| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang huy động sức mạnh tổng hợp

Thứ Ba 28/08/2012 , 13:33 (GMT+7)

Để thực hiện thành công Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh Hậu Giang đã lồng ghép nhiều chương trình, huy động sức mạnh tổng hợp trong toàn xã hội.

Hậu Giang luôn ưu tiên vốn để đào tạo nghề cho lao động nông thôn khi bắt tay xậy dựng NTM

Để thực hiện thành công Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh Hậu Giang đã lồng ghép nhiều chương trình, huy động sức mạnh tổng hợp trong toàn xã hội.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có 54 xã, trong đó có 11 xã được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 6 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, 35 xã đạt 5-8 tiêu chí, còn lại 13 xã dưới 5 tiêu chí. Mục tiêu mà Hậu Giang đề ra là đến năm 2015 có 11 xã điểm của tỉnh sẽ đạt chuẩn NTM, các xã còn lại tăng thêm từ 4-7 tiêu chí.

Trong năm 2012, tỉnh Hậu Giang huy động tổng nguồn vốn cho Chương trình NTM là 1.760 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp do Trung ương cấp là trên 9,7 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh đầu tư cho nông thôn 675 tỷ đồng, vốn lồng ghép (chiến dịch giao thông, thủy lợi mùa khô 2012) 450 tỷ đồng, vốn huy động toàn xã hội 625 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Chí Nguyện, PGĐ Sở NN-PTNT Hậu Giang cho biết, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, thời gian qua tỉnh đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, ưu tiên nguồn vốn cho đào tạo nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất (SX). Cụ thể, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân mua máy móc nông nghiệp phục vụ SX, xây dựng các mô hình SX mang lại hiệu quả cao như: Cánh đồng mẫu lớn, kinh tế trang trại…, trong đó ưu tiên phát triển các cây con chủ lực mà tỉnh có thế mạnh như lúa, mía, cây ăn trái, thủy sản.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (TP Vị Thanh) cho biết, Tân Tiến là 1/11 xã điểm của tỉnh, lại là xã vùng ven của TP Vị Thanh nên có nhiều lợi thế để xây dựng NTM. Đến nay, xã đã đạt được 12 tiêu chí, từ nay đến cuối năm phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí nữa, 2 tiêu chí còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013.

Qua các chương trình đầu tư, đặc biệt là đầu tư cho SX đã giúp thu nhập bình quân đầu người được nâng lên đáng kể. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Tiến đã đạt 25 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, cái khó mà địa phương đang gặp phải là cơ sở hạ tầng phục vụ SX chưa hoàn chỉnh nên hiệu quả chưa xứng với tiềm năng. Một số công trình tuy đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai…

Sau hơn 2 năm xây dựng NTM, xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí và đang xếp thứ 2 trong 11 xã điểm của tỉnh. Ông Huỳnh Văn Trắng, Bí thư Đảng ủy xã Vị Thanh cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã thay đổi nhận thức rất nhiều trong cách làm, đặc biệt là trong SX nông nghiệp. Nhiều mô hình mới về chăn nuôi, trồng trọt, ngành nghề đang được nhân rộng và áp dụng vào SX mang lại cho bà con cuộc sống ấm no hơn, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắm thiết.

Nhưng hơn hết là bà con đã thấy được hiệu quả thiết thực từ Chương trình xây dựng NTM nên đã có nhiều đóng góp cùng chính quyền chung tay làm thay đổi xóm làng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, 100% diện tích nuôi trồng thủy sản của xã Vị Thanh hiện đã có đê bao khép kín, sản xuất lúa 3 vụ/năm. Đồng thời, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu chọn giống đến thu hoạch nên năng suất lúa tăng lên. Đặc biệt, địa phương còn được UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng cánh đồng mẫu lớn nên người dân rất phấn khởi, tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, tham gia SX.

Để phát huy hơn nữa kết quả đạt được, thời gian tới Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Vị Thanh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng chủ trương, nâng cao nhận thức về xây dựng NTM trong cán bộ và nhân dân. Phát huy mọi nguồn lực, tập trung xây dựng quyết liệt các tiêu chí có khả năng đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

Trong đó, đi sâu vào một số chỉ tiêu chủ yếu như: đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào SX, nhất là đưa cơ giới hóa vào SX nông nghiệp, tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Triển khai nhân rộng cách làm hay, mô hình điển hình, tiên tiến của một số ấp. Phấn đấu đến hết năm 2012, xã Vị Thanh đạt 15/19 tiêu chí NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thành Nhơn cho rằng, từ khi có phong trào xây dựng NTM, tỉnh đã chủ động chọn xã đại diện cho từng vùng sinh thái để làm điểm chỉ đạo nhằm rút kinh nghiệm. Đến nay, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhìn chung chuyển biến trong nhận thức của người ngân, cán bộ vẫn chưa cao, vẫn còn nặng tư tưởng chủ quan, trông chờ, người dân chờ chính quyền, xã chờ huyện, huyện chờ tỉnh.

“Trong điều kiện nguồn vốn còn có hạn, khi triển khai các chương trình, Hậu Giang phải tập trung ưu tiên vốn cho đầu tư phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân, vì đây chính là cái gốc để xây dựng NTM. Trong tuyên truyền vận động, phải dùng những cách nói mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân dễ tiếp thu và thực hiện một cách hiệu quả. Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM là nông nghiệp phát triển, nông thôn văn minh, nông dân khá giả”, Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa nhấn mạnh.

Chính điều này đã làm cho quá trình xây dựng gặp khó. Việc xây dựng các mô hình có hiệu quả tốt, nhưng khi nhân rộng mô hình ra các nơi khác lại gặp khó khăn. Nhiều nơi còn lúng túng trong phương pháp, cách làm dẫn đến không phát huy hết tiềm năng, lợi thế dẫn đến sự chuyển biến về các tiêu chí còn chậm.

Trong chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về Chương trình MTQG xây dựng NTM mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Đăng Khoa đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hậu Giang đã đạt được trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Riêng xã Tân Tiến đã có bước khởi đầu tốt, có cách làm sáng tạo, tuy nhiên địa phương cũng cần phải tập trung tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu về chủ trương xây dựng NTM, để họ sẵn càng góp công, góp của cùng chính quyền làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Đối với TP Vị Thanh, là trung tâm chính trị của cả tỉnh, phải là đầu tàu xây dựng NTM để các địa phương khác học tập, noi theo. Khi triển khai xây dựng NTM, TP cần phải chú ý đến quá trình đô thị hóa để có quy hoạch cho phù hợp.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất