| Hotline: 0983.970.780

Giống sắn chất lượng cao Layoong 09

Thứ Năm 09/12/2010 , 10:42 (GMT+7)

Giống sắn Layoong 09 tỏ ra có nhiều đặc tính tốt đặc biệt là khả năng thích ứng rộng, có thể trồng được trên những vùng đất có khí hậu khắc nghiệt.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sỹ Lê Đình Doãn, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: Đây là một trong những giống sắn mới do Sở nhập nội và trồng thử nghiệm thành công trong 2 năm qua với mục tiêu chọn tạo những giống sắn có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng thích nghi với điều kiện đất đai, thời tiết, khí hậu một số vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Mô hình trồng sắn Layoong 09 ở Kỳ Anh.

Năm 2009 Sở KH-CN Hà Tĩnh phối hợp với Phòng NN- PTNT huyện Kỳ Anh tổ chức trồng thử nghiệm trên diện tích 600m2 giống sắn này tại xóm Đông Hà, xã Kỳ Lâm cho kết quả rất tốt. Từ các kết quả đó, năm 2010 mô hình tiếp tục được nhân rộng trên diện tích hơn 1,5ha. Tại hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả khảo nghiệm giống sắn Layoong 09 mới được tổ chức gần đây, hầu hết các đại biểu và bà con nông dân đều thống nhất đánh giá cao giống sắn Layoong 09 với nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống sắn bản địa và các giống sắn hiện đang được trồng rộng rãi tại địa phương.

Cụ thể, cây sinh trưởng khỏe, phát triển nhanh, tỏ ra có tính thích nghi rộng trên nhiều loại đất, kể cả đất xấu bạc màu trên nương đồi; chống chịu sâu bệnh tốt, chịu hạn và chịu thâm canh, năng suất cao. Năng suất thu hoạch thực tế đạt bình quân từ 60 đến 70 tấn/ha. Kết quả phân tích chất lượng của cả 2 vụ cho thấy, hàm lượng tinh bột cao, ở dạng thô có thể đạt trên 60%; ăn tươi bở và ngon, thích hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Thạc sỹ Lê Đình Doãn cho biết thêm, mặc dù mới qua 2 năm khảo nghiệm nhưng giống sắn Layoong 09 tỏ ra có nhiều đặc tính tốt đặc biệt là khả năng thích ứng rộng, có thể trồng được trên những vùng đất có khí hậu khắc nghiệt như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà… Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự cố gắng của các nhà khoa học và yêu cầu Sở KH-CN Hà Tĩnh tổ chức nhân nhanh giống sắn mới cũng như hoàn thiện các thủ tục khoa học và qui trình sản xuất để nhanh chóng bổ sung vào cơ cấu giống sắn của tỉnh.

Ngoài các biện pháp thông thường trong kỹ thuật trồng sắn, để đạt được năng suất, chất lượng cao nhất theo khuyến cáo của Sở KH-CN Hà Tĩnh, khi trồng giống sắn Layoong 09 bà con cần chú ý thêm một số khâu, nội dung cụ thể, mời bạn đọc theo dõi trên báo NNVN, số 245 ra ngày 9/12/2010.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.