| Hotline: 0983.970.780

Hệ thống một cửa quốc gia thường xuyên bị lỗi

Thứ Sáu 16/11/2018 , 08:17 (GMT+7)

Phó Chi cục trưởng Chi cục KDTV vùng I (Cục BVTV) Trần Thị Nhinh cho biết, vừa qua có tới 1.176 bộ hồ sơ đơn vị phải chuyển sang làm thủ tục cấp chứng nhận bản giấy vì thường xuyên gặp sự cố liên quan đến đường truyền, hệ thống mạng một cửa quốc gia...

13-37-59_20181114_163743
Các doanh nghiệp vẫn phải đến Chi cục KDTV vùng I để nộp các loại lệ phí theo quy định

Theo phản ánh của các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT khi tiếp Tổ công tác về cải cách hành chính (CCHC), bên cạnh những kết quả ưu việt không thể phủ nhận mà cơ chế hải quan một cửa quốc gia mang lại, vấn đề tồn tại lớn nhất hiện nay chính là đường truyền, phần mềm điện tử hoạt động chưa thực sự ổn định và thường xuyên bị lỗi.

Tiếp nối Hội nghị xây dựng Chính phủ điện tử gắn với CCHC và đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành, từ ngày 14/11 - 4/12, Tổ Công tác triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia của Bộ NN-PTNT sẽ tiến hành làm việc với các đơn vị Chi cục, Trung tâm, Trạm trực thuộc các Cục Bảo vệ thực vật, Thú y, Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Bộ NN-PTNT) nhằm nắm bắt tiến độ, thuận lợi, khó khăn trong thời gian qua.

Ông Đoàn Thành Lũy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y) cho biết, hiện đơn vị đang áp dụng cơ chế một cửa quốc gia với 2 thủ tục là cấp giấy chứng nhận KDĐV, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu; Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật trên cạn xuất khẩu. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, tổng số hồ sơ khai báo qua Chi cục là 11.578 hồ sơ, trong đó chỉ có 96 hồ sơ khai báo trực tiếp, còn lại đều thông qua một cửa quốc gia (tỷ lệ đạt trên 97%).

Từ khi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch trên hệ thống một cửa quốc gia, Chi cục Thú y vùng II đã tiết kiệm được thời gian, nhân lực cho công tác KDĐV, sản phẩm động vật xuất nhập khẩu, đồng thời giúp hàng hóa của doanh nghiệp được thông quan nhanh chóng, thuận tiện hơn so với thủ tục giấy trước kia. Cụ thể, thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch rút xuống còn từ 2 - 3 ngày đối với các lô hàng phải lấy mẫu kiểm dịch và 1 ngày đối với lô hàng chỉ kiểm tra cảm quan.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Thành Lũy, khó khăn vướng mắc nhất hiện nay chính là tình trạng lỗi mạng, lỗi hệ thống đường truyền, phần mềm xảy ra thường xuyên nên Chi cục Thú y vùng II nhiều thời điểm phải cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thủ công bản giấy thay thế nên có thể dẫn tới ùn tắc hồ sơ cục bộ.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp sau khi cấp chứng nhận kiểm dịch điện tử, Chi cục Thú y vùng II vẫn phải cấp giấy chứng nhận kiểm dịch bản giấy theo yêu cầu của doanh nghiệp vì các cơ quan hữu quan khác không chấp nhận giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử.

Là đơn vị cũng thường xuyên gặp sự cố liên quan đến đường truyền, hệ thống mạng một cửa quốc gia, lại phải xử lý khối lượng hồ sơ rất lớn (hiện đã tiếp nhận và xử lý trên 52.000 bộ hồ sơ), Phó Chi cục trưởng Chi cục KDTV vùng I (Cục BVTV) Trần Thị Nhinh cho biết, vừa qua có tới 1.176 bộ hồ sơ đơn vị phải chuyển sang làm thủ tục cấp chứng nhận bản giấy do hệ thống mạng trục trặc khiến tỉ lệ xử lý hồ sơ qua mạng của đơn vị không được cao. Chưa kể, một số nhiệm vụ, thủ tục liên quan tới ATTP đơn vị mới được phân công thêm nhiệm vụ nên chưa tiến hành chuẩn hóa được quy trình để áp dụng một cửa quốc gia.

Theo bà Trần Thị Nhinh, có những lúc hệ thống đường truyền của Tổng cục Hải quan lỗi rất lâu, doanh nghiệp thì sốt ruột liên lạc hết bên này tới bên khác nên phía Chi cục KDTV vùng I thường xuyên phải chủ động liên lạc với cơ quan Hải quan để hỏi cũng như giải quyết công việc, song không phải lúc nào ngành KDTV cũng gọi được cho phía Hải quan nên rất mong giữa các Bộ, ban, ngành ban hành quy chế, quy trình, các bước phối hợp xử lý giữa các bên khi xảy ra lỗi hệ thống đường truyền.

Bên cạnh đó, cũng theo lãnh đạo Chi cục KDTV vùng I, trong khi tại các Chi cục KDTV ngày thứ 7 vẫn làm việc, cấp chứng thứ bình thường, nhưng đơn vị quản lý hệ thống đường truyền mạng tại Bộ là Trung tâm Tin học và Thống kê thứ 7 hầu như không làm việc nên mỗi khi gặp sự cố về hệ thống buộc đơn vị phải chuyển sang cấp bản giấy.

Ông Nguyễn Trung Hà, Chi cục trưởng Chi cục KDTV vùng I kiến nghị, tới đây phía Bộ và Viettel cần tiến hành rà soát sửa chữa các lỗi cũng như nâng cấp, bổ sung thêm một số chức năng như thông tin xuất xứ hàng hóa; thông tin, địa chỉ liên hệ của doanh nghiệp; chức năng chỉnh sửa bởi hiện nay hệ thống không cho phép sửa nếu chẳng may có sai sót. Đặc biệt, cần tích hợp thêm phần mềm thu phí tự động bởi hiện các doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến Chi cục để nộp các loại phí theo quy định.
Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng II Đoàn Thành Lũy đề xuất, Bộ NN-PTNT và Viettel cần tiếp tục cải tiến phần mềm để có thể trích xuất được dữ liệu báo cáo, thực hiện tìm kiếm và quản lý dữ liệu theo số Giấy chứng nhận kiểm dịch đã cấp; Cùng một hệ thống thực hiện được việc kiểm dịch và kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản; Xây dựng văn bản pháp luật đồng nhất để không phải cấp thêm bản giấy khi đã cấp giấy điện tử và các cơ quan hữu quan có thể tra cứu được giấy chứng nhận kiểm dịch đã được Cơ quan Thú y phát hành trên website.

 

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm