tổ chức các khóa tập huấn BHTN cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: TN.

 Trung tâm tổ chức các khóa tập huấn BHTN cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: TN.

Theo lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua cổng dịch vụ công quốc gia từ tháng 6/2022. Đến nay đã tiếp nhận, xử lý hơn 5.800 hồ sơ qua cổng này. “Dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ trung tâm đã quyết liệt thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia, được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu về giải quyết chế độ thông qua cổng dịch vụ công”, vị lãnh đạo nói.

Ưu điểm của cổng dịch vụ công quốc gia là người lao động không phải đến trung tâm để nộp hồ sơ mà ở nơi nào có điện thoại thông minh hoặc máy tính là có thể nộp được hồ sơ, không mất thời gian đi lại.

Đối với tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, trung tâm chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại hội sở và các văn phòng đại diện; đào tạo nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân… cho đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách cho người lao động và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như tổ chức hội thảo, hội nghị; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động; gửi công văn, phát hành các loại tờ rơi, pa nô, áp phích, sổ tay...

“Để tạo điều kiện cho người lao động, hiện trung tâm có 2 văn phòng đại diện tại thị xã Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh nhằm giúp những người lao động ở xa trung tâm tỉnh lỵ thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp”, lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh thông tin.

Với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp. Ảnh: TN.

Với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp. Ảnh: TN.

Về lâu dài, để đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm sẽ chú trọng thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động.

“Thông qua việc tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng và các phiên lưu động tại các huyện, thị xã chúng tôi sẽ kết hợp tổ chức cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tìm kiếm việc làm và học nghề. Qua đó lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp uy tín, những đơn hàng xuất khẩu lao động ổn định và các cơ sở đào tạo nghề chất lượng để giới thiệu cho người lao động”, vị lãnh đạo nhấn mạnh thêm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 3.200 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp với gần 10.000 lượt khách hàng đến giao dịch hàng ngày, trong đó số nộp trên cổng dịch vụ công là 2.273 hồ sơ.

Đơn vị đã tham mưu ban hành gần 3.000 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; đồng thời, tư vấn 213 người tham gia chính sách bảo hiểm tự nguyện, tư vấn 79 người tham gia các lớp đào tạo nghề và đã có quyết định hỗ trợ học nghề.

Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho các doanh nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm Kỳ Anh, thu hút 54 doanh nghiệp tham gia.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất