| Hotline: 0983.970.780

Hồ chứa nước Sông Lũy tích nước sớm 6 tháng, phát huy hiệu quả từng phần

Thứ Tư 23/12/2020 , 06:50 (GMT+7)

Sau 7 ngày tích nước, hồ chứa nước Sông Lũy đã đón và giữ một phần dòng nước của thủy điện Bắc Bình, đến nay đã tích được hơn 14 triệu m3.

Bình Thuận được biết đến là địa phương khô hạn nhất nước, nắng nóng quanh năm, lượng mưa bình quân năm rất thấp, chỉ khoảng 1.024 mm. Do vậy việc sản xuất nông nghiệp tại đây gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước tưới.

Sau 7 ngày tích nước, hồ thủy lợi Sông Lũy đã tích được hơn 14 triệu m3. Ảnh: Ngàn Phố.

Sau 7 ngày tích nước, hồ thủy lợi Sông Lũy đã tích được hơn 14 triệu m3. Ảnh: Ngàn Phố.

Việc hồ chứa nước Sông Lũy chính thức tích nước từ ngày 15/12 có ý nghĩa hết sức quan trọng với tỉnh Bình Thuận. Bởi công trình không những cung cấp nước phục vụ cho phát triển các ngành kinh tế trong tỉnh Bình Thuận mà còn bảo đảm nước sinh hoạt. Và từ đây, hàng vạn ha đất nông nghiệp của địa phương này sẽ được đảm bảo nước tưới, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Dự án hồ chứa nước Sông Lũy được Bộ NN-PTNT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 4435/QĐ-BNN-XD ngày 30/10/2017. Theo đó, dự án có nhiệm vụ tạo nguồn cấp nước tưới cho 24.200ha đất canh tác tại các địa phương phía Bắc của tỉnh Bình Thuận. Trong đó, tưới tăng thêm cho 4.120ha đất nông nghiệp khu Châu tá 812 và tưới ổn định cho 20.080ha bao gồm khu Châu Tá 812, Phan Rí- Phan Thiết bằng các hệ thống kênh hiện có.

Trong quá trình thi công, hồ chứa nước Sông Lũy luôn được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT. Ảnh: Ngàn Phố.

Trong quá trình thi công, hồ chứa nước Sông Lũy luôn được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT. Ảnh: Ngàn Phố.

Đồng thời, dự án cũng cấp nước tưới, nước sinh hoạt và du lịch cho trạm bơm Lê Hồng Phong với lưu lượng 2 m3/s, duy trì dòng chảy môi trường các tháng mùa khô, giảm lũ hạ du; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt nhằm cải thiện, nâng cao mức sống cho người dân trong vùng, kết hợp phát điện.

Hồ chứa nước Sông Lũy có lưu vực rộng 302km2 nằm ở địa bàn các xã Phan Lâm, Phan Sơn (huyện Bắc Bình, Bình Thuận). Tổng dung tích thiết kế khoảng 99,9 triệu m3 nước, trong đó dung tích hữu ích khoảng 95,8 triệu m3, dung tích chết khoảng 4,1 triệu m3.

Các nhà thầu thi công huy động một lượng lớn thiết bị máy móc hiện đại để thi công công trình. Ảnh: Ngàn Phố.

Các nhà thầu thi công huy động một lượng lớn thiết bị máy móc hiện đại để thi công công trình. Ảnh: Ngàn Phố.

Theo ông Phạm Quang Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Ban 7) đơn vị được Bộ NN-PTNT giao làm chủ đầu tư công trình cho biết, công trình hồ chứa nước Sông Lũy được khởi công vào cuối tháng 2/2019, sau 20 tháng triển khai thi công đến cuối tháng 11/2020 đã cơ bản hoàn thành và đến 15/12/2020 bắt đầu tích nước, phát huy hiệu quả từng phần của Dự án. Dự án tích nước sớm 6 tháng so với kế hoạch sẽ bảo đảm tưới cho 14.890 ha đất nông nghiệp cho hai huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc, tăng 3.000 ha so với kế hoạch ban đầu.

“Trong điều kiện khó khăn do dịch Covid 19 và những đợt mưa bão vừa qua, việc thi công vượt tiến độ 6 tháng là một kỳ tích, một sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia xây dựng công trình như Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Thủy Lợi Việt Nam - CTCP, Liên danh Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp 276, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Dân…

Đặc biệt là vào cuộc và sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Bắc Bình, Cục Quản lý xây dựng công trình và đồng thuận sự nhường đất, di chuyển nhà cửa của các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng để dành đất cho dự án”, ông Phạm Quang Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 cho hay.

Sau 20 tháng thi công, đến cuối tháng 11/2020 hồ chứa nước Sông Lũy đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Ngàn Phố.

Sau 20 tháng thi công, đến cuối tháng 11/2020 hồ chứa nước Sông Lũy đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Ngàn Phố.

Sau 7 ngày tích nước, hồ chứa nước Sông Lũy đã đón và giữ một phần dòng nước của thủy điện Bắc Bình, đến nay đã tích được hơn 14 triệu m3; dự kiến đến cuối tháng 6/2021 mực nước trong hồ đạt cao trình 126m, tương đương dung tích đạt 53,47 triệu m3.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Bình luận mới nhất