| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả chương trình phát triển bò thịt BBB

Thứ Năm 31/12/2020 , 06:15 (GMT+7)

Hà Nội đi đầu cả nước về lai tạo, phát triển giống bò F1 BBB đem lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi, nâng chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) đề nghị lấy Hà Nội làm mô hình điểm chuyển giao công nghệ lai tạo bò BBB cho các tỉnh, thành. Giao Công ty CP Giống gia súc Hà Nội tiếp nhận đàn bò đực giống do Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Cục Chăn nuôi nhập khẩu về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Công ty CP Giống gia súc Hà Nội được UBND TP Hà Nội cho phép xây dựng trung tâm sản xuất tinh bò chất lượng cao nhằm chủ động nguồn tinh cung cấp cho Hà Nội và các tỉnh, thành cả nước. Việc sản xuất tinh bò BBB thành công tại công ty đã giảm 70% chi phí thụ tinh nhân tạo, lai tạo giống bò BBB so với trước đây sử dụng tinh bò nhập khẩu.

Bò BBB thuần chủng.

Bò BBB thuần chủng.

Dự án đã tăng năng suất đàn bò thịt lai tạo so với các giống lai trước đây từ 25 - 30%, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho nông hộ. Khảo sát thịt bò BBB qua các lứa tuổi 18 tháng, 21 tháng và 24 tháng có hiệu quả, chất lượng thịt và tỷ lệ thịt xẻ thịt tinh cao nhất. Tỷ lệ thịt xẻ đạt từ 59 -  60%, thịt tinh đạt 50 - 51%.

Dự án đã tạo ra trên 120.000 việc làm cho hộ dân chăn nuôi, bước đầu đưa chăn nuôi bò thịt thành  nghề sản xuất hàng hóa tại nông thôn và chia thành từng công đoạn mang tính chuyên canh cao như: Chăn nuôi bò sinh sản để sản xuất bê F1 BBB giống, nuôi bò vỗ béo bê từ sau cai sữa đến giết mổ... tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho dẫn tinh viên, kỹ thuật viên dự án. Giảm thiểu tình trạng nông dân không có việc di chuyển vào trong thành phố kiếm việc làm. Từ đó xây dựng vùng, nguồn nguyên liệu cho việc cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng cao cho người tiêu dùng Hà Nội.

Dự án góp phần tăng thu nhập cho người nông dân khi tham gia dự án và chăn nuôi bò, bê F1 BBB thêm từ 10 – 12 triệu đồng/1 bê F1 BBB sau cai sữa (so với bê giống thịt khác cùng tháng tuổi). Từ đó cải thiện và nâng cao đời sống của hộ chăn nuôi và người dịch vụ liên quan (kỹ thuật viên thụ tinh nhân tạo, nhân viên thú y, dịch vụ thức ăn...). Hình thành đội ngũ thương lái hỗ trợ nông dân trong việc tiêu thụ bò, bê F1.

Hộ nông dân và lao động nông thôn được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi bò thịt cao sản, được đào tạo tập huấn và có thể chăn nuôi bò thịt theo phương thức thâm canh tăng năng suất... mang tính sản xuất hàng hóa. Phát triển bò thịt lai BBB góp phần chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi theo hướng hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện đời sống hộ chăn nuôi.

Đối với doanh nghiệp, đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi bò thịt, chuyển giao cho bà con nông hộ. Xây dựng vùng chuyên canh chăn nuôi bò thịt tại Hà Nội và các tỉnh phụ cận làm nguồn cung cấp bò thịt chất lượng cao chăn nuôi đúng quy trình phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Cung cấp con giống, tinh bò cao sản cũng như các dịch vụ liên quan đến chăn nuôi bò thịt BBB cho hộ nông dân. Làm dịch vụ cầu nối giữa người chăn nuôi và các công ty thực phẩm để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bò thịt F1 BBB.

Về tác động đối với môi trường: Các hộ dân qua tập huấn, tuyên truyền nắm được quy trình chế biến, tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp (thân cây ngô, rơm tươi...) sử dụng trong chăn nuôi, giảm tình trạng đốt rơm, rạ, phụ phẩm nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Đàn bò tham gia dự án được tập trung quản lý, kiểm soát lai tạo giống cũng như dịch bệnh.

Bò BBB thuần chủng gốc Bỉ:

Tinh sản xuất tại Việt Nam: Chất lượng tốt, đậu thai cao. Bò có màu xanh đen, trắng hoặc lốm đốm, cơ bắp phát triển, khỏe mạnh, phàm ăn, kháng bệnh tốt, lớn nhanh, thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam. Giá bán cao. Thịt thơm ngon, mềm, tỷ lệ thịt xẻ từ 66 - 70%. Khối lượng trưởng thành: Bò đực 1.100 - 1.500kg, bò cái 600 - 800kg. 

    Tags:
Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm