| Hotline: 0983.970.780

Giải quyết vấn đề việc làm giúp giảm nghèo bền vững

Thứ Tư 08/11/2023 , 10:18 (GMT+7)

Chính quyền huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) xác định giải quyết việc làm là vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Lớp đào tạo nghề đan đồ thủ công mỹ nghệ bằng thân bèo tây được tổ chức tại Thường Xuân, Thanh Hóa. Ảnh: Tùng Đinh.

Lớp đào tạo nghề đan đồ thủ công mỹ nghệ bằng thân bèo tây được tổ chức tại Thường Xuân, Thanh Hóa. Ảnh: Tùng Đinh.

Bài liên quan

Huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) nằm trong 70 huyện nghèo của cả nước, đang thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của Thường Xuân còn tương đối cao, cụ thể số hộ nghèo chiếm 21,17% và con số này của hộ cận nghèo là 31,28%. Nguyên nhân của vấn đề này thì có nhiều nhưng chủ yếu là do người lao động thiếu việc làm ở địa phương.

Những năm qua, huyện Thường Xuân đã tập trung tăng cường công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, góp phần tích cực vào việc thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, an ninh chính trị ổn định.

Theo ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch UBND huyện, khi thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Ban Bí thư Huyện ủy đã đưa vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực từ lao động tự do thành lao động được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.

“Để thực hiện được mục tiêu này, huyện Thường Xuân đang có nhiều giải pháp, trước tiên là triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển sinh kế cho bà con.

Cụ thể là rà soát, dựa trên cơ sở là các lợi thế của địa phương, xây dựng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, ví dụ như chăn nuôi trâu, bò và mở rộng các đối tượng mới như nuôi ong lấy mật. Bên cạnh đó còn các mô hình phát triển trồng trọt, du lịch cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Từ kết quả ban đầu của những mô hình này, huyện tiến hành đánh giá, từ đó đẩy nhanh tiến độ vừa đảm bảo việc giải ngân vừa mở rộng các mô hình hiệu quả. Nếu các chương trình dự kiến được triển khai đúng kế hoạch thì số lao động được giải quyết tại địa phương sẽ khá lớn.

Giải pháp thứ 2 của huyện là đẩy nhanh tiến độ các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động tự do để dịch chuyển sang làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bạn.

Để thực hiện một cách hiệu quả, chính quyền địa phương đã đấu nối với các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã tổ chức được 5 buổi tư vấn, với số đối tượng đến tham dự rất đa dạng, trong đó có nhiều bạn trẻ vừa học xong cấp 3.

“Với những bạn trẻ này, huyện tạo điều kiện tham gia các lớp hướng nghiệp, dạy nghề và tư vấn tham gia lao động tại các công ty, xí nghiệp trong cả nước”, ông Cầm Bá Đứng thông tin thêm.

Hướng nghiệp nông nghiệp cho các học sinh của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thường Xuân. Ảnh: Tùng Đinh.

Hướng nghiệp nông nghiệp cho các học sinh của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thường Xuân. Ảnh: Tùng Đinh.

Giải pháp tiếp theo là đẩy nhanh các hoạt động tổ chức, tuyên truyền, vận động bà con tham gia xuất khẩu lao động có thời hạn tại các thị trường nước ngoài, có thu nhập cao. Trong đó phải kể đến các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Âu.

Trong năm 2023, chỉ tiêu lao động xuất khẩu tỉnh giao cho huyện Thường Xuân là 200 nhưng sau 9 tháng đầu năm, tổng số lao động của huyện đi làm việc ở nước ngoài đã đạt hơn 400 và phần lớn các lao động này đều có thu nhập ổn định, giải quyết cơ bản được vấn đề kinh tế cho gia đình.

Ngoài ra, huyện cũng đang tổ chức xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của huyện. Trong đó, những doanh nghiệp sử dụng số lao động lớn, ví dụ như về may mặc, giày da, chế biến nông lâm sản sẽ được khuyến khích.

Một vấn đề quan trọng nữa là địa phương đang phối hợp với các đơn vị trên địa bàn, đẩy nhanh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo ông Đứng, qua rà soát, hiện nay Thường Xuân có khoảng gần 6.000 lao động có nhu cầu được đào tạo nghề. Đến nay, huyện đã xây dựng xong kế hoạch và dự kiến sẽ tổ chức 60 lớp dạy nghề, trên thực tế, số lớp dạy nghề đã được triển khai là 30 lớp, tập trung ở các xã vùng cao như Yên Nhân, Bát Mọt, Vạn Xuân, Xuân Chinh, Xuân Lệ, Tân Thành…

“Mục tiêu đề ra của huyện là trong năm 2023, có khoảng 6.000 lao động sẽ được đào tạo nghề với các ngành nghề được hướng tới là tiểu thủ công nghiệp, mây tre đan, phát triển du lịch, phát triển chăn nuôi, trồng trọt”, lãnh đạo UBND huyện nhấn mạnh.

Theo vị lãnh đạo này, nếu 5 giải pháp nói trên được triển khai và thực hiện đồng bộ thì chắc chắn hiệu quả của các chương trình mục tiêu quốc gia trong đó có giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đạt kết quả tốt, đúng với mục tiêu của tỉnh và huyện đã đề ra.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm