| Hotline: 0983.970.780

Hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới: Cố gắng để du khách tiếp cận

Thứ Sáu 24/04/2009 , 09:37 (GMT+7)

Hang Sơn Đoòng nằm dưới hang Én, có đường vào rất khó khăn, trắc trở. Phải qua quãng đường rừng khoảng 8-10 km mới vào được hang.

Hoàng tráng hang Sơn Đoòng
Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh vừa báo cáo đợt khảo sát phát hiện ra nhiều hang động thuộc các huyện Bố Trạch và Minh Hóa (Quảng Bình). Theo đó, có một hang vòm lớn nhất thế giới có tên Sơn Đoòng.  

Anh Nguyễn Khanh (trú tại xã Sơn Trạch, Bố Trạch), người dẫn đường cho đoàn thám hiểm, kể: “Tình cờ vào năm 2001, chúng tôi đi rừng và phát hiện ra hang này. Lúc đó thấy cửa hang rất lớn, đứng một hồi thì gió thổi ù ù và có sương mù bay ra. Tuy nhiên sau đó, lâu ngày không đi đến khu vực này nên cũng rất khó nhớ đường. May mà tôi vẫn đưa đoàn đi được đến tận nơi...”.  

Hang Sơn Đoòng nằm dưới hang Én, có đường vào rất khó khăn, trắc trở. Phải qua quãng đường rừng khoảng 8-10 km mới vào được hang. Theo đường mòn Hồ Chí Minh nhánh tây, đi khoảng gần 10km qua quãng đường rừng, băng qua khu vực bản Đoòng mới tới được hang. Đường từ cửa vào hang có độ dốc lớn, phải đi dọc một con sông ngầm nước chảy xiết mới vào sâu trong hang được.

Theo đoàn thám hiểm, để đi đến khu vực hang này rất khó khăn bởi phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ xuyên giữa rừng Phong Nha - Kẻ Bàng. Do gặp nhiều ngày mưa nên việc thám hiểm càng khó khăn hơn, có lúc đoàn phải dựng trại chờ gần hai ngày vì trời mưa khiến nước suối dâng cao, chảy xiết, không thể băng qua được... 

Trưởng nhóm thám hiểm, ông Howard Limbert cho biết: “Nếu quan sát ở phía bên trong hang này cũng rất giống với những hang động khác ở trong vùng Phong Nha - Kẻ Bàng. Ở trong đó có dòng sông ngầm nước chảy rất xiết. Chúng tôi chỉ tìm được 2 điểm để vượt sông bằng dây thừng và hết sức cẩn thận nếu không sẽ bị nước cuốn trôi. Sông ngầm rộng hơn sông ở động Phong Nha. Trong hang có hình người đang đứng, từ vị trí hình người đến cửa hang tầm 800m. Dưới nền hang có rất nhiều thân gỗ...”.

Cũng trong đợt thám hiểm này, đoàn cũng khám phá hang Én khá lớn với chiều cao gần 150m, rộng gần 130m, chiều dài được khám phá là 1,5 km (thuộc loại lớn trên thế giới). Đây là hang ngầm lớn ở Phong Nha, trong đó có nước chảy. Đoàn đã cố gắng đi hết để xem nước chảy về đâu ở phía bên ngoài hang nhưng không đi đến được điểm kết thúc.

Đoàn thám hiểm cho biết thêm, trong khu vực này có một lỗ sụt rất sâu, đoàn đã xuống được 255m nhưng phải quay lên. Từ lỗ sụt đến hang vòm Sơn Đoòng khoảng 600m. Cũng theo số liệu khảo sát của đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh từ trước đến nay thì toàn bộ hang động ở khu vực này đã lên đến hơn 60 km.  

Việc khám phá ra hang Sơn Đoòng là một giá trị lớn cho tiềm năng du lịch tại Phong Nha - Kẻ Bàng. Thế nhưng, đây không phải là hang tốt để du lịch vì đường đi khó và dài, không đủ thiết bị, phương tiện khi vào hang. Vì vậy, để khai thác được hang này cần phải có thời gian và sự đầu tư. 

Ông Trần Công Thuật - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận và cảm ơn sự nhiệt tình của đoàn thám hiểm và mong muốn đoàn sẽ quay lại để tiếp tục khám phá kỹ hơn, nhiều hơn những hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng. “Chúng tôi sẽ giữ gìn, phát huy những giá trị mà thiên nhiên đã ban tặng và cố gắng trong thời gian sớm nhất đưa được khách tham quan, du lịch đến với những phát hiện mới này.”, ông Thuật nhấn mạnh.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.