| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ nông dân Mộc Châu sản xuất rau trong nhà kính

Thứ Sáu 24/02/2023 , 17:54 (GMT+7)

SƠN LA Rau trồng trong nhà kính có thể canh tác quanh năm, ít ảnh hưởng thời tiết và sâu bệnh hại, đảm bảo an toàn vì hạn chế phun thuốc BVTV, tiết kiệm công lao động...

Ngày 23/2, Viện Nghiên cứu Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam tổ chức hội nghị đầu bờ về sản xuất rau trong nhà kính. Cùng tham dự hội nghị có Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT), Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Sơn La cùng nhiều doanh nghiệp thu mua rau củ, cung ứng vật tư nông nghiệp.

Cà chua trồng trong mô hình nhà kính công nghệ cao có giá bán 14 nghìn đồng/kg, ớt ngọt có giá 33 - 35 nghìn đồng/kg. Nông dân có thể kéo dài thu hoạch 8 - 9 tháng tuỳ điều kiện chăm sóc, khí hậu. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Cà chua trồng trong mô hình nhà kính công nghệ cao có giá bán 14 nghìn đồng/kg, ớt ngọt có giá 33 - 35 nghìn đồng/kg. Nông dân có thể kéo dài thu hoạch 8 - 9 tháng tuỳ điều kiện chăm sóc, khí hậu. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Năm 2021, Viện Nghiên cứu Rau quả được Bộ NN-PTNT phê duyệt thực hiện dự án “Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua FAO và được UBND tỉnh Sơn La cho phép thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của dự án nhằm cải thiện việc sản xuất và tiếp thị rau trong nhà kín thông qua việc áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ tiên tiến.

Đến nay, dự án đã hỗ trợ 18 hộ gia đình nông thôn tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cải tạo và tối ưu hóa các nhà kính hiện có, cùng với việc cung cấp cây giống, phân bón, dụng cụ kỹ thuật nông nghiệp chất lượng cao cho các hộ dân thuộc dự án. Việc hỗ trợ kỹ thuật, giám sát và đào tạo tại được triển khai chặt chẽ trong suốt chu kỳ sản xuất rau

Theo các hộ sản xuất rau trong nhà kính tham gia dự án trên địa bàn huyện Mộc Châu, kể từ khi dự án được triển khai (vào tháng 07/2022) đến nay, phía FAO cùng Viện Nghiên cứu Rau quả đã phối hợp chặt chẽ hướng dẫn nông dân tỉ mỉ các công đoạn từ lắp đặt nhà kính an toàn cho đến khâu làm đất, chọn giống cây trồng.

Mô hình trồng rau củ ứng dụng công nghệ cao giúp sản phẩm an toàn, chất lượng cao. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Mô hình trồng rau củ ứng dụng công nghệ cao giúp sản phẩm an toàn, chất lượng cao. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Bên cạnh đó, dự án cũng ứng dụng lắp đặt các thiết bị công nghệ cao để giám sát các yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng như độ ẩm, nhiệt độ, sức gió... được cập nhật liên tục theo giờ.

Bà Hoàng Thị Lệ Hằng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả đánh giá: Do dịch bệnh Covid-19, hệ thống canh tác rau trong nhà kính áp dụng công nghệ cao của dự án mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng 4 - 5 tháng nay, nhưng bước đầu đã cho thấy hiệu quả rất rõ như: Giúp canh tác rau quanh năm, ít ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh hại; nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm; đảm bảo an toàn vì hạn chế phun thuốc BVTV; tiết kiệm công lao động, hiệu quả kinh tế cao...

Nhằm nhân rộng hơn nữa mô hình của dự án trên địa bàn tỉnh Sơn La, Viện Nghiên cứu Rau quả cho biết sẽ phối hợp với FAO tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất rau công nghệ cao trong nhà lưới, nhà kính cho bà con. Đối với khâu sản xuất cây giống, Viện đã đào tạo kỹ thuật ghép cây giống cho 03 chủ vườn ươm tại huyện Mộc Châu.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng ớt ngọt trong nhà kính tại xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Ảnh: Nguyễn Hùng.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng ớt ngọt trong nhà kính tại xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Ảnh: Nguyễn Hùng.

Thời gian tới, Viện sẽ tập huấn thêm kỹ thuật về sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý giá thể làm bầu ươm; vườn ươm phải được bảo vệ bởi lưới chắn côn trùng, giàn đặt khay cây cũng như quản lý thật tốt việc chăm sóc để đảm bảo nguồn cây giống sạch bệnh cung cấp cho người sản xuất.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã tham quan mô hình trồng rau trong nhà kính tại xã Chiềng Hắc và xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu). Các đại biểu đã trao đổi với nông dân sản xuất rau trong nhà kính, các nhà cung cấp vật tư cho nhà kính, thăm quan nhà kính thực hành tốt trồng cà chua và ớt ngọt tại các mô hình trên tại huyện Mộc Châu.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm