| Hotline: 0983.970.780

Gỡ khó đề án trí thức trẻ về công tác tại cơ sở

Thứ Sáu 27/07/2018 , 14:05 (GMT+7)

 Liên quan đến việc nhiều trí thức trẻ (TTT) tỉnh Cà Mau dù đã kết thúc hợp đồng lao động (HĐLĐ) gần 3 tháng, vẫn chưa nhận được trợ cấp thôi việc, khiến nhiều TTT lo lắng, NNVN đã trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Sang, PGĐ Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau.

Được biết, Đề án 01 (đợt 1) đã kết thúc HĐLĐ từ ngày 30/4 vừa qua, nhưng đến nay, BQL đề án vẫn chưa có văn bản gửi các TTT, khiến nhiều người lo lắng. Vì sao vậy?

Đề án có 3 đợt tuyển chọn được 197 TTT. Trong đó, 64 TTT trúng tuyển đợt 1, đến 30/4/2018 là đủ 5 năm công tác. Trong số này, 19 TTT trúng tuyển vào vị trí công chức, 1 TTT được bầu làm Bí thư Đoàn xã, 1 TTT nghỉ việc, còn lại 43 bạn.

15-51-01_tng_qu_cho_hon_cn_h_kho_kh_benh_tt
Trí thức trẻ tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

43 TTT này, trước khi sắp kết thúc HĐLĐ, để đảm bảo quyền, lợi ích và tìm đầu ra thích hợp, tốt nhất cho TTT, BQL, điều hành Đề án 01 và các cơ quan đã bàn bạc, trao đổi một số giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu đề án đặt ra.

Chúng tôi đã làm việc với các Huyện ủy, Thành ủy, UBND, Phòng Nội vụ các huyện, TP để nắm tình hình và nghe đề xuất, kiến nghị của địa phương để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy biết.

Tuy nhiên, các TTT không thể cứ ngồi chờ đợi mãi, thưa ông?

Trước mắt, các địa phương đã sắp xếp, bố trí 28 TTT vào vị trí hoạt động không chuyên trách cấp xã, để tiếp tục công tác và nhận được sự thống nhất cao từ các TTT. Còn lại, 15 TTT chưa thể bố trí công tác với các lý do, TTT xin thôi việc để chuyển đổi nghề nghiệp, địa phương không còn vị trí để sắp xếp, TTT không đồng ý với các vị trí sắp xếp…

Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Thông báo của BQL, điều hành Đề án 01, Sở Nội vụ đã ban hành công văn số 886/SNV-XDCQ-CNTT yêu cầu UBND các huyện, TP thông tin đến TTT đợt 1 về việc chấm dứt HĐLĐ, tính toán kinh phí và mời các TTT đến nhận chế độ chấm dứt HĐLĐ.

Về thời gian chấm dứt HĐLĐ đã được xác định cụ thể trong các HĐLĐ với từng TTT, theo tinh thần Đề án 01. Hiện Sở Nội vụ đã có thông báo chấm dứt HĐLĐ và sẽ thực hiện chính sách đối với TTT theo quy định.

Việc đơn vị sử dụng lao động không thông báo cho người lao động thông tin chấm dứt HĐLĐ ngay sau khi kết thúc HĐLĐ, và chi trả chế độ theo đúng quy định, có vi phạm Bộ luật Lao động không?

Sở đã làm đúng quy định, bởi Đề án 01 là chính sách đặc thù, cách thức thực hiện và chế độ đãi ngộ có sự riêng biệt. Vì vậy, về chế độ, chính sách với TTT (kể cả chấm dứt HĐLĐ) được thực hiện tại Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND tỉnh và về thời gian chấm dứt HĐLĐ đã được xác định cụ thể trong các hợp đồng đối với TTT và theo đúng tinh thần Đề án 01.

15-51-01_tri_thuc_tre_vn_dong_tro_nh_tinh_thuong
Trí thức trẻ vận động, trao nhà tình thương

Nhìn lại, ông nghĩ thế nào về tính hiệu quả Đề án 01?

Cần khẳng định Đề án 01 đã mang lại hiệu quả căn bản. Đó là sự đóng góp của TTT vào phát triển KT- XH ở những nơi mà họ công tác; trang bị thêm kiến thức, kỹ năng rèn luyện phẩm chất đạo đức cho TTT.

Hầu hết các TTT đều chấp hành tốt các quy định của Đề án – nhất là trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, phát huy tốt năng lực chuyên môn, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, xây dựng NTM, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở…

Phần đông TTT nhận được sự đánh giá, nhận xét tích cực từ cơ sở. Trong 197 TTT, có 132 TTT được kết nạp Đảng, 36 trúng tuyển chức danh công chức các cấp, 1 làm Bí thư Đoàn xã. Ngoài ra, 28 TTT (đã chấm dứt HĐLĐ) được địa phương bố trí, sắp xếp vào các vị trí của Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể .

Với nguồn lực đó, thời gian tới đội ngũ TTT sẽ tiếp tục tham gia cống hiến cho các địa phương. Hiện nay chỉ mới kết thúc đợt 1 mà đề án có 3 đợt. Vì vậy, tỉnh chưa đủ thời gian để đánh giá toàn diện tính hiệu quả Đề án 01.

Hướng mở của tỉnh về Đề án này như thế nào, thưa ông?

Mục tiêu của Tỉnh ủy nhằm tạo ra nguồn cán bộ trẻ, có năng lực. Do vậy, trong thời gian công tác, các TTT được tạo điều kiện thi tuyển vào công chức cấp tỉnh, huyện, xã và các hình thức tuyển dụng khác theo quy định, được bố trí vào các chức vụ thông qua bầu cử.

Chỉ khi không thực hiện được những điều đó, theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 1 của Nghị quyết số 22/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định, sau 5 năm công tác, nếu TTT không được bố trí vào các chức danh cán bộ hoặc không được tuyển dụng làm công chức cấp xã thì chấm dứt HĐLĐ và được hưởng chế độ trợ cấp bằng 1 tháng lương hiện hưởng/1 năm công tác.

Ngoài ra, các TTT sẽ được cân nhắc xếp vào vị trí những người hoạt động không chuyên trách cấp xã để tiếp tục công tác, từng bước tham gia thi tuyển công chức hoặc bố trí vào các chức vụ thông qua bầu cử.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất