| Hotline: 0983.970.780

Hàng thiết yếu chuyển đến vùng tâm dịch như thế nào?

Thứ Ba 11/08/2020 , 08:02 (GMT+7)

Gạo, thịt, cá, dầu ăn, mì tôm, thịt hộp, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… trong kho luôn đầy ắp, được đưa đến từng bệnh viện, khu cách ly tập trung, giá rẻ...

Nhân viên Co.opmart Đà Nẵng cung ứng hàng hóa cho Bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhân viên Co.opmart Đà Nẵng cung ứng hàng hóa cho Bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Gần 1 tháng rưỡi qua, người dân ở tâm dịch Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam phải gồng mình đối phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch giã hoành hành, tâm lý của người dân hay lo là các mặt hàng thiết yếu sẽ bị “cháy”, hoặc giá sẽ tăng đột biến. Thế nhưng thực tế không như vậy, hiện ở tâm dịch Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam lượng hàng hóa vẫn phong phú, thậm chí nhiều mặt hàng thiết yếu có giá còn thấp hơn so với bình thường.

Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc hệ thống Co.opmart miền Trung, hiện đơn vị này đang tập trung phục vụ tại các siêu thị thuộc hệ thống nằm trên 2 địa bàn “nóng” là TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Ở Đà Nẵng hiện có 2 đơn vị chủ lực cung ứng hàng hóa cho người dân vùng tâm dịch, đó là Co.opmart Đà Nẵng nằm trên địa bàn quận Thanh Khê và Co.opmart Sơn Trà nằm trên địa bàn quận Sơn Trà. Hệ thống Co.opmart ở đây còn tổ chức những tổ lưu động làm nhiệm vụ cung ứng hàng hóa cho các bệnh viện, khu cách ly tập trung và những điểm cách ly ngoài dân.

“Ở các khu cách ly tập trung họ tự tổ chức nấu ăn. Mỗi khu cử ra 1 người đại diện có nhiệm vụ thống kê nhu cầu về lương thực, thực phẩm cần sử dụng, tập hợp thành đơn hàng rồi gửi về siêu thị Co.opmart Đà Nẵng qua email.

Theo đơn hàng đó, chúng tôi chất đủ hàng hóa lên chiếc xe tải loại trung rồi cử tổ lưu động đưa hàng đến cung ứng. Cả những điểm cách ly nhỏ lẻ ngoài dân nếu có yêu cầu chúng tôi cũng cung ứng đến từng địa chỉ. Phương thức bán hàng đến những điểm cách ly hiện nay của chúng tôi là không lấy tiền ngay, mà đến cuối đợt mới thống kê rồi tính toán sau”, ông Thái Lương Hùng cho hay.

Nhân viên Co.opmart Đà Nẵng cung ứng hàng cho những khu cách ly tập trung. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhân viên Co.opmart Đà Nẵng cung ứng hàng cho những khu cách ly tập trung. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Phương thức cung ứng hàng của các siêu thị Co.opmart Đà Nẵng và Quảng Nam được tổ chức rất chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch cho nhân viên.

“Tùy lượng hàng, mỗi chuyến cung ứng hàng đến các bệnh viện, khu vực cách ly tập trung và những điểm cách ly nhỏ lẻ trong dân, chúng tôi bố trí tổ lưu động từ 5-10 nhân viên đi giao hàng với phương châm kiểm đếm hàng hóa thật nhanh và “thu quân” gọn. Nhân viên đi giao hàng lưu động phải mặc đồ bảo hộ như nhân viên y tế tại các bệnh viện đang chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19.

Ở tỉnh Quảng Nam, chúng tôi có siêu thị Co.opmart Tam Kỳ nằm trên địa bàn thành phố Tam kỳ cũng đang cung ứng hàng hóa cho người dân trong tỉnh và các khu vực cách ly theo phương thức trên”, ông Thái Lương Hùng cho biết thêm.

Nhân viên giao hàng lưu động của Co.opmart Đà Nẵng được trang bị đồ bảo hộ như nhân viên y tế để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhân viên giao hàng lưu động của Co.opmart Đà Nẵng được trang bị đồ bảo hộ như nhân viên y tế để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Phương châm “cùng mua sắm - cùng phòng dịch” được các siêu thị trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam thực hiện rất nghiêm cẩn.

Tại các quầy tính tiền được bố trí những vết bước chân cố định có cự ly cách nhau 2m để khách hàng đứng tính tiền đảm bảo giãn cách. Giữa nhân viên thu ngân và khách hàng được bố trí 1 tấm mica mỏng thả từ trần nhà xuống tạo thành vách ngăn nhằm đảm bảo phòng chống dịch.

Nhân viên thu ngân ngoài bắt buộc phải đeo khẩu trang, mỗi người còn phải đeo tấm ngăn trước mặt che kín từ trán xuống cằm. Khách hàng vào mua sắm trong siêu thị phải được đo nhiệt độ, rửa tay bằng nước sát khuẩn và phải đeo khẩu trang.

“Trong bối cảnh Đà Nẵng và Quảng Nam dịch bệnh đang hoành hành dữ dội, chúng tôi nâng mức cảnh báo lên chế độ 4 và xây dựng kịch bản cho phù hợp.

Theo đó, các ca trực chúng tôi bố trí ngắn hơn bình thường, hiện mỗi ca trực chỉ kéo dài từ 1 đến 1 tiếng rưỡi đồng hồ, nhằm tránh trường hợp có khách hàng dương tính với SARS-CoV-2 mà lúc khách đến mua hàng chưa kịp phát hiện, sau này nếu phải cách ly thì chỉ cách ly ca trực ấy thôi, nếu không phải cách ly cả đơn vị thì siêu thị tê liệt ngay”, ông Hùng bộc bạch.

Khách mua hàng tại Co.opmart Đà Nẵng khi tính tiền tuân thủ người cách người 2m. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Khách mua hàng tại Co.opmart Đà Nẵng khi tính tiền tuân thủ người cách người 2m. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Hùng, lượng hàng dự trữ trong kho của 2 siêu thị Co.opmart Đà Nẵng và Co.opmart Quảng Nam đủ cung ứng cho người dân với sức mua mạnh nhất từ nay đến cuối năm.

Những mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay là: Gạo, mì tôm, thịt hộp, khẩu trang y tế, khẩu trang vải, nước rửa tay sát khuẩn… trong kho các siêu thị luôn đầy hàng. Nếu xảy ra trường hợp có mặt hàng nào thiếu thì Co.opmart miền Trung sẽ điều động từ kho các siêu thị nằm trong hệ thống các tỉnh lân cận bổ sung về ngay.

Co.opmart Đà Nẵng thường xuyên được khử trùng để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Co.opmart Đà Nẵng thường xuyên được khử trùng để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Từ nay đến 19/8, chúng tôi tập trung giảm giá cho 4 nhóm hàng chính gồm: Thịt, cá, dầu ăn, mì gói và các loại gia vị với mức từ 10% đến 20% so với giá bán thông thường. Các mặt hàng gia vị cũng được giảm giá 10% đến 30%.

Nhưng đó là mức giảm giá đồng loạt trên cả nước, riêng khu vực miền Trung, nhất là những vùng mà người dân đang khốn khổ vì dịch Covid-19 như Đà Nẵng, Quang Nam thì giá bán các mặt hàng nói trên còn được giảm thêm từ 5-10%”, ông Thái Lương Hùng, Giám đốc hệ thống Co.opmart miền Trung.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm