| Hotline: 0983.970.780

Hàng nghìn km đường giao thông nông thôn ở Yên Thế được cứng hóa

Thứ Sáu 23/12/2022 , 16:22 (GMT+7)

BẮC GIANG Chỉ hơn 1 thập kỷ xây dựng nông thôn mới, các tuyến giao thông ở huyện Yên Thế được cứng hóa tăng 5 lần so với trước đây với tổng chiều dài hàng nghìn mét.

Hàng nghìn km đường giao thông nông thôn tại huyện Yên Thế đã được cứng hóa.

Hàng nghìn km đường giao thông nông thôn tại huyện Yên Thế đã được cứng hóa.

Hết năm 2022, huyện Yên Thế dự kiến đạt chuẩn hai xã nông thôn mới, tám thôn kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 8 xã và 13 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bình quân các xã đạt 15,06/19 tiêu chí.

Theo UBND huyện Yên Thế, ngày bắt tay triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là tương đối thấp, bình quân toàn huyện chỉ đạt 5, 6 tiêu chí.

Bên cạnh đó, đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, trong khi đó số tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhiều, mục tiêu của tiêu chí lớn, thời gian để hoàn thành ngắn. Kết cấu hạ tầng nông thôn còn bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế và nguồn lực địa phương còn nhiều hạn chế, đối ứng, thu nhập của người dân còn thấp.

Tuy vậy, sau 1 thập kỷ, diện mạo nông thôn huyện Yên Thế đã thay đổi tích cực, kinh tế-xã hội ở nông thôn phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Đến nay, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới (lũy kế) đạt 47,1%, tỷ lệ xã nông thôn mới nâng cao (lũy kế) là 11,8%, đạt 100% so với mục tiêu, nhiệm vụ giao.

Người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Phát huy điều kiện khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, Yên Thế đã phát triển nhiều loại cây, con cho giá trị kinh tế cao như: cam Đồng Kỳ, gà đồi Yên Thế,…

Trên địa bàn huyện, có những thôn, bản sau khi về đích nông thôn mới kiểu mẫu, bình quân thu nhập đã đạt hơn 53 triệu đồng/người, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,24%.

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng hành cũng như liên tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án cho phù hợp với tình hình thực tế.

Mặt khác, huyện Yên Thế đã tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tiếp tục xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ và quy mô hơn.

Đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội.

Sản phẩm OCOP du lịch làng Ven.

Sản phẩm OCOP du lịch làng Ven.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, UBND huyện Yên Thế đã chỉ đạo sát sao cho các xã xây dựng lộ trình thực hiện, tiếp tục bố trí vốn, tăng nguồn hỗ trợ từ đấu giá đất và chú trọng tiêu chí khó môi trường, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm hàng năm.

Các địa phương cũng luôn đôn đốc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển nông thôn mới, kinh tế - xã hội, đặc biệt là cơ sở hạ tầng đối với xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, các tuyến giao thông ở huyện được cứng hóa tăng 5 lần so với trước đây với tổng chiều dài hàng nghìn mét.

Tất cả các tuyến đường từ huyện đến cơ sở, các xã thị trấn, thôn bản, cơ bản được cứng hóa và nhựa hóa. Thông qua việc xây dựng đường giao thông và kết cấu hạ tầng, đã tạo thuận lợi cho bà con đi lại cũng như tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, trong quá trình phát triển sản xuất của người dân.

Nhiều thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhiều thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, thông qua xây dựng nông thôn mới, đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, giúp nâng cao hiệu quả lao động của người dân.

Huyện Yên Thế tham gia khá tốt vào chương trình mỗi xã một sản phẩm, là một trong những địa phương đứng đầu của tỉnh Bắc Giang trong sản xuất các sản phẩm hàng hóa OCOP.

Hiện nay, Yên Thế đang có 25 sản phẩm OCOP, trong đó có sản phẩm 3 sao OCOP là du lịch làng Ven, đây là sản phẩm rất độc đáo và rất mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đời sống vật chất của người dân được nâng cao rất nhiều, trước đây thu nhập bình quân của người dân ở nông thôn khoảng 27 triệu đồng thì đến nay đã tăng lên hơn 37 triệu đồng/người/năm.

“Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành đoàn thể, thông qua hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động người dân nhận thức sâu sắc hơn và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc cùng nhà nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, ông Sơn chia sẻ.

Huyện xây dựng kế hoạch cụ thể về triển khai thực hiện; rà soát, xác định nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021- 2025 chi tiết đến các danh mục dự án theo lĩnh vực như: Công trình hạ tầng thiết yếu cấp thôn, xã, huyện; hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, bố trí, sắp xếp dân cư, xóa nhà ở tạm… làm cơ sở chỉ đạo bố trí các nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.