| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội đặt mục tiêu hơn 29.600 ha vụ đông 2022

Thứ Tư 20/07/2022 , 18:05 (GMT+7)

Vụ đông là vụ gieo trồng chính của Hà Nội, là thời điểm tiêu thụ nông sản cao nhất trong năm nên các địa phương cần chủ động trong sản xuất.

Giá trị sản xuất nông sản của Hà Nội 6 tháng đầu năm 2022 đạt 21.454 tỷ đồng, tăng 2,39% so cùng kỳ. Ảnh: Đỗ Tâm.

Giá trị sản xuất nông sản của Hà Nội 6 tháng đầu năm 2022 đạt 21.454 tỷ đồng, tăng 2,39% so cùng kỳ. Ảnh: Đỗ Tâm.

6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông sản tăng gần 2,4% 

Theo Sở NN-PTNT Hà Nội, trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh cũng như những biến động từ thị trường, ngành nông nghiệp Thủ đô đã chủ động triển khai các biện pháp thích ứng với tình hình để duy trì tăng trưởng, trong đó có việc chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai các biện pháp kết nối thị trường.

Vì vậy, dù đối diện nhiều khó khăn nhưng hầu hết các lĩnh vực chính của ngành đều ghi nhận sự tăng trưởng với kết quả nổi bật. Cụ thể, giá trị sản xuất nông sản của Hà Nội 6 tháng đầu năm 2022 đạt 21.454 tỷ đồng, tăng 2,39% so với cùng kỳ. Trong đó nông nghiệp đạt 19.839 tỷ đồng, tăng 2,38%; thủy sản đạt 1.572 tỷ đồng, tăng 2,67%...

Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung mở rộng diện tích trồng rau, tập trung vào các loại rau ngắn ngày, có hiệu quả kinh tế cao và cây ăn quả. Theo đó, 6 tháng đầu năm, diện tích rau của Hà Nội đã đạt 23.878ha, tăng 2,25%; diện tích cây ăn quả 19.810 ha, tăng 1,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đầu tư cho chăn nuôi chất lượng cao để duy trì giá trị tăng trưởng.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn còn đối mặt với những thách thức lớn. Đó là chi phí đầu vào sản xuất tăng cao, thị trường không ổn định; các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chủ yếu quy mô nhỏ... Đặc biệt, nguy cơ tái phát dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm vẫn rất cao.

Hà Nội phấn đấu diện tích gieo trồng vụ đông đạt 29.625ha; tập trung vào các loại giống mới, ngắn ngày, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hà Nội phấn đấu diện tích gieo trồng vụ đông đạt 29.625ha; tập trung vào các loại giống mới, ngắn ngày, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Phạm Hiếu.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2,5 - 3% trong năm nay, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ phối hợp với địa phương triển khai các giải pháp chăm sóc, phòng trừ dịch hại, bảo vệ cây trồng; chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông trên cơ sở có các điều chỉnh phù hợp về cơ cấu cây trồng, diện tích gieo trồng...

"Vụ đông là vụ gieo trồng chính của Hà Nội, là thời điểm tiêu thụ nông sản cao nhất trong năm nên các địa phương cần chủ động trong sản xuất. Hà Nội phấn đấu diện tích gieo trồng vụ đông đạt 29.625ha; tập trung vào các loại giống mới, ngắn ngày, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao...", ông Chu Phú Mỹ cho hay.

Để giữ nhịp tăng trưởng trong những tháng cuối năm, với lĩnh vực chăn nuôi, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa chia sẻ: Trung tâm sẽ hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi đẩy nhanh tái đàn, nâng cao hiệu quả sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm; thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, có sự kết nối với doanh nghiệp và thị trường để ổn định thị trường tiêu thụ.

Chuẩn hóa hệ thống phân tích, chứng nhận chất lượng nông sản

Theo đánh giá, năng lực phân tích và chứng nhận chất lượng nông sản, thực phẩm của ngành nông nghiệp Hà Nội hiện nay đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước. Dù vậy, phạm vi đánh giá các sản phẩm hiện chủ yếu mới dừng ở việc phân tích, chứng nhận đối với tiêu chuẩn trong nước.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, nhận thức của một bộ phận người dân về sản phẩm được chứng nhận vẫn còn những hạn chế nhất định. Tâm lý đánh đồng giữa sản phẩm thông thường và các loại nông sản, hàng hóa có chất lượng, được cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, chứng nhận vẫn còn khá phổ biến. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý của các chủ thể sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã… trong việc tiếp cận với các tiêu chuẩn sản xuất tốt.

Xu hướng hội nhập kinh tế, định hướng xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Hà Nội đòi hỏi năng lực phân tích, chứng nhận phải được cải tiến mạnh mẽ hơn nữa. Ảnh: Nguyễn Quang.

Xu hướng hội nhập kinh tế, định hướng xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Hà Nội đòi hỏi năng lực phân tích, chứng nhận phải được cải tiến mạnh mẽ hơn nữa. Ảnh: Nguyễn Quang.

Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, xu hướng hội nhập kinh tế, định hướng xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Thành phố đòi hỏi năng lực phân tích, chứng nhận phải được cải tiến mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, thời gian tới, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tập trung vào phân tích, chứng nhận sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, nhất là tiêu chuẩn dành cho nhóm sản phẩm hữu cơ.

Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác với một số tổ chức kiểm nghiệm, chứng nhận, đánh giá quốc tế để phát triển nguồn nhân lực cũng được ngành NN-PTNT Hà Nội xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thông qua đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đánh giá, phân tích và chứng nhận, nông sản, hàng hóa của Hà Nội có thể tham gia vào các chương trình chứng nhận mới như: Chứng chỉ quản lý bền vững (FSC), thực hành sản xuất nông nghiệp tốt của châu Âu (Global GAP) hay ISO 22.000:2018…

Từ nay đến cuối năm 2022, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện việc chuyển giao cơ sở hạ tầng để bố trí mặt bằng, chuẩn hóa điều kiện phòng thí nghiệm để đáp ứng đầy đủ điều kiện tham gia hệ thống kiểm nghiệm, chứng nhận quốc gia. Đồng thời, duy trì việc tiến hành các đợt kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm, xử lý nghiêm vi phạm đối với các tổ chức chứng nhận.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm