| Hotline: 0983.970.780

Giống mận hồng mới trái to, thịt chắc, ăn giòn, ngọt

Thứ Tư 28/02/2024 , 07:40 (GMT+7)

Nhiều bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long đang trồng thử nghiệm giống mận hồng MST với kết quả ban đầu rất khả quan.

Giống mận hồng MST trái to, thịt chắc, ăn giòn ngọt. Ảnh: Minh Đảm.

Giống mận hồng MST trái to, thịt chắc, ăn giòn ngọt. Ảnh: Minh Đảm.

Vĩnh Long là tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn thứ 2 ở ĐBSCL với đa dạng chủng loại như cam sành, bưởi, sầu riêng, mít, xoài, nhãn, chôm chôm… 

Gần đây, một số bà con nông dân ở huyện Bình Tân, Tam Bình, Trà Ôn (Vĩnh Long) đã trồng thử nghiệm giống mận hồng MST với kết quả ban đầu rất khả quan. Giống mận này thích nghi tốt với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao, chất lượng ngon. Trong đó, mô hình 5.000m2 của ông Trần Ngọc Quận ở ấp Thành Lộc (xã Thành Trung, huyện Bình Tân) được xem như mô hình tiên phong trồng giống cây ăn trái mới mẻ này.

Tháng 2/2023, ông Quận tình cờ biết đến giống mận hồng MST qua một người bạn. Ông quyết định đến tận vườn mẫu ở huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) để tận mắt xem và ăn thử trái mận hồng này. Dáng vẻ bề ngoài cho thấy trái mận rất to, màu sắc đỏ rực, rất bắt mắt. Qua dùng thử, ông Quận cảm nhận mận giòn, vị ngọt thanh mà không bị mọng nước. Bên cạnh đó, giống mận này đang được thị trường rất ưa chuộng. Nhận thấy tiềm năng của giống cây ăn trái này, ông Quận quyết định mua 200 nhánh về trồng chuyên canh.

Ông Trần Ngọc Quân ở xã Thành Trung (huyện Bình Tân, Vĩnh Long) giới thiệu mô hình trồng mận hồng MST. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Trần Ngọc Quân ở xã Thành Trung (huyện Bình Tân, Vĩnh Long) giới thiệu mô hình trồng mận hồng MST. Ảnh: Minh Đảm.

Mỗi công đất (1.000m2) ông trồng 40 cây mận, mỗi cây cách nhau 4m. Theo cách làm của ông Quận, cây trong giai đoạn sinh trưởng chỉ cần bón phân 2 lần trong tháng, còn nếu mang trái thì tăng lên bón 3 lần. Để bảo vệ mận khỏi các loại côn trùng gây hại, nhất là ruồi vàng, ông đầu tư thêm cho khu vườn mùng lưới trùm kín lên các cây. Khi mận đậu trái, ông thuê nhân công dùng túi nilon bao bọc từng trái rất công phu. Năm nay, dự kiến mỗi cây sẽ cho thu hoạch khoảng 30kg. Ông Quận tính toán, nếu đầu ra thuận lợi như vừa qua, trừ chi phí có thể thu được 30 triệu đồng/công.

Ông chủ 200 gốc mận đặc sản chia sẻ: “Tôi để cây lớn, đủ 18 tháng tuổi mới cho trổ bông đồng loạt và mang trái. Vườn mận của tôi nay mới được 20 tháng tuổi nhưng đã cho thu hoạch trái chiến được mấy trăm ký rồi. Ăn thấy không khác mận trồng ở Sóc Trăng. Quả mận to, đạt 5 - 6 trái/kg, nhiều trái to 3 - 4 trái/kg. Bước đầu, tôi bán cho người dân địa phương ăn thử với giá 40.000 đồng/kg. Ai ăn cũng khen ngon”.

Ông Quận giăng mùng bảo vệ vườn mận của mình khỏi các loại côn trùng, sâu bệnh hại. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Quận giăng mùng bảo vệ vườn mận của mình khỏi các loại côn trùng, sâu bệnh hại. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện tại, ở xã Thành Trung có 4 hộ trồng loại mận hồng này. Ông Võ Hoàng Long cùng ngụ ấp Thành Lộc cũng có 5.000m2 vườn mận hồng MST đánh giá: “Bà con cảm nhận giống mận rất ngon so với một số giống mận truyền thống. Thấy giống mận này rất dễ trồng, ăn giòn, ngọt hơn mận An Phước nhiều. Xã Thành Trung là địa phương tiên phong ở huyện Bình Tân trồng mận hồng này. Vườn của tôi sang tháng 3 cũng có thu hoạch lai rai. Hiện tại, tình hình thấy cũng rất khả quan”.

Được biết, giống mận hồng MST thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH XNK Ngọc Đỉnh (Hóc Môn, TP.HCM). Ông Trần Quốc Toàn, Giám đốc doanh nghiệp cho biết, MST là tên gọi tắt của giống mận hồng Sóc Trăng, đây là giống cây ăn trái do doanh nghiệp lai tạo và đưa ra thị trường vào năm 2022.

Mận hồng MST đã được xuất khẩu thử nghiệm và cung ứng cho khách hàng ở phân khúc thị trường cao cấp. Ảnh: Minh Đảm.

Mận hồng MST đã được xuất khẩu thử nghiệm và cung ứng cho khách hàng ở phân khúc thị trường cao cấp. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Toàn, công ty đã liên kết với bà con nông dân ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) với diện tích vài chục ha, đến nay đã có khoảng 7ha cho trái. Doanh nghiệp định hướng sản xuất sản phẩm sạch cung ứng cho phân khúc thị trường cao cấp. Mỗi hộp mận MST có trọng lượng 2kg được bán ra thị trường với giá 400.000 đồng. Bên cạnh đó, công ty này đã xuất khẩu thử nghiệm những lô mận đầu tiên sang Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tuy nhiên thời gian tới, ông Toàn cũng cho rằng để sản xuất mận hồng MST hiệu quả, bền vững, bà con nông dân cần liên kết với nhau tạo nên vùng trồng đủ lớn và theo quy trình để xuất khẩu. “Đối với tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi mong muốn được ngành chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện để liên kết với bà con nông dân xây dựng vùng trồng từ 200 – 500ha. Công ty sẽ cung ứng cây giống đạt chất lượng và bao tiêu sản phẩm để có vùng nguyên liệu xuất khẩu ổn định”, ông Trần Quốc Toàn nói.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Bí quyết để TP.HCM đạt tỷ lệ tiêm phòng dại trên 90%

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM vẫn chưa xuất hiện một ổ bệnh dại nào nhờ tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó mèo luôn ở mức rất cao trong những năm qua.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm