| Hotline: 0983.970.780

Hà Giang xuất hiện trường hợp người mắc bệnh nhiệt thán do lây từ bò

Thứ Tư 14/06/2023 , 16:19 (GMT+7)

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Giang, tỉnh này vừa xuất hiện một bệnh nhân tại huyện Mèo Vạc bị mắc bệnh nhiệt thán (bệnh than) do lây từ bò.

Cánh tay của bệnh nhân Lầu Mí Sò, thôn Quán Xí, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc bị mắc bệnh nhiệt thán. Ảnh: Đào Thanh.

Cánh tay của bệnh nhân Lầu Mí Sò, thôn Quán Xí, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc bị mắc bệnh nhiệt thán. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Trịnh Văn Bình, Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang cho biết, ngày 14/5/2023, Chi cục nhận được thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có ông Lầu Mí Sò, thôn Quán Xí, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc mắc bệnh nhiệt thán đang điều trị tại bệnh viên đa khoa tỉnh Hà Giang.

Theo đó, cuối tháng 4/2023, ông Sò có mua con bò 3 tuổi bị chết và mổ thịt tại hộ gia đình ông Lầu Nhìa Pó, thôn Pắc Cạm, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với bệnh nhiệt thán.

Qua tìm hiểu xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang, ngày 26/4/2023 con bò của gia đình ông Lầu Nhìa Pó bị chết có biểu hiện chảy máu ở 2 lỗ mũi. Được biết, thôn Pắc Cạm là thôn có ổ dịch bệnh nhiệt thán cũ đã xảy ra trên người và gia súc vào các năm 2008, 2017 và năm 2020. Tại ổ dịch lần này, có 10 người tham gia giết mổ và ăn thịt con bò, gồm 7 người ở xã Khâu Vai, 1 người xã Lũng Pù, 1 người xã Pả Vi và 1 người ở xã Sơn Vĩ.

Sau khi nhận được thông tin về tình hình bò bị mắc bệnh nhiệt thán và lây sang người, ngành NN-PTNT tỉnh Hà Giang phối hợp với chính quyền huyện Mèo Vạc thực hiện cung ứng 247 lít hóa chất để triển khai vệ sinh,tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và vùng nguy cơ.

Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương lấy 14 mẫu gồm (6 mẫu máu, 6 mẫu swab và 2 mẫu đất) để xét nghiệm. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mèo Vạc cử 1 cán bộ trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại xã Khâu Vai.

UBND xã Khâu Vai đã chỉ đạo nhân viên thú y xã, cán bộ phụ trách thôn trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại xã. Hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh, thu gom chất thải của gia súc và tiêu hủy theo quy định…

Ngành NN-PTNT tỉnh Hà Giang đưa ra khuyến cáo người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống bệnh nhiệt thán trên người và trên gia súc và tuyệt đối không được ăn thịt trâu, bò chết hoặc mắc bệnh. Ảnh: Đào Thanh.

Ngành NN-PTNT tỉnh Hà Giang đưa ra khuyến cáo người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống bệnh nhiệt thán trên người và trên gia súc và tuyệt đối không được ăn thịt trâu, bò chết hoặc mắc bệnh. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Mèo Vạc là hơn 49.800 con, gồm khoảng 4.000 con trâu, hơn 29.200 con bò và khoảng 16.600 con dê.

Thực hiện công tác tiêm phòng, huyện đã triển khai tiêm phòng vắc xin bệnh nhiệt thán với hơn 26.000 lượt con, đạt 78,3% tổng đàn trâu, bò.

Riêng tại xã Khâu Vai, tổng đàn trâu bò là hơn 3.400 con và khoảng 1.300 con dê.  Kết quả tiêm phòng vắc xin bệnh nhiệt thán được 2.530 con, đạt 74%. Xã Lũng Pù tổng đàn trâu bò 2.100 con bò, kết quả tiêm phòng vắc xin bệnh nhiệt thán là 1.700 con đạt 81% so với tổng đàn trâu, bò.

Bà Ninh Thị Vị, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc cho biết, qua kiểm tra xác minh gia đình ông Lầu Nhìa Pó hộ có con bò bị mắc bệnh nhiệt thán có 4 con bò 3 tuổi. Trước đó, con bò đực của gia đình ông Lầu Nhìa Pó đã được tiêm phòng vắc xin bệnh nhiệt thán ngày 21/4/2023. Sau khi được tiêm phòng, gia đình không cho bò nghỉ ngơi mà cho bò đi cày nương 2 ngày liên tục sau đó.

Hiện tại, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình ông Pó và 2 hộ gia đình khác trong khu vực có ổ dịch đến nơi ở mới đảm bảo không để dịch nhiệt thán lây sang người. Về tình trạng sức khỏe của ông Lầu Mí Sò, sau một thời gian nhập viện điều trị sức khỏe đã ổn định và được ra viện. Lực lượng y tế địa phương cũng khuyến cáo người bệnh tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình sức khỏe.

Ngành NN-PTNT tỉnh Hà Giang cũng đưa ra khuyến cáo, bệnh nhiệt thán (còn gọi là bệnh than) là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm của các loài động vật máu nóng và con người. Bệnh do vi khuẩn gây ra, khi gặp điều kiện bất lợi ở ngoài môi trường, vi khuẩn sẽ sinh nha bào và nha bào nhiệt thán có thể tồn tại nhiều năm trong môi trường tự nhiên.

Ngành chức năng và các địa phương cùng người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang cần khẩn trương rà soát những gia súc chưa tiêm vắc xin nhiệt thán, tổ chức tiêm phòng bổ sung ngay cho đàn gia súc. Theo dõi tình hình dịch bệnh nếu gia súc có dấu hiệu mắc bệnh hoặc chết phải báo ngày chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn. Thực hiện vệ sinh thu gom phân, rác và các chất thải của gia súc tại các hộ dân. Thành lập các chốt chặn tại các trục đường giao thông ra vào ổ dịch để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc ra vào vùng dịch…

Xem thêm
Tái đàn heo theo hướng tập trung và an toàn sinh học

ĐỒNG THÁP Huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đang tập trung phát triển ngành nuôi heo tập trung quy mô trang trại lớn, hướng an toàn sinh học gắn với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra.

Tiết kiệm nước, dùng giống ngắn ngày đảm bảo thắng lợi vụ hè thu

QUẢNG TRỊ Theo lịch thời vụ, nông dân Quảng Trị tập trung gieo cấy vụ hè thu từ ngày 15 - 30/5, sử dụng giống ngắn ngày, chất lượng cao để đảm bảo thu hoạch trước 30/8.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.