| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội giải quyết dứt điểm vấn nạn chặn xe rác ở Nam Sơn

Thứ Hai 08/07/2019 , 08:45 (GMT+7)

Cuối tuần qua, UBND thành phố Hà Nội ra văn bản 2819/UBND-GPMB, gồm các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án liên quan đến khu vực bãi rác Nam Sơn.

16-54-48_nh_1
Lều bạt người dân địa phương dựng để chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.

Văn bản được đưa ra sau thời điểm huyện Sóc Sơn và các Sở, ngành báo cáo, kiến nghị khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của bãi rác.

Trong đó, với đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở, ngoài giá theo quy định, huyện Sóc Sơn được phép lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với mức hỗ trợ khác không quá 500.000 đồng/m2.

Với các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400m2 trở lên, huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Phần diện tích vượt hạn mức, giao Thanh tra thành phố chủ trì cùng huyện Sóc Sơn thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây.

16-54-48_nh_2
Rác thải ùn ứ trên đường Trần Phú, Hà Đông ngày 4/7.

Nếu việc cấp giấy chứng nhận thực hiện theo đúng quy định, thì chi trả nốt, nếu việc cấp giấy chứng nhận không đúng quy định thì xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành. Việc thanh tra, rà soát phải hoàn thành trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc.

UBND thành phố yêu cầu huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cần tuyên truyền, vận động, thông tin cụ thể đến các hộ dân về kế hoạch phê duyệt phương án bồi thường, kế hoạch chi trả tiền trong thời gian tới để các hộ dân biết và chấp hành, không tiếp tục có các hành vị trái phép chặn xe vận chuyển rác.

16-54-48_nh_3
Bãi rác đổ tạm chỉ được che bạt sơ sài trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Trước đó, do bức xúc với mức giá đền bù, hạn mức diện tích đất trong phạm vi đền bù, tiến độ đền bù đất và tài sản trên đất, người dân 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn đã lập lều bạt, chặn không cho xe rác vào khu xử lý từ ngày 1/7. Đến ngày 6/7, người dân địa phương mới cho xe vào bãi rác Nam Sơn, giải phóng các bãi trung chuyển tạm thời trong nội đô.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Hợp tác quảng bá nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 15/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cùng với thành phố Goyang (Hàn Quốc) tổ chức Tọa đàm hợp tác đầu tư và xúc tiến thương mại trong nông nghiệp.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.

Bình luận mới nhất