| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Thêm một vụ cảnh sát da trắng bắn chết người da đen

Thứ Hai 15/06/2020 , 08:05 (GMT+7)

Vụ việc diễn ra tại Atlanta, Georgia đổ thêm dầu vào lửa cho tình trạng vốn đang căng thẳng vì nạn phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ.

Hình ảnh từ một máy quay về cuộc vật lộn giữa các sĩ quan cảnh sát và nghi phạm Rayshard Brooks (trái). Ảnh: AFP.

Hình ảnh từ một máy quay về cuộc vật lộn giữa các sĩ quan cảnh sát và nghi phạm Rayshard Brooks (trái). Ảnh: AFP.

Một nhà hàng của Wendy, nơi Rayshard Brooks, 27 tuổi, bị giết đã bị đốt cháy hôm 13/6 và hàng trăm người xuống đường để phản đối việc giết người.

Được ghi lại trên máy quay video và camera giám sát, vụ nổ súng là sự kiện mới nhất trong chuỗi các vụ việc gây ra làn sóng phản đối trên toàn xứ cờ hoa về sự tàn bạo của cảnh sát.

Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 13/6 rằng Cảnh sát trưởng Erika Shields quyết định từ chức.

"Tôi không tin rằng đây là việc sử dụng vũ lực gây chết người một cách chính đáng", ông Bottoms nói. Viên cảnh sát bắn Brooks - được xác định là Garrett Rolfe – ngay lập tức bị cách chức.

Cái chết của Brooks tiếp tục làm căng thẳng tình trạng bất ổn dân sự kể từ sau ngày 25/5, khi cảnh sát giết chết George Floyd, một người đàn ông da đen không vũ trang, tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Các cuộc biểu tình mới nhất diễn ra khi các nhà lập pháp đang tranh luận về cách cải tổ một hệ thống tư pháp, bị các nhà phê bình coi là "kìm kẹp" đối với các công dân nghèo và thiểu số, đồng thời luôn tỏ ra ngoan cố trong việc thay đổi.

Một số nhà hoạt động kêu gọi “cắt ngân quỹ cảnh sát”, điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng như một vũ khí chống lại đối thủ Joe Biden.

Diễn biến vụ chống cự dẫn đến chết người

Ở Atlanta, chính quyền đã cam kết điều tra toàn bộ về cái chết của Brooks.

Vụ việc bắt đầu khi cảnh sát trả lời đơn khiếu nại rằng Brooks ngủ trong xe của mình, chặn làn đường lái xe vào nhà hàng của Wendy.

Brooks bị cáo buộc không qua được kiểm tra tỉnh táo, và khi các sĩ quan cố gắng bắt giữ anh ta, một cuộc chống cự diễn ra.

Video về vụ việc lưu hành trên mạng xã hội cho thấy hai nhân viên cảnh sát da trắng đang vật Brooks xuống đất trong bãi đậu xe.

Một trong số họ cố gắng sử dụng súng điện Taser khống chế Brooks, nhưng anh ta đã lấy được khẩu súng gây choáng và bỏ chạy, hình ảnh video cho thấy.

Súng điện Taser là vũ khí sốc điện sử dụng dòng điện để phá vỡ kiểm soát cơ bắp, ngăn chặn kẻ tấn công.

Khi bắn, thiết bị Taser bắn hai đầu dò kim loại phi tiêu tấn công xuyên qua các lớp quần áo, trực tiếp gắn vào cơ thể. Từ đó tạo đường truyền điện từ súng đến đối thủ.

Cục Điều tra Georgia (GBI), nơi xem xét các vụ giết người liên quan đến cảnh sát, cũng công bố video giám sát nhà hàng cho thấy Brooks quay lại để bắn Taser vào các sĩ quan.

Một sĩ quan bị dính đòn nhưng khi Brooks quay lại "vũ khí đã bị tắt", Giám đốc GBI Vic Reynold nói với các phóng viên.

Brooks đã được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết sau khi phẫu thuật, GBI cho biết thêm rằng một sĩ quan bị thương.

Một luật sư hành động cho gia đình của người chết cho biết vũ lực không cần thiết đã được sử dụng trong cuộc đối đầu.

"Ở Georgia, một Taser không phải là vũ khí giết người - đó là luật", L. Chris Stewart nói với các phóng viên.

"Hỗ trợ đã đến chỉ sau hai phút, tôi nghĩ vậy. Anh ta sẽ bị khống chế. Tại sao phải giết anh ấy?"

"(Sĩ quan) có những lựa chọn khác ngoài việc bắn một người đàn ông ở phía sau".

"Brooks có bốn đứa con", ông Stewart nói thêm, và đã "tổ chức sinh nhật cho cô con gái 8 tuổi của mình trước đó hôm 12/6".

Cái chết của Brooks là vụ nổ súng thứ 48 liên quan đến một sĩ quan mà GBI được yêu cầu tìm hiểu trong năm nay, theo tờ báo địa phương Atlanta Journal-Constitution. 15 trong số những sự cố dẫn đến chết người.

(Theo AFP, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm