| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội chấm điểm sản phẩm OCOP 4 sao theo tiêu chí mới

Thứ Tư 10/01/2024 , 15:54 (GMT+7)

Trong 2 ngày 10-11/1, Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng để chấm điểm cho 104 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao của năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội cho biết, khác với những năm trước, năm nay phân cấp huyện chấm sản phẩm OCOP 3 sao, còn thành phố chấm sản phẩm OCOP 4 sao.

Trước, tỷ lệ OCOP 4 sao của Hà Nội chiếm khoảng trên 60% nhưng năm nay trong 544 sản phẩm OCOP chỉ có 104 sản phẩm tiềm năng 4 sao bởi theo tiêu chí mới, chúng phải có sở hữu trí tuệ. Thành phố cũng đang tập trung mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP và lưu ý các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng để nâng tầm sản phẩm OCOP lên.

Cùng chấm điểm sản phẩm OCOP. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cùng chấm điểm sản phẩm OCOP. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trên cơ sở hồ sơ của các quận, huyện đề nghị, Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng OCOP Thành phố đã thực hiện kiểm tra, rà soát 104 hồ sơ sản phẩm của 32 chủ thể thuộc 20 quận, huyện có sản phẩm tiềm năng 4 sao đề nghị Hội đồng OCOP Thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao; Đã phối hợp với Công ty TNHH công nghệ NhoNho tiến hành lấy mẫu và phân tích nhóm sản phẩm có liên quan đến các chỉ tiêu chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của 92 sản phẩm, gồm 91 sản phẩm thực phẩm và 1 sản phẩm thảo dược. Kết quả phân tích mẫu 92/92 sản phẩm đạt yêu cầu về các chỉ tiêu chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định...

Mở đầu hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 của thành phố Hà Nội là một sản phẩm quen thuộc mang thương hiệu Sen trà Hiền Xiêm của hộ kinh doanh Lưu Thị Hiền ở quận Tây Hồ. Bà Hiền chia sẻ gia đình mình trồng 10 mẫu sen và thường thu hái từ lúc 5 giờ sáng, khi bông hoa còn đẫm sương đêm và tinh túy của trời đất. Nếu hái sớm quá và muộn quá sen đều không giữ được hương thơm. Còn nguyên liệu trà thì bà hợp tác với một cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn ở Thái Nguyên. Để làm ra thứ quà tinh túy của Hà Nội, trà sen phải trải qua 7 lần ướp và 7 lần sấy.

Sản phẩm sen trà Hiền Xiêm được hội đồng xem xét kỹ và góp ý hoàn thiện thêm. Ảnh: Dương Đình Tường.

Sản phẩm sen trà Hiền Xiêm được hội đồng xem xét kỹ và góp ý hoàn thiện thêm. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cầu kỳ là thế nên sản phẩm trà sen của nhà bà đã được người tiêu dùng gần xa tín nhiệm, được nhiều người Việt mang sang nước ngoài làm quà biếu dù giá của nó từ 8-12 triệu đồng/kg. Thử chén trà sen ấm nóng, ấn tượng trước mùi vị đặc trưng, ấn tượng trước tấm lòng yêu nghề của gia đình bà Hiền, Hội đồng OCOP Thành phố đã chấm Sen trà Hiền Xiêm được 74 điểm, đủ tiêu chuẩn để trở thành một sản phẩm OCOP 4 sao.

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2023 hàng loạt các đặc sản truyền thống cũng như mới nổi của Thủ đô như trà sen Tây Hồ, chả vịt Thúy Mạnh, giò lụa Mạnh Cường, gạo hữu cơ Đồng Phú, xôi chiên phồng cốt dừa Đông Đô...sẽ được chấm điểm một cách chi tiết như vậy.

Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 148 ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Theo đó trình tự đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được thực hiện như sau:

(1) UBND cấp xã tổ chức đánh giá một số nội dung của hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP gồm các tiêu chí sau (nguồn gốc sản phẩm/nguyên liệu địa phương; sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; bản sắc/trí tuệ địa phương), ban hành Báo cáo đánh giá của UBND cấp xã về các tiêu chí trên;

(2) Cấp huyện: Tiếp nhận hồ sơ sản phẩm, Hội đồng OCOP cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng, trình UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận, tổ chức công bố kết quả cho các sản phẩm đạt 3 sao, trình cấp tỉnh đánh giá, phân hạng các sản phẩm tiềm năng 4 sao, 5 sao (nếu có);

(3) Cấp tỉnh: Tiếp nhận hồ sơ sản phẩm; Tổ tư vấn Hội đồng tiến hành thẩm định, đánh giá hồ sơ, kiểm tra thực tế cơ sở, lấy mẫu phân tích chất lượng sản phẩm (đối với những sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược), tổng hợp kết quả đánh giá, xây dựng báo cáo trình Hội đồng cấp tỉnh để tổ chức Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng, trình UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận, tổ chức công bố kết quả cho các sản phẩm đạt 4 sao, trình Trung ương đánh giá, phân hạng các sản phẩm tiềm năng 5 sao (nếu có);

(4) Cấp Trung ương: Tiếp nhận hồ sơ sản phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đánh giá, phân hạng, ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 5 sao (là sản phẩm OCOP cấp quốc gia), tổ chức công bố kết quả.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm