| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang nâng cao hiệu quả sản xuất từ những công trình cấp bách

Thứ Tư 28/07/2021 , 13:36 (GMT+7)

Những công trình cấp bách trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, phòng chống thiên tại, thích ứng với biến đổi khí hậu.  

Tập trung cho công trình cấp bách

Triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hậu Giang đã ưu tiên đầu tư nhiều dự án, công trình cấp bách phòng chống sạt lở, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, hồ chứa đa mục tiêu phục vụ phòng, chống thiên tai. Cụ thể, đến nay đã có 16 công trình trọng điểm được tỉnh đầu tư, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ đời sống dân sinh trên địa bàn.

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã ưu tiên đầu tư nhiều công trình, dự án cấp bách, trong đó có 16 công trình trọng điểm đã được đầu tư phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh. Ảnh: Trung Chánh.

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã ưu tiên đầu tư nhiều công trình, dự án cấp bách, trong đó có 16 công trình trọng điểm đã được đầu tư phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh. Ảnh: Trung Chánh.

Qua quá trình thực hiện, hầu hết các cấp, các ngành đều có sự chuyển biến tích cực, tính thích ứng và hiệu quả được nâng lên rõ rệt.  Lĩnh vực công thương có kết quả nổi bật trong việc thực hiện đề án quản lý và truy suất nguồn gốc sản phẩm nông, thủy sản, góp phần tạo dựng thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát nhu cầu đầu tư và hoàn thiện hạ tầng quan trắc tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, quan trắc theo dõi diễn biến nguồn nước, chất lượng nước phục vụ nhu cầu sản xuất và cấp nước sinh hoạt.

Ngành nông nghiệp đã hình thành được các vùng sản xuất chuyên canh, việc hợp tác liên kết sản xuất gắn với bao tiêu hàng hóa nông sản được thúc đẩy. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật được phát triển trong dân, xuất hiện một số sản phẩm nông nghiệp có tính sáng tạo, cao nâng giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho nhà nông.

Triển khai các giải pháp trọng tâm đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 120/NQ-CP trong thời gian tới, mọi hoạt động đầu tư phải được điều phối thống nhất, đảm bảo tính liên kết, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình hợp lý. Trước mắt ưu tiên đầu tư các công trình cấp bách, các công trình có tính chất động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, các công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Chú trọng và chủ yếu thực hiện các giải pháp phi công trình, đồng thời thực hiện tốt các giải pháp công trình.

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi sản xuất 

Việc đầu tư các dự án, công trình cấp bách, đã giúp nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và tạo điều kiện chuyển đổi sản xuất hiệu quả. Trong những năm qua, ngành nông nghiệp đã tập trung vận động người dân chuyển đổi diện tích lúa manh mún nhỏ lẻ, sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm, cây ăn trái và kết hợp nuôi trồng thủy sản. Từ đó, giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Định hướng quy hoạch phát triển nông nghiệp, gắn với ba nhóm sản phẩm chủ lực là thủy sản - cây ăn quả - lúa gạo, giảm diện tích trồng lúa và các cây trồng sử dụng nhiều nước ngọt nhưng có giá trị thương mại thấp. Đến nay, đã chuyển đổi diện tích đất lúa sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm như: dưa hấu, bắp, rau ăn lá, rau ăn quả các loại… được 486 ha. Chuyển đổi 2.528 ha sang cây lâu năm như: bưởi, chanh không hạt, mít, mãng cầu, xoài, nhãn.

Nông dân Hậu Giang chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác đều mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất lúa, cho thu nhập cao hơn từ 68-325 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: Trung Chánh.

Nông dân Hậu Giang chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác đều mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất lúa, cho thu nhập cao hơn từ 68-325 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: Trung Chánh.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT Hậu Giang, các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang cây trồng khác đều mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất lúa. Thu nhập cao hơn từ 68-325 triệu đồng/ha/năm khi chuyển sang các loại cây trồng khác.

Ngoài ra, việc chuyển đổi còn giúp ngăn ngừa sự lây lan, lưu tồn của sinh vật gây hại trong đất đồng thời thay đổi phương thức làm đất và sử dụng phân bón giúp cải tạo đất hiệu quả hơn. Môi trường canh tác được cải thiện do áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Canh tác theo hướng an toàn, giảm phát thải khí nhà kính, giúp tiết kiệm nước so với trồng lúa và nhiều lợi ích thiết thực khác.

Để Nghị quyết 120/NQ-CP đi vào cuộc sống, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thị xã xã, thành phố trong tỉnh quán triệt, triển khai tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân về tầm quan trọng của Nghị quyết. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, phổ biến trong cộng đồng.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.