| Hotline: 0983.970.780

Hành động

Thứ Năm 11/08/2016 , 09:10 (GMT+7)

Vừa nhìn thấy Hải, Dung đã kêu lên: Trời. Mới hôm qua gặp nhau, anh vẫn bình thường, mà sao chỉ qua một đêm, anh đã khác thế. Mặt mũi anh hốc hác, còn mắt thì thâm quầng.

Hải cười, sờ lên đầu mình:

- Cũng may mà chưa đến nỗi như Tưởng Giới Thạch lúc bị bắt ở Tây An. Em có biết chuyện gì xảy ra với Tưởng khi đó không? Chỉ sau một đêm suy nghĩ, tóc ông ta đã bạc trắng.

- Anh gặp chuyện gì trắc trở trong công việc à. Đừng giấu, hãy nói cho em biết đi. Biết đâu em có thể giúp anh điều gì đó.

- Không. Công việc chuyên môn thì không có gì trắc trở cả. Nhưng đúng là có việc. Đang cần đến sự hợp tác, giúp đỡ của em đây.

- Anh nói đi. Nói đi. Chỉ cần anh yêu cầu là em sẵn sàng, bất kể đó là việc gì.

- Được. Nhưng hãy ăn sáng đã. Rồi đến lúc ngồi cà phê, anh sẽ nói.

Khi hai người đã ngồi bên nhau trước hai phin cà phê, Hải mới cho Dung biết về cuộc đối thoại đêm qua với bố mình và những suy nghĩ, trăn trở của anh. Càng nghe, Dung càng ngạc nhiên, đến mức cô há hốc miệng ra:

- Thật thế hả anh?

- Rất thật. Thật như là anh và em đang sánh vai nhau trước hai cốc cà phê này vậy.

- Thế ý anh thế nào?

- Tìm mọi cách tác động đến những người đứng đầu các cơ quan chức năng, và bố anh, bố em, để mọi người dừng dự án đó lại, không cấp phép đầu tư, nếu Tập đoàn Thành Hưng không thay đổi đánh giá tác động môi trường của dự án, không đầu tư công nghệ tiên tiến nhất để xử lý chất thải.

- Bắt đầu từ đâu?

- Trước hết, chúng mình sẽ làm việc với Giám đốc Sở Môi trường, rồi lần lượt đến các vị khác. Một mặt, đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học trên cả nước và báo chí lên tiếng, cảnh báo. Tạo thành một áp lực rộng rãi về dư luận. Rồi cuối cùng sẽ tác động đến bố anh, bố em.

- Được. Chúng mình sẽ hành động ngay, để cứu lấy môi trường.

Rời quán ăn, họ đến thẳng phòng TS. Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Sở Môi trường. Thấy họ, ông Lưu vui vẻ:

- Chà, thật là một cặp trời sinh, thanh mai trúc mã. Cô Dung hôm nay đến đây có việc gì thế? Đúng là rồng đến nhà tôm. Mời cô uống nước đi.

- Em theo anh Hải đến đây chơi, thăm anh thôi.

Hải vào đề luôn:

- Em muốn trao đổi với anh về dự án dệt-nhuộm của Tập đoàn Thành Hưng. Theo khoản 4, điều 22 Luật Bảo vệ Môi trường năm 2005, thì dự án chỉ được phê duyệt, cấp phép đầu tư sau khi đánh giá tác động môi trường của dự án được duyệt. Anh đã thẩm định, và đã phê duyệt bản đánh giá tác động môi trường của dự án dệt - nhuộm của Tập đoàn Thành Hưng rồi phải không?

- Tất nhiên là thế. Nhưng, đây có phải là lĩnh vực mà Hải được phân công đâu, tại sao cậu lại quan tâm đến chuyện đó?

- Tuy không được phân công, nhưng với trách nhiệm của một công dân, em thấy cần phải lên tiếng. Anh biết đấy, Bộ Kế hoạch đã nhiều lần cảnh báo trước làn sóng công nghệ của nước láng giềng nhập khẩu vào ta. Tất cả đều là công nghệ cũ kỹ, lạc hậu, có khả năng gây ô nhiễm môi trường rất cao. Điều này đã có tiền lệ trong các ngành nhiệt điện, mía đường, xi măng lò đứng...

Dự án dệt - nhuộm của Thành Hưng đầu tư vào tỉnh ta cũng không ngoại lệ. Đó là một công nghệ hết sức lạc hậu. Họ lợi dụng nhân công giá rẻ và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của ta, để đẩy ô nhiễm sang ta.

Thuốc nhuộm và chất tẩy vải là những hóa chất vô cùng độc hai, có thể gây ung thư, lại được sản xuất từ nước họ, giá chỉ rẻ bằng một nửa, thậm chí bằng một phần ba so với hàng được sản xuất từ châu Âu hay Nhật Bản. Giá rẻ, đương nhiên là chất lượng kém, và có độ độc cao hơn.

Thế nhưng phần đánh giá tác động môi trường lại rất sơ sài, qua loa, chung chung và mơ hồ. Công nghệ xử lý chất thải cụ thể là công nghệ gì? Chất thải trước khi được xả vào môi trường đạt mức độ an toàn như thế nào? Khí thải cũng vậy, trước khi khí thải được xả vào không gian đã được xử lý bằng công nghệ nào? Hệ thống cảnh báo, đo lường ra sao? Đều không được nói đến.

Như vậy, cả chất thải, khí thải xả ra môi trường lẫn vải sợi sử dụng đều chứa đựng nguy cơ tồn dư chất độc rất cao. Về chất thải, thì môi trường của mình sẽ bị bức tử. Dân mình lãnh đủ. Tỷ lệ người mắc ung thư sẽ tăng cao. Còn vải sợi mà tồn dư chất độc thì khi may thành hàng hóa xuất khẩu, sẽ bị các nước như Mỹ, EU, Nhật, Hàn... từ chối. Còn nếu tiêu thụ trong nước thì người mặc cũng nhiễm độc.

- Tất cả những điều đó, mình đều biết cả, biết rõ. Nhưng... cậu nói thế để làm gì?

- Em đề nghị anh. Nếu anh đã thẩm định, đã phê duyệt rồi thì hãy hủy quyết định phê duyệt đó, để yêu cầu họ phải làm rõ những vấn đề trên, kỳ đến khi nào họ thực hiện đủ những yêu cầu của mình, thì mới chấp nhận.

Ông Lưu nhăn mặt, và bỗng dưng ông quay sang Dung:

- Cô Dung, cô thấy ý kiến của cậu Hải thế nào?

- Em rất đồng tình với anh Hải. Nên nhớ, đây là đất nước mình chứ không phải đất nước của họ, nên họ không cần bảo vệ. Họ tìm mọi cách để xả thải ra môi trường của chúng ta một cách ít tốn kém nhất, và chỉ đầu tư để sản xuất một thời gian ngắn, thu được lợi nhuận tối đa rồi rút. Nhưng còn chúng ta, thì đây là quê hương, là đất nước của ta. Nếu ta không cương quyết bảo vệ và giữ gìn, thì quê hương ta sẽ chỉ còn là một vùng đất bẩn thỉu, hôi thối và ngột ngạt.

- Ý kiến của cô cậu rất có lý, rất thuyết phục. Nhưng không thể được đâu. Vì tỉnh ta là tỉnh nghèo, GDP đầu người rất thấp. Nên Thường vụ đã có chủ trương: Để tăng GDP, chúng ta chỉ còn một cách duy nhất là trải thảm để chào đón các nhà đầu tư. Mà muốn các nhà đầu tư đổ tiền vào, thì phải có những chính sách ưu đãi riêng, không nên cứng nhắc.

- Nhưng anh còn là một nhà khoa học. Mà phẩm chất đầu tiên của nhà khoa học là trung thực, thẳng thắn. Không lẽ anh nhìn thấy nguy cơ môi trường bị tàn phá như thế, mà anh vẫn không thấy lương tâm cắn rứt ư?

- Nhà gì thì nhà, cũng phải chấp hành ý kiến của tổ chức. Phải lấy cái lợi ích lớn, là lợi ích kinh tế của toàn tỉnh, làm mục tiêu tối thượng.

Lưu liếc nhìn đồng hồ, và nói một câu đưa đẩy:

- Thôi thế này vậy nhé. Mình sẽ báo cáo những điều tâm huyết mà hai bạn vừa trình bày với hai cụ. Để hai cụ cho ý kiến. Rất có thể hai cụ sẽ lắng nghe, và có những chỉ đạo phù hợp. Còn trước mắt, Hải chỉ nên làm tốt nhiệm vụ được Sở phân công, không nên can thiệp vào những gì ngoài lĩnh vực phụ trách của mình. Xin lỗi hai bạn, mình phải đi dự một cuộc họp bên Ủy ban.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Bảy
    Truyện dài kỳ 04/12/2021 - 07:48

    'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' là sự thấu hiểu và sự cảm thông của nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu hướng về những người nông dân chất phác.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Sáu
    Truyện dài kỳ 26/11/2021 - 15:59

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ phơi bày bi hài kịch của những kẻ nhẹ dạ và cả tin, khi va chạm với thực tế xô bồ đô thị đầy chiêu trò tinh quái

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Năm
    Truyện dài kỳ 22/11/2021 - 14:46

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ được độc giả để dành đọc cho nhau nghe sau những buổi lên nương lên rẫy, như một món quà tinh thần thú vị.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Tư
    Truyện dài kỳ 21/11/2021 - 10:12

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ là sự thấu hiểu và sự cảm thông của nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu hướng về những người nông dân chất phác.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Ba
    Truyện dài kỳ 19/11/2021 - 11:04

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’, đã khẳng định tấm lòng của nhà văn – nhà báo với những người nông dân cần cù và thua thiệt.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ hai
    Truyện dài kỳ 17/11/2021 - 20:59

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ phơi bày bi hài kịch của những kẻ nhẹ dạ và cả tin, khi va chạm với thực tế xô bồ đô thị đầy chiêu trò tinh quái

  • 'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' và tiếng cười nâng đỡ kẻ nhẹ dạ
    Truyện dài kỳ 16/11/2021 - 16:48

    'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' được nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu ký hai bút danh Tú Sườn và La Quán Gió, từng khiến bạn đọc hào hứng và say mê.

  • Vỡ lẽ
    Truyện dài kỳ 19/08/2016 - 08:37

    Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

  • Sát cánh
    Truyện dài kỳ 18/08/2016 - 08:55

    Vừa gặp nhau trong quán cà phê, Dung gục đầu vào vai Hải, khóc òa lên. Hải ôm lấy người yêu, vuốt ve, an ủi cô: Em đừng buồn. Sóng gió rồi sẽ qua thôi.

  • Chia rẽ
    Truyện dài kỳ 17/08/2016 - 09:57

    Ông Quỳnh gầm lên: "Hải. Thằng Hải đâu. Xuống gặp bố ngay". Nghe tiếng chồng, bà Hoa, vợ ông, hớt hải chạy ra: "Con nó ở trên phòng nó. Để tôi lên tôi gọi nó xuống."

  • Bão táp
    Truyện dài kỳ 16/08/2016 - 09:06

    Cả tỉnh như một chảo nước sôi sùng sục trước cơn “bão” dư luận. Báo chí đã “săn” được đích danh ông Quỳnh để phỏng vấn.

  • Tình yêu
    Truyện dài kỳ 15/08/2016 - 09:18

    18 giờ, Hải và Dung mới rời Thủ đô, dự định 22 giờ sẽ về đến nhà. Nhưng mới đi được chừng hơn 20 km, đến thị trấn Liên Khê thì bất ngờ trời nổi cơn dông, rồi mưa như trút.

Xem thêm
Du lịch Ninh Bình thu gần 3.700 tỷ đồng trong 3 tháng

Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 3.700 tỷ đồng, gấp hơn 1,4 lần cùng kỳ năm trước.

Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.