| Hotline: 0983.970.780

Bão táp

Thứ Ba 16/08/2016 , 09:06 (GMT+7)

Cả tỉnh như một chảo nước sôi sùng sục trước cơn “bão” dư luận. Báo chí đã “săn” được đích danh ông Quỳnh để phỏng vấn.

Mấy ngày sau, trên mấy tờ báo lớn đều đăng bài phỏng vấn ấy. Trả lời câu hỏi của phóng viên, rằng công nghệ mà Thành Hưng dùng để xử lý nước thải công nghiệp của dự án dệt - nhuộm là công nghệ gì, ông Quỳnh cho biết:

- Tuy không nói rõ ra, nhưng Tập đoàn Thành Hưng đã cam kết với tỉnh là sẽ sử dụng công nghệ xử lý nước thải công nghiệp là công nghệ hóa lý kết hợp với sinh học. Đây là một trong bốn công nghệ xử lý nước thải tiên tiến nhất hiện nay.

Nó được ứng dụng đối với hầu hết các loại nước thải công nghiệp và nước thải có độ màu cao, bao gồm nước thải dệt nhuộm và nước thải mực in. Một khi sử dụng công nghệ này, thì nước thải công nghiệp, khi đã qua xử lý, sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi được xả thải ra môi trường.

Đang ở cơ quan, đọc được bài phỏng vấn này, Hải vô cùng ngạc nhiên. Nếu dự án mà được ứng dụng công nghệ này để xử lý nước thải, thì tuyệt vời quá còn gì. Phải chăng dưới tác động của dư luận, Tập đoàn Thành Hưng đã chấp nhận bổ sung thêm phần đầu tư công nghệ xử lý nước thải trên vào dự án? Anh vội vã gặp Dung để khoe.

Nghe xong, Dung cũng rất mừng. Hơn 21 giờ, Hải về, thấy trước cửa nhà có một chiếc Camry đen bóng, còn phòng khách nhà anh thì khép hờ, bên trong có tiếng bố mình và một người đàn ông đang trao đổi. Lắng nghe một lát, anh nhận ra người đàn ông đó là người đại diện cho chủ Tập đoàn Thành Hưng.

- Bao giờ thì ông ký cấp phép cho chúng tôi?

- Khi nào các ông đưa đủ 10 triệu đô la cho tôi, thì tôi ký.

- Tôi sẽ báo cáo lại với ông chủ. Hôm nay, ông chủ nói rằng ông không hài lòng với bài trả lời phỏng vấn của ông. Vì cái công nghệ mà ông nói với báo chí là một công nghệ phải đầu tư rất tốn kém. Ông chủ không có ý định dùng công nghệ đó.

- Tôi phải trả lời thế, cốt để làm dịu cơn bão của dư luận đi cái đã. Còn sau này, sử dụng công nghệ nào là quyền của các ông. Trong phạm vi đất của dự án, các ông có toàn quyền. Người của các ông đưa sang, máy móc thiết bị của các ông đưa sang. Nội bất xuất, ngoại bất nhập. Các cơ quan chức năng muốn vào cũng phải xin phép các ông. Ai vào đó mà kiểm tra được.

Nghe xong, Hải lặng người, anh len lén lên phòng mình, tránh để bố phát hiện.

Sau bài trả lời phỏng vấn của ông Quỳnh, dư luận quả nhiên có phần dịu đi. Nhưng không khí trong Ban Thường vụ thì vẫn còn nóng dẫy. Ai cũng biết, sở dĩ dự án dệt - nhuộm của Thành Hưng được dư luận đặc biệt quan tâm, là do Hải và Dung, cặp đôi này đã cung cấp thông tin chi tiết về dự án cho báo chí và các nhà khoa học, các chuyên gia. Một cuộc họp khẩn được tổ chức. Tất cả đều lên án Hải. Ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng ban Tuyên giáo, gay gắt:

- Không còn nghi ngờ gì nữa, hành vi của Nguyễn Xuân Hải chính là hành vi chống lại chủ trương mời gọi đầu tư để phát triển kinh tế của Thường vụ. Dù được đón về tỉnh theo diện “trải thảm đón nhân tài”, với đủ thứ ưu đãi, được bố trí vào một vị trí khá cao. Nhưng từ ngày về tỉnh đến giờ, chưa thấy anh ta làm được việc gì nổi bật, có đóng góp cho tỉnh cả, mà lại làm cái việc chống đối, phá hoại chủ trương ấy. Tôi đề nghị phải xử lý thật nghiêm, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự anh ta để làm gương.

Ông Hành, Trưởng ban Nội chính, bổ sung:

- Tôi đồng ý với anh Trọng, nhưng bổ sung thêm là phải xử lý cả cô Dung nữa.

Ông Trọng liếc nhìn ông Mô, người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, cũng là bố của Dung, rồi nói:

- Theo tôi, cháu Dung trẻ tuổi, suy nghĩ thiếu chín chắn, nhất thời bị Nguyễn Xuân Hải rủ rê nên đi theo. Chỉ nên nhắc nhở cũng đủ giáo dục rồi. Nhưng nhất định phải xử lý Nguyễn Xuân Hải thật nghiêm.

Hầu hết những người dự họp đều đồng ý vơi chủ trương trên. Cuối cùng, hội nghị biểu quyết với đa số tán thành là sẽ yêu cầu Đảng ủy cơ quan Sở Khoa học xử lý Nguyễn Xuân Hải. Trước hết đưa ra Chi bộ phòng kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật, báo cáo lên Đảng ủy Sở. Đảng ủy sẽ xin ý kiến Thường vụ trước khi ra quyết định kỷ luật. Sau kỷ luật về đảng sẽ là kỷ luật về chính quyền.

Có mặt trong cuộc họp, ông Quỳnh tím mặt, nhưng chẳng lẽ lại bênh con. Ông giận Hải vô cùng. Đã bảo nó rằng cái ghế của ông Mô, người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, bố của Dung, thì không ai dám đụng đến rồi, vì ông là người của trên.

Nhưng cái ghế của mình thì luôn luôn nóng, thằng nào trong bụng cũng chứa toàn dao với búa, mắt thằng nào cũng chăm chăm nhìn, chỉ rình có một chút sơ hở là ra tay, mà nào nó có nghe. Ông biết, họ chĩa mũi dùi vào con ông, thực chất là chĩa vào ông. Con ông bị kỷ luật, thì đương nhiên ông cũng bị ảnh hưởng, vì không giáo dục được con.

Chi bộ phòng họp kiểm điểm hành vi “chống lại chủ trương của Thường vụ mời gọi đầu tư để phát triển kinh tế, nâng cao GDP đầu người” của Hải. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đích thân dự cuộc họp để chỉ đạo. Sau phần kiểm điểm, chi bộ đưa ra đề xuất hình thức kỷ luật với đa số tán thành, là khai trừ Hải khỏi đảng. Một cuộc họp nữa của Thường vụ được triệu tập. Sau khi nghe xong tờ trình của Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Sở khoa học Trần Văn Tuấn về kết quả cuộc họp của chi bộ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng về ông Quỳnh:

- Việc này phải xin ý kiến đồng chí Quỳnh trước. Xin đồng chí cho ý kiến.

Ông Quỳnh đứng dậy, buồn rầu:

- Báo cáo các đồng chí. Đành rằng cháu Hải có sai, cái sai đó tôi không dám bao che, và tán thành với các đồng chí là phải xử lý nghiêm. Nhưng mà khai trừ khỏi đảng thì nặng quá. Xin các đồng chí hạ thủ lưu tình, hạ xuống hình thức cảnh cáo, để cháu Hải còn có cơ hội cống hiến.

- Nhưng chi bộ đã đề xuất hình thức kỷ luật đó, và đã biểu quyết một cách hết sức dân chủ. Chi bộ là đơn vị cơ sở, là những người gần gũi, sâu sát với đồng chí Hải nhất, nên dù là cấp trên, chúng ta cũng cần phải tôn trọng nguyện vọng của chi bộ.

Cuối cùng, Thường vụ lại biểu quyết với đa số tán thành, là đồng ý với đề xuất hình thức kỷ luật của chi bộ. Trưởng ban Tổ chức tiếp tục nêu vấn đề: Đã bị khai trừ khỏi đảng, đương nhiên Nguyễn Xuân Hải không thể tiếp tục tồn tại trên cương vị trưởng phòng, và với hành vi chống đối chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh của Thường vụ, Nguyễn Xuân Hải cũng không xứng đáng là một công chức nữa, cần phải loại bỏ Nguyễn Xuân Hải ra khỏi bộ máy công chức của tỉnh. Ý kiến này cũng được đa số tán thành.

Tan cuộc họp, ông Quỳnh lảo đảo ra xe.

Xem thêm
Cây bút Huỳnh Dũng Nhân trên hành trình 70 năm

Cây bút Huỳnh Dũng Nhân tổng kết hành trình 70 năm với tuyển tập các tác phẩm báo chí và văn chương, được ra mắt nhân dịp Hội báo xuân toàn quốc 2024.

Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.