| Hotline: 0983.970.780

Giống cây trồng Nha Hố chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với hạn hán tại Ninh Thuận

Thứ Năm 12/05/2016 , 14:18 (GMT+7)

Mới đây Thứ trưởng Bộ NN& PTNT Lê Quốc Doanh đã đến thăm và làm việc với Công ty CP giống cây trồng Nha Hố nhằm đánh giá vai trò của Doanh nghiệp gắn kết với nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong điều kiện hạn hán nghiêm trọng kéo dài tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.


Giống đậu xanh được trồng trên đất lúa thiếu nước.
 

Trong 3 năm liên tiếp, Ninh Thuận luôn là một điểm “nóng” của nắng hạn. Nếu không có biện pháp phù hợp để thích ứng, thì đời sống người dân sẽ càng trở nên khó khăn, tác động lớn đến đời sống của mỗi hộ dân, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, cần phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lúa sang cây trồng cạn ngắn ngày, tiêu thụ ít nước tưới để đảm bảo nông dân vẫn có nguồn thu nhập và có nguồn cung cấp thức ăn cho đàn gia súc. Đây là chủ trương đúng đắn để thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an sinh xã hội.

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đi kiểm tra công tác ứng phó với thiên tai và việc thực hiện chuyển đổi tại tỉnh Ninh Thuận. Trong chuyến thị sát, Ông cùng với đoàn và Lãnh đạo Sở NN tỉnh đi thăm nhiều vùng tâm hạn, thăm những cánh đồng đậu xanh là kết quả của sự vào cuộc của các cấp trong đợt vận động thay thế cây lúa nước.


Buổi làm việc của Thứ trưởng với Lãnh đạo Công ty
 

Thứ trưởng cũng đã chủ trì hội nghị Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp, chuyên đề “Các giải pháp ứng phó với tình hình hạn hán trong sản xuất nông nghiệp vùng duyên hải Nam Trung Bộ”. Tại đây, một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu những giống cây trồng thích hợp cho công tác chuyển đổi.

Đoàn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chỉ đạo cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Giống cây trồng Nha Hố. Chuyến đi này cũng nhằm đánh giá vai trò cũng như sự  đóng góp của Công ty trong việc hỗ trợ, giúp sức cùng nhân dân chống hạn. Tổng Giám đốc Công ty – Ông Vũ Xuân Long đã đưa Đoàn đi thăm quan cánh đồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang đậu xanh của Công ty.

Thay mặt Ban Lãnh đạo, Tổng Giám đốc đã báo cáo tóm tắt với Thứ trưởng một số hoạt động chính của Doanh nghiệp trong việc chung tay cùng Nhà nước, Chính phủ chống hạn. Để nông dân có được những giống thích nghi với điều kiện hạn hán với giá cả phải chăng, Công ty đã kịp thời sản xuất, cung ứng lượng hạt giống đậu xanh và hạt giống ngô lai đặc biệt chịu hạn VN8960. Không những vậy, Công ty còn ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho họ vào cuối vụ, giúp họ yên tâm chuyển đổi sản xuất.


Đoàn Đại biểu do Thứ trưởng dẫn đầu đến thăm cánh đồng chuyển đổi trên đất lúa  tại Công ty
 

Ông biểu dương tinh thần của Lãnh đạo và CBCNV Công ty đã nỗ lực cùng nông dân thích ứng với hạn hán. Tình trạng khắc nghiệt của thời tiết còn diễn biến gay gắt hơn, cần có sự chung tay giúp sức của các Doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Vũ Xuân Long đã bày tỏ lòng cảm ơn về chuyến thăm của Thứ trưởng cùng đoàn cán bộ của Bộ NN & PTNT.  Ông Long cũng khẳng định: “Công ty cổ phần Giống cây trồng Nha Hố luôn cung cấp giống ngô lai chịu hạn VN8960, giống đậu xanh ĐX 208 và giống lúa với chất lượng tốt, giá cả hợp lý cho bà con nông dân, đó là việc làm góp phần vào việc chung tay giúp nông dân đối phó với hạn hán hiện nay”.

Tại Hội thảo khoa học về việc đánh giá hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thiếu nước và định hướng trong những năm tiếp theo được tổ chức tại Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố, đơn vị cũng đã có báo cáo hiệu quả kinh tế từ cánh đồng chuyển đổi. Theo đó, năng suất đậu trung bình 2,47 tấn hạt/ha. Với giá bán khoảng 24.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ gia đình có lãi trên 34,9 triệu đồng/ha.

Từ kết quả này cho thấy chủ trương chuyển đổi là đúng đắn để mang lại hiệu quả và thu nhập cho nhà nông trong điều kiện hạn hán. Công ty sẽ tiếp tục tham gia vào vai trò cung ứng các loại hạt giống phù hợp, bao tiêu sản phẩm và chuyển giao quy trình kỹ thuật  cho bà con nông dân.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất