| Hotline: 0983.970.780

Hàng ngàn ha hoa màu bị ngập úng do mưa lớn kéo dài

Thứ Tư 10/08/2022 , 12:15 (GMT+7)

GIA LAI Ảnh hưởng của cơn báo số 2 khiến mưa lớn kéo dài trong nhiền ngày làm cho hàng ngàn ha hoa màu cùng nhà cửa của người dân ở tỉnh Gia Lai bị ngập úng.

Mưa lớn khiến hàng ngàn ha hoa màu bị ngập úng.

Mưa lớn khiến hàng ngàn ha hoa màu bị ngập úng.

Ngày 10/8, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết, trong mấy ngày qua, khu vực tỉnh Gia Lai chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung bộ nối với cơn bão số 2 trên khu vực Bắc Biển Đông, kết hợp với đới gió Tây Nam có cường độ mạnh khiến nhiều nơi có mưa vừa đến mưa to.

Hậu quả, hàng ngàn ha hoa màu của người dân ở các huyện Phú Thiện, Chư Prông, thị xã Ayun Pa bị ngập úng, nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều nhà người dân phải sơ tán.

Cụ thể, tại huyện Phú Thiện, mưa lớn gây ngập hơn 444 ha (trong đó có 314 ha lúa), gây vỡ 4 mét đê và hư hỏng 15 mét đường tại xã Ia Sol, mưa cũng gây ngập cục bộ tại sáu xã và thị trấn Phú Thiện.

Ngập úng chia cắt xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện.

Ngập úng chia cắt xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện.

Tại thị xã Ayun Pa, mực nước trên lưu vực sông Ba, tại trạm thủy văn Ayun Pa là 153 mét, trên báo động 1 là 47 cm. Mưa lớn gây ngập hơn 70 hoa màu, trong đó có trên 65 ha lúa.

Trong khi đó, tại huyện Ia Pa, mưa lớn đã làm ngập 2 tổ máy bơm, sạt lở 9m đường giao thông nội đồng, 10m kênh mương nội đồng. Đặc biệt, 512,6 ha cây trồng các loại bị ngập úng, đổ ngã. Trong đó, lúa đang trỗ bông bị ngập úng: 380,9ha, mỳ: 26,8ha; bắp: 95,23ha, cây trồng khác: 9,7ha.

Huyện Chư Pưh cũng bị ngập úng 122 ha cây trồng các loại, 1 ngầm bị sạt lở, 3 con bò bị chết, 2 ha ao nuôi cá bị sạt lở.

Còn tại huyện Chư Prông, có 368 ha hoa màu bị ngập nước, ngập cục bộ 125 hộ dân. Trong đó, phải sơ tán 24 hộ dân, một số tuyến đường trên địa bàn, các đoạn qua tràn bị ngập chia sắt.

Ông Bùi Trọng Thành, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Thiện cho biết, chúng tôi đang chờ nước rút mới có thể đánh giá thiệt hại cụ thể. Trong số hơn 444 ha hoa màu bị ngập úng thì cây lúa chiếm diện tích nhiều nhất nhưng khả năng sẽ không bị thiệt hại. Chúng tôi chỉ lo ngại diện tích cây khoai mì và bắp khi bị ngập úng khả năng hư hỏng sẽ cao.

Mưa lớn cục bộ ở nhiều địa phương.

Mưa lớn cục bộ ở nhiều địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết hiện tại, trên địa bàn các huyện nước mưa chưa rút nên chưa tính được mức độ thiệt hại để xác định ước giá trị thiệt hại. Ngoài các địa phương còn lại hiện đang có mưa nhỏ đến mưa vừa và chưa có thông tin về thiệt hại.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các địa phương đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục ảnh hưởng của mưa lớn. Đồng thời, huy động lực lượng hỗ trợ sơ tán các hộ dân có nhà bị ngập đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại do mưa lớn gây ra và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm hạn háp thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất