Sở Y tế Hà Nội sẽ đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh cùng thân nhân tại các bệnh viện công lập. Có 5 tiêu chí đánh giá. Cụ thể gồm khả năng tiếp cận dịch vụ, sự minh bạch thông tin và thủ tục khám chữa bệnh, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả cung cấp dịch vụ.
Các thiết bị cài đặt phần mềm khảo sát được đặt tại bệnh viện, giúp bệnh nhân trả lời trực tiếp các câu hỏi liên quan. Trong tháng 9, thí điểm tại 5 bệnh viện là Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông và Đống Đa. Dự kiến tháng 10 triển khai tại tất cả bệnh viện công.
Sở Y tế phối hợp với công đoàn ngành, Hội Điều dưỡng Hà Nội, Đại học Y Hà Nội... giám sát hoạt động khảo sát tại các cơ sở y tế.
Theo thạc sĩ Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc khảo sát nhằm xác định những vấn đề người bệnh chưa hài lòng, từ đó cải tiến chất lượng dịch vụ bệnh viện. Kết quả này sẽ được công bố công khai và là cơ sở để khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ y tế.
Kết quả một khảo sát công bố gần đây cho thấy người bệnh "sợ" nhất là nhà vệ sinh bệnh viện. Dịch vụ này có chỉ số hài lòng thấp nhất (3,58 điểm). Điều làm người bệnh không hài lòng nữa là chi phí khám chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm. Mức độ hài lòng chung của người bệnh đạt gần 80% kỳ vọng.
Gần 3.000 người bệnh nội trú tại 29 bệnh viện thuộc 21 tỉnh thành, khi xuất viện đã được phỏng vấn qua điện thoại để khảo sát sự hài lòng. Dự án do Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam thực hiện tháng 4-7/2017.